Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Change your Looks, Change your Life ชีวิตดี๊ดี แค่ปรับบุคลิก

Posted By Plook Magazine | 14 ธ.ค. 61
10,269 Views

  Favorite

เคยมองใครสักคนจนเหลียวหลังเพราะความดูดีกันไหมคะ ? ทั้งที่หน้าตาก็ธรรมดา แต่ดูรวม ๆ แล้วมีเสน่ห์เหลือเกิน ไม่ว่าจะนั่งหรือยืนก็ดูดีทุกท่วงท่า เพราะว่าเขามีบุคลิกภาพที่ดี ใกล้ปีใหม่แบบนี้ถือเป็นฤกษ์ดีให้เริ่มต้นทำสิ่งที่มีประโยชน์ให้กับตัวเอง เราอาจจะไม่ได้เรียนรู้การมีบุคลิกภาพดีเพื่อเป็นดาราหรือนางงาม แต่เรียนรู้เพื่อพัฒนาตัวเองให้ได้รับโอกาสที่ดีในอนาคต มาพัฒนาบุคลิกภาพให้ดูดีสมวัยต้อนรับปี 2019 กัน

 

 

Change your Looks, Change your Life ชีวิตดี๊ดี แค่ปรับบุคลิก

 

บุคลิกดี = ชีวิตดี

คนที่มีบุคลิกภาพดีไม่ใช่คนที่หน้าตาดี หน้าใส หล่อวิ้ง หรือสวยอย่างกับดารา แต่เป็นคนธรรมดาที่ประกอบด้วย 3 ส่วนที่พอดีคือ สุขภาพดีทั้งกายและใจ มีคุณภาพ และมีประสิทธิภาพ ซึ่งการมีบุคลิกภาพที่ดีจะมีความสำคัญต่อการดำเนินชีวิตอย่างไรบ้างนะ

ได้รับการยอมรับ ใครเห็นก็อยากเปิดใจคุยเรื่องต่าง ๆ ด้วย    

ถูกเลือกเป็นตัวแทน จากความสง่า มีมารยาท มีความเป็นผู้นำ

ได้รับการตอบรับมากกว่าปฏิเสธ เพราะรู้จักการพูด วิธีวางตัว

มีคนต้อนรับเต็มไปหมด เพราะคุณเต็มสิบตั้งแต่หัวจรดเท้า     

 

 

ปรับบุคลิกให้ดูดีสมวัย

บุคลิกภาพที่ดีคือ ต้องดีทั้งภายนอกและภายใน ทุกคนสามารถเป็นตัวของตัวเองได้เต็มที่ ไม่ว่าจะมีหุ่น มีโครงหน้า หรือว่าสีผิวโทนไหนก็ตาม เราทุกคนสามารถมีบุคลิกที่ดีได้ในแบบของตัวเอง

 

Change your Looks, Change your Life ชีวิตดี๊ดี แค่ปรับบุคลิก

 

รูปร่างหน้าตาไฉไล  

 

ล้างหน้าให้ถูกวิธี

ในแต่ละวันเราควรล้างหน้าเพียงวันละสองครั้งก็พอ การล้างหน้ามากไปจะส่งผลให้ผิวแห้งตึง ควรล้างหน้าด้วยน้ำอุณหภูมิปกติ ไม่ควรใช้น้ำอุ่นหรือเย็นจัดล้างหน้า และไม่ควรใช้สบู่ถูตัวมาล้างหน้า เพราะมีความเป็นด่างสูงอาจทำให้สิวขึ้นได้

 

ทาครีมกันแดดเสมอ  

การทาครีมกันแดดเป็นการดูแลผิวอันดับต้น ๆ เพราะรังสี UV เป็นตัวร้ายทำลายผิวให้เกิดริ้วรอยเหี่ยวย่น ควรเลือกใช้ครีมกันแดดที่มีค่า SPF 30 PA+++ เป็นต้นไป และควรทาก่อนออกแดดอย่างน้อย 20 นาที

 

ถ้าสิวขึ้นอย่าทำแบบนี้

อย่าแกะ กด บีบสิว และอย่านอนดึก การนอนหลับที่ไม่เพียงพอจะส่งผลให้เพิ่มฮอร์โมนเครียด (คอร์ติซอล) มีผลทำให้หน้ามันมากขึ้น และสิวอาจจะขึ้นมากกว่าเดิม งดกินอาหารรสหวานและนมวัว และควรเลือกใช้ครีมทาหน้าที่ระบุว่า Non-comedogenic  

