Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

10 พืชและสมุนไพรไฟโตเอสโตรเจนสูง พลังฮอร์โมนบำบัดจากธรรมชาติที่ผู้หญิงควรกิน

Posted By Glimmergirl | 13 ธ.ค. 61
71,263 Views

  Favorite

ผู้หญิงสวย เต่งตึง ดูอ่อนเยาว์ และสุขภาพดีได้เพราะมีฮอร์โมน แต่ถ้าผ่าตัดรังไข่และเข้าใกล้วัยทอง ร่างกายไม่ผลิตฮอร์โมนล่ะจะทำอย่างไร ?

 

โดยทั่วไปหากสาว ๆ คนไหนมีปัญหาเรื่องระดับฮอร์โมนเอสโตรเจน ซึ่งมีส่วนสำคัญในการดูแลเรื่องความสวยงามของผู้หญิง ไม่ว่าจะเป็นผิวพรรณที่เปล่งปลั่ง ช่วยให้ผมหนาดกดำเงางาม รวมไปถึงการลดระดับคอเลสเตอรอลในเส้นเลือด ป้องกันโรคกระดูกพรุน ยิ่งถ้าเข้าสู่วัยหมดประจำเดือนหรือผ่านการผ่าตัดรังไข่ ร่างกายไม่อาจผลิตฮอร์โมนเอสโตรเจนได้แล้วด้วยล่ะก็ บอกเลยว่าเป็นเรื่องใหญ่แน่นอน จึงจำเป็นต้องบริโภคฮอร์โมนสังเคราะห์ทดแทน

 

ภาพ : Pixabay

 

แต่การรับฮอร์โมนสังเคราะห์ติดต่อกันเป็นระยะเวลายาวนาน ทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม การบริโภคฮอร์โมนทดแทนที่ได้จากธรรมชาตินั่นก็คือผัก ผลไม้ รวมไปถึงสมุนไพรไทย ๆ ที่เรารู้จักและคุ้นเคยเป็นอย่างดี มีระดับไฟโตเอสโตรเจนสูง ดูจะเป็นทางเลือกที่ปลอดภัยต่อสุขภาพมากกว่า และสามารถช่วยบรรเทาอาการต่าง ๆ ที่เกิดจากการขาดฮอร์โมนในผู้หญิงวัยทอง หรือผู้ที่ต้องการปรับสมดุลฮอร์โมนเพศหญิงได้จริง

 

ไฟโตเอสโตรเจนคืออะไร ?

ไฟโตเอสโตรเจนมีเป็นสารประกอบเคมีธรรมชาติ พบในพืชมากกว่า 300 ชนิด มีโครงสร้างและการออกฤทธิ์คล้ายเอสโตรเจนมาก โดยออกฤทธิิ์ที่ประสาทส่วนกลาง และกระตุ้นการเจริญของอวัยวะสืบพันธุ์ การกินผัก ผลไม้ และสมุนไพรที่มีไฟโตเอสโตรเจนสูง จึงอาจช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งเต้านม ป้องกันการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด รวมถึงโรคกระดูกพรุนที่พบมากในผู้หญิงวัยหมดประจำเดือนได้

มาดูกันว่า 10 พืชและสมุนไพรไฟเอสโตรเจนสูงที่ผู้หญิงต้องกินมีอะไรบ้าง

 

1. ตังกุย

ภาพ : หมอเส็ง.com

 

ตังกุยเป็นสมุนไพรจีน มีสรรพคุณบำรุงเลือดที่นิยมใช้กับผู้หญิงมานานนับร้อยปี มีสารคูมารินที่เป็นไฟโตเอสโตรเจนที่ช่วยเพิ่มปริมาณเม็ดเลือดแดง ทำให้มดลูกบีบตัวตามปรกติ และป้องกันประจำเดือนมาไม่ปรกติได้

 

2. ถั่วเหลือง

ภาพ : Pixabay

 

เรียกว่าเป็นพืชสุขภาพอันดับหนึ่งเลยก็ว่าได้ เพราะมีสารช่วยให้มวลกระดูกหนาแน่นขึ้น ลดการสลายตัวของแคลเซียม ช่วยลดอาการร้อนวูบวาบ เหงื่อออกตอนกลางคืน ช่องคลอดแห้ง และป้องกันการเกิดมะเร็งเต้านม มีการวิจัยพบว่าผู้หญิงชาวญี่ปุ่นและจีน มีอัตราเป็นโรคที่เกิดในวัยหมดประจำเดือนค่อนข้างต่ำ เพราะนิยมกินอาหารที่ทำจากถั่วเหลือง ไม่ว่าจะเป็น เต้าหู้ และนมถั่วเหลือง ทำให้ไม่มีปัญหาเรื่องภาวะพร่องฮอร์โมน จนอาจไม่ต้องรับฮอร์โมนทดแทนเลยก็ได้