 

ผมมีน้ำหนักสุขภาพดี

รักษาความสะอาดของหนังศีรษะและเส้นผมให้สะอาด ไม่ว่าจะผมหยิกหรือตรงก็ตาม ดูแลผมด้วยทรีทเม้นท์ที่มีโปรตีน นวดผมด้วยออยล์บำรุงผม 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์  
 

มั่นใจไร้กลิ่นตัว

นอกจากอาบน้ำให้สะอาดแล้ว ใครที่กังวลเรื่องกลิ่นตัว แนะนำให้ใช้สารส้มทารักแร้ แล้วตามด้วยแป้งระงับกลิ่นกายหรือโรลออนแบบที่ชอบ ควรเลือกใส่เสื้อผ้าที่เนื้อโปร่ง ระบายอากาศได้ดี และอย่าลืมดูแลความสะอาดของเสื้อผ้าไม่ให้มีกลิ่นเหม็นอับ

 

 

เคล็ดลับช่วยแก้หลังค่อม

       ลองแปะเทปกาวเป็นรูปตัว X พาดยาวตั้งแต่ไหล่ข้างหนึ่งไปยังสะโพกอีกข้าง       
แปะทิ้งไว้ทั้งวันเพื่อช่วยดัดหลังไม่ให้เผลอทำหลังค่อม
ถ้าเราเผลองอหลังเทปกาวก็จะรั้งไว้ให้รู้ว่าต้องยืดตัวให้ตรงแหน่วได้แล้ว

 

 

แต่งกายเหมาะสมตามวัย

สิ่งที่สนุกที่สุดในการเป็นวัยรุ่นคือ ได้แต่งตัวหลากหลายเพราะมีเสื้อผ้าผลิตออกมาเพื่อเรามากมาย แต่ก็ควรรู้จักหุ่นตัวเองว่าเราเหมาะกับเสื้อผ้าแบบไหน และแบบไหนไม่เหมาะ ไม่ใช่วิ่งตามเทรนด์ไปเรื่อย รู้จักหุ่นแล้วหาสไตล์ที่ใช่ แล้วเราจะดูดี สง่า น่ามอง   

 

Change your Looks, Change your Life ชีวิตดี๊ดี แค่ปรับบุคลิก

 

หุ่นผู้หญิง

 

ทรงแอปเปิล
มีหน้าอก - เอวหนา - สะโพกใหญ่ - อาจตัวสั้น

“เลี่ยงใส่อะไรที่ทำให้ลำตัวเด่น เสื้อสไตล์มินิมอล คาร์ดิแกน และแจ็คเก็ตยีนส์ควรมีติดตู้ เหมาะกับกางเกงยีนส์ทรงขากว้าง”   

  

ทรงสามเหลี่ยม
ช่วงบนเล็ก - ช่วงล่างใหญ่ - อาจไหล่แคบ - อาจอกเล็ก - สะโพกผาย

“เหมาะกับเสื้อคอกว้าง แจ็คเก็ตที่มีลูกเล่น เสื้อผ้าสีสันสดใส ชายเสื้อต้องยาวไม่เกินสะโพก กางเกงยีนส์ขาม้าสีเข้มจะช่วยให้ขาดูเรียวยาว”

 

ทรงสี่เหลี่ยม
หุ่นตรงทื่อแบบนักกีฬา - ไหล่ เอว สะโพกเท่ากัน - ไม่มีส่วนโค้งส่วนเว้า

“เลือกเสื้อผ้าที่ไม่มีโครง พริ้วไหว เหมาะกับกางเกงยีนส์ขากว้าง ขากระบอก หรือเอวต่ำก็ได้ ควรมีคาร์ดิแกนหรือเสื้อคลุมเก๋ ๆ ติดตู้เพราะเป็นตัวช่วยให้ดูดีขึ้น”      

 

ทรงสามเหลี่ยมคว่ำ 
ช่วงบนใหญ่ - ช่วงล่างเล็ก - มีหน้าอก - อาจขาเรียว  
 

“เหมาะกับเสื้อลายขวาง คอวี คอกว้าง เลือกใส่กางเกงตัวใหญ่ที่ไม่รัดรูป หรือกางเกงยีนส์ขาบาน กางเกงทรงบอยเฟรนด์สีสดใสหรือมีดีเทลเท่ ๆ”

 

 

Change your Looks, Change your Life ชีวิตดี๊ดี แค่ปรับบุคลิก

 

หุ่นผู้ชาย

 

ทรงรี
ไหล่หนา - อาจคอสั้นหรือแขนใหญ่ - ช่วงลำตัวกลม - ขาเล็ก

“เหมาะกับเสื้อลายทาง เสื้อคอปก คอกว้าง คอวี เพราะจะทำให้ช่วงลำตัวดูยาวขึ้น เน้นใส่เสื้อผ้าสีเข้มเพื่อพรางลำตัวที่หนา เลือกใส่กางเกงสแล็คที่มีจีบหน้า ผ้าไม่หนา และเข้ารูป”

 

ทรงสามเหลี่ยม
ไหล่แคบ - ช่วงอกแคบ - สะโพกหนา

“เลือกใส่เสื้อที่ทำให้ช่วงบนหนา เช่น เสื้อลายขวาง เสื้อคอเต่า เสื้อโปโลที่มีปก เพื่อให้บาลานซ์กับช่วงสะโพกที่หนา ส่วนกางเกงใส่แบบขากระบอกสีเข้ม ทรงตรง ผ้าหนาจะทำให้ขาดูเรียวขึ้น”

 


ทรงสี่เหลี่ยม
ไหล่และสะโพกเท่ากัน - ลำตัวสมส่วน - หุ่นตรงแบบนักกีฬา

"เลือกเสื้อที่มีปกหรือมีลายที่ช่วงอก เหมาะกับแจ็คเก็ตแบบเสริมไหล่ หรือยีนส์ที่ทำให้ไหล่ดูหนา ใส่กางเกงยีนส์ skinny แล้วดูดี แนะนำให้แต่งตัวเน้นช่วงบนให้มีกิมมิคมากกว่าช่วงล่าง”
 

ทรงสามเหลี่ยมคว่ำ
ไหล่กว้าง - ช่วงอกแน่น - ช่วงล่างเล็ก

"เป็นหุ่นที่น่าอิจฉาเพราะแต่งตัวได้แทบทุกแบบทุกสไตล์ เสื้อคอวีควรมีติดตู้ เพราะช่วยทำให้ดูดีขึ้น กางเกงแนะนำเลือกแบบเข้ารูปแต่ไม่ถึงกับ skinny”


 

กิริยาท่าทางน่าเอ็นดู

เคยสังเกตหรือเปล่าว่าทำไมบางคนไปไหนมาไหนก็ดูเข้ากับคนอื่นได้ดีจัง ไม่เก้อเขิน ทำไมดูเป็นธรรมชาติ น่าเข้าหา บุคลิกภาพที่น่าเข้าหาแบบนั้นเขาไปฝึกมาจากไหน เรารวบรวมความลับนั้นมาให้แล้ว

 

Change your Looks, Change your Life ชีวิตดี๊ดี แค่ปรับบุคลิก

 

ยิ้มให้จริงใจ

ตอนที่ยิ้มเราไม่เพียงแต่ดูสุภาพและเป็นมิตร แต่ยังเพิ่มความมั่นใจให้ตัวเองในทันที เมื่อไหร่ก็ตามที่อยากมีพลังวิเศษ ให้หลับตาพร้อมสูดหายใจเข้าลึก ๆ แล้วยิ้ม smile, and the world will smile back. เรื่องดี ๆ จะเกิดขึ้นเมื่อเรายิ้ม

 

พูดจาฉลาด

ความฉลาดคือสิ่งที่เซ็กซี่ที่สุด ความรู้จะทำให้เราดูหล่อสวยคูณสอง การพูดจาด้วยโทนเสียงที่นุ่มนวลจะทำให้คนอื่นอยากฟัง ไม่ต้องดัดเสียง ใช้เสียงธรรมชาติของเรา เวลาพูดต้องมีหางเสียงเสมอ และมองตาคนที่พูดด้วยนะ

 