 

3. ใบอ่อนของขี้เหล็กไทย

ภาพ : www.dmscsmartlifeblog.com

 

มีสารที่ช่วยสงบประสาทและช่วยให้หลับง่ายขึ้น

 

4. กระเทียม

ภาพ : Pixabay

 

มีฤทธิ์ละลายลิ่มเลือดได้ดี ป้องกันเกล็ดเลือดแข็งตัว ช่วยลดความดันเลือด ยับยั้งการเกิดมะเร็ง และเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย

 

5. แปะก๊วย

ภาพ : Pixabay

 

ใช้รักษาอาการหลงลืมง่าย โดยแปะก๊วยจะช่วยปรับกระบวนการเผาผลาญในสมอง ป้องกันเนื้อเยื่อไม่ให้ถูกทำลายจากการขาดออกซิเจน พร้อมกับช่วยลดอาการวิงเวียน ปวดศีรษะ ช่วยให้สมองปลอดโปร่ง ความจำดีขึ้น

 

6. ลูกพรุน

ภาพ : Pixabay

 

นอกจากจะเปี่ยมไปด้วยไฟโตเอสโตรเจนแล้วยังมีไฟเบอร์สูง ช่วยในการขับถ่าย และช่วยปรับสมดุลระดับน้ำตาลในเลือดได้ด้วย

 

7. งา

ภาพ : Pixabay

 

ไฟโตเอสโตรเจนของงาอยู่ในกลุ่มสารลิกแนน นอกจากให้ฮอร์โมนสูงแล้ว ยังมีไฟเบอร์และแร่ธาตุต่าง ๆ สูงไม่แพ้กัน เช่น เหล็กและแมกนีเซียม

 

8. ข้าวสาลีและโฮลเกรน

ภาพ : Pixabay

 

ข้าวสาลีและโฮลเกรนมีไฟโตเอสโตรเจนชนิดที่เรียกว่า ไอโซฟลาโวนสูง ไฟเบอร์สูง ช่วยให้อิ่มนาน ขับถ่ายดี รักษาสมดุลของระดับน้ำตาลในเลือด

 

9. แครอท

ภาพ : Pixabay

 

แครอทมีสารลิกแนนสูง จึงจัดว่าเป็นอาหารที่มีไฟโตเอสโตรเจนสูงได้เช่นกัน นอกจากนี้ยังมีกะหล่ำปลี สตรอว์เบอร์รี่ แอปริคอต และแตงกวาญี่ปุ่น (ซูกินี่) ก็เป็นผักผลไม้ที่จัดว่าอุดมไปด้วนสารลิกแนน มีไฟโตเอสโตรเจนสูงเช่นกัน

 

10. น้ำมะพร้าว

ภาพ : Pixabay

 

น้ำมะพร้าวมีฮอร์โมนเอสโตรเจน ซึ่งมีความสำคัญต่อการสร้างคอลลาเจนและอีลาสตินในผิว ช่วยให้ผิวกระชับ มีความยืดหยุ่น ดูเต่งตึง ช่วยชะลอวัย มีฤทธิ์ขับปัสสาวะ ขับของเสียและสารพิษออกจากร่างกาย ปรับสมดุลในร่างกาย ทำให้กลไกการทำงานของระบบต่าง ๆ ทำงานได้เป็นปรกติ การดื่มน้ำมะพร้าวเป็นประจำ นอกจากช่วยเสริมสร้างฮอร์โมนเพศหญิงแล้ว ยังช่วยให้สุขภาพดีอีกด้วย

 

สำหรับสาว ๆ ที่อายุเฉียดใกล้วัยหมดประจำเดือน หรือมีปัญหาเรื่องขาดฮอร์โมน การรับประทานฮอร์โมนจากธรรมชาติอย่างสม่ำเสมอและเพียงพอ อาจทำให้ไม่จำเป็นต้องพึ่งฮอร์โมนสังเคราะห์เลยก็ได้ค่ะ เรื่องสุขภาพเราดูแลได้ หรือถ้าใครยังกังวลก็รีบไปรับคำแนะนำจากคุณหมอโดยตรงก็จะดีมากค่ะ เรื่องขาดฮอร์โมนอย่ามองเป็นเรื่องไกลตัว ไม่ช้าก็เร็วผู้หญิงทุกคนต้องเผชิญแน่นอน เตรียมตัวเตรียมใจให้พร้อม ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ทำจิตใจให้ผ่อนคลาย คิดบวก ใช้ชีวิตให้มีความสุข ปัญหาจะใหญ่แค่ไหนก็ผ่านไปได้แน่นอนค่ะ ขอให้สาว ๆ ทุกวัยมีสุขภาพดีนะคะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Glimmergirl
  • 5 Followers
  • Follow