แอตติจูดดี

ทัศนคติที่ดีเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องการ ทั้งทัศนคติที่ดีต่อคนอื่นและต่อตัวเอง ถือเป็นสิ่งที่จะสร้างความประทับใจ คนที่มีบุคลิกดีหลายคนมักจะมีทัศนคติที่ดีต่อสิ่งต่าง ๆ ที่เข้ามาอยู่เสมอ ทำให้พวกเขาเหล่านั้นจัดการแก้ปัญหาได้ดีเยี่ยม

 

 

Change your Looks, Change your Life ชีวิตดี๊ดี แค่ปรับบุคลิก

 

เดินดูดี

ศีรษะตรง สายตามองตรง แอ่นอกไปข้างหน้า ผายไหล่ แขม่วท้องเบา ๆ แขนทิ้งข้างลำตัว งอศอกเล็กน้อย เดินทิ้งสะโพกเล็กน้อย ไม่เดินลากเท้า 

 

ยืนให้เท่   

ยืนให้เต็มเท้า ไม่กางขาเกินช่วงไหล่ ไม่ทิ้งสะโพกไปข้างใดข้างหนึ่ง ยืดตัวให้ตรงเข้าไว้ มือไม่ล้วงกระเป๋า ไม่เท้าสะเอว แนบมือไว้ข้างลำตัว อย่ายืนไหล่ตก หลังค่อมเหมือนผักเปื่อย

 

นั่งสง่าผ่าเผย  

นั่งให้ก้นเต็มเก้าอี้ ปลายเท้าเสมอกัน ยืดตัวให้ตรง ผู้หญิงให้นั่งเหมือนมีเชือกวิเศษมัดไว้ที่เข่า ส่วนผู้ชายก็ไม่ควรนั่งถ่างขากว้างมาก เพราะอาจทำให้คนที่นั่งข้าง ๆ อึดอัดได้     

 

 

Change your Looks, Change your Life ชีวิตดี๊ดี แค่ปรับบุคลิก

 

ท่าเรียกความมั่นใจก่อนออกจากบ้าน

 

ท่าวันเดอร์วูแมน

เป็นท่าที่เชื่อว่าถ้าทำบ่อย ๆ ในที่ลับตาคนจะทำให้เราเปลี่ยนจากคนเหลาะแหละ ไม่แอคทีฟ กลายเป็นคนแน่วแน่ มั่นใจในตัวเองได้ตามหลักจิตวิทยา
 

ท่าชูมือรูปตัววี

เป็นท่าที่เชื่อว่าถ้าทำบ่อย ๆ จะเสริมความมั่นใจให้เกิดขึ้น มีกำลังใจที่จะเอาชนะปัญหาต่าง ๆ เพราะเป็นท่าที่นักกีฬาวิ่งจะทำทุกครั้งเมื่อวิ่งเข้าเส้นชัยนั่นเอง

 

 

แหล่งที่มา

- ฮิลลี่ เจนส์. ชีวิตดิ๊ดี แค่เปลี่ยนวิธีตัดสินใจ. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์บิสคิต, 2558.  

- พ.ญ.ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล (หมอผิง). อ่านแล้ว Young. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์ PleaseHealth Solutions, 2557.

- กลิ่นตัว (apocrine bromhidrosis, osmidrosis, body odor). สืบค้นเมื่อวันที่ 29 ต.ค. 2561 จาก www.si.mahidol.ac.th

- ความหมายและความสำคัญของบุคลิกภาพ. สืบค้นเมื่อวันที่ 30 ต.ค. 2561 จาก http://management.aru.ac.th

- การพัฒนาบุคลิกภาพ. สืบค้นเมื่อวันที่ 30 ต.ค. 2561 จาก https://asdpst.wordpress.com

- The hidden power of smile. สืบค้นเมื่อวันที่ 1 พ.ย. 2561 จาก   www.ted.com/talks

- The guides of body shapes. สืบค้นเมื่อวันที่ 5 พ.ย. 2561 จาก www.joyofclothes.com

- วิธีการปรับบุคลิกท่าทางให้ดียิ่งขึ้น. สืบค้นเมื่อวันที่ 6 พ.ย. 2561 จาก https://th.wikihow.com

- Your Body Language May Shape Who You Are. สืบค้นเมื่อวันที่ 7 พ.ย. 2561 จาก https://intelligentdialogue.com

 

 

เรื่อง : วัลญา นิ่มนวลศรี 

ภาพประกอบ : พลอยขวัญ สุนธารมณ์

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow