Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

10 เรื่องจริงของเครื่องสำอางที่ผู้หญิงต้องรู้ !

Posted By Glimmergirl | 13 ธ.ค. 61
2,698 Views

  Favorite

เป็นผู้หญิงใครไม่เคยแต่งหน้าบ้าง อย่างเบาสุดก็ต้องมีตบแป้งคุมมัน ทาปากบาง ๆ สวย ๆ กันไป แต่เคยสงสัยบ้างไหมว่าในเครื่องสำอางที่เราใช้เสริมความงาม ป้ายลงบนผิวทุกวันนี้ใส่อะไรบ้าง ? วิธีการผลิตเป็นอย่างไร ?

 

เครื่องสำอางอาจเป็นของใช้ในชีวิตประจำวันที่สาว ๆ หลายคนขาดไม่ได้ ต้องแต่งหน้าทุกวัน พกติดตัวไปด้วยทุกที่เพื่อความสะดวกในการหยิบใช้เสริมแต่งความสวยสดใส เติมแต่งเรียกความมั่นใจให้ตัวเอง บางคนเห็นเครื่องสำอางออกใหม่ไม่ได้ ต้องรีบซื้อเก็บไว้

 

ภาพ : Pixabay

 

แต่ก่อนที่จะป้ายเครื่องสำอางต่าง ๆ ลงบนผิว เคยมีใครสงสัยบ้างหรือไม่ว่าเครื่องสำอางที่เราใช้ทาบนผิวหน้า เติมแต่งริมฝีปาก หรือแม้กระทั่งใช้สัมผัสใกล้อวัยวะสำคัญและบอบบางอย่างดวงตานั้น ปลอดภัยต่อสุขภาพเราอย่างแท้จริงหรือไม่ ? ผู้ผลิตใส่สารประกอบอะไรลงไปบ้าง ? คุณสมบัติของสีที่ติดแน่นทนนาน กันน้ำเนี่ย แท้จริงแล้วปลอดภัยต่อผิวเราจริงหรือไม่ ?

เพราะเครื่องสำอางไม่ใช่อาหารและไม่ใช่ยา ทางผู้ผลิตจึงทำหน้าที่ควบคุมดูแลการผลิตด้วยตนเองโดยไม่ได้รับการควบคุม จึงยังมีความจริงที่ผู้ผลิตไม่เคยบอก และผู้บริโภคไม่เคยถามแต่จำเป็นต้องรู้ก่อนเลือกซื้อเครื่องสำอางอีกมาก ที่หากรู้แล้วการเลือกซื้อเครื่องสำอางของคุณจะไม่เหมือนเดิมอีกเลย ที่นี่มีความจริงมาเล่าให้ฟังค่ะ

 

1. คำว่า “ออแกนิค” มีความหมายน้อยมาก ๆ

ภาพ : Pixabay

 

หลายครั้งที่เราถูกชักจูงให้ซื้อเครื่องสำอางด้วยคำว่า “ผลิตภัณฑ์ออแกนิค”  ความเป็นจริงแล้วไม่มีกฎบังคับตายตัวว่าเครื่องสำอางออแกนิค แท้จริงแล้วต้องประกอบไปด้วยอะไรบ้าง หรือต้องมีในปริมาณขั้นต่ำเท่าไร ดังนั้นตราบเท่าที่เครื่องสำอางมีส่วนผสมของอะไรก็ตามที่ออแกนิค แม้จะเพียงน้อยนิด ก็สามารถติดป้ายคำว่า “ออแกนิค” ได้ทั้งนั้น

 

2. อุตสาหกรรมเครื่องสำอางเป็น 1 ใน 10 อันดับอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่สุดของโลก

ภาพ : Pixabay

 

แบรนด์เครื่องสำอางระดับแนวหน้าเป็นที่รู้จักและนิยมไปทั่วโลก จึงจัดได้ว่าเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ สามารถสร้างรายได้ได้หลายล้านดอลล่าร์สหรัฐต่อปีจากการขายลิปสติก ครีมรองพื้นและมาสคาร่าที่สาว ๆ อาจช้อปเดือนละแท่ง บริษัทผู้ผลิตเครื่องสำอาง 1 แห่งอาจมีมูลค่าได้ถึง 2 ร้อยล้านล้านเหรียยสหรัฐ นับว่าเป็น 1 ในอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ยักษ์ของโลกเลยทีเดียว

 

3. ส่วนผสมหลายชนิดในเครื่องสำอาง ไม่เคยผ่านการทดสอบการใช้กับมนุษย์

ภาพ : Pinterest

 

สิ่งที่ทำให้บริษัทผลิตยากับเครื่องสำอางต่างกันคือ บริษัทผลิตเครื่องสำอางไม่ได้อยู่ในเงื่อนไขภายใต้การควบคุมจากองค์กรอาหารและยา จึงไม่มีกฎหมายบังคับให้ต้องผ่านการทดสอบเครื่องสำอางก่อนวางขาย คาดว่า 80% ของส่วนผสมที่ใช้ในการผลิตเครื่องสำอาง ไม่ได้ผ่านการทดสอบทางการแพทย์อย่างจริงจังก่อนออกวางจำหน่าย

 

4. กลิ่นหอมในเครื่องสำอาง อาจหมายถึงทุกสิ่งที่ทำให้เกิดกลิ่น

ภาพ : Pixabay

 

คำว่าความหอมจากพันธุ์ไม้ หรือดอกไม้ในเครื่องสำอาง อาจฟังดูเหมือนสกัดจากธรรมชาติล้วน ๆ เช่น สกัดความหอมจากกลีบกุหลาบ แต่ในความเป็นจริง อาจเป็นกลิ่นที่ได้จากการปรุงแต่งในห้องแล็บด้วยการใช้สารเคมีก็เป็นได้

 

5. คุณอาจหมดเงินไปกับการซื้อเครื่องสำอางหลายหมื่นบาท !

ภาพ : Pixabay

 

นี่คือความจริงที่สาว ๆ หลายคนไม่อยากยอมรับ โดยเฉลี่ยผู้หญิงส่วนใหญ่ใช้จ่ายเงินเพื่อซื้อเครื่องสำอางเพียงอย่างเดียวตลอดชีวิตเป็นเงินถึงกว่า 4 หมื่นบาท ค่าเฉลี่ยนี้คิดรวมปีที่คุณอาจไม่ได้แต่งหน้าเลยไว้ด้วย

 

6. เครื่องสำอางที่ไม่ทดลองกับสัตว์ ไม่มีความหมายอะไรเลย

ภาพ : juicebeauty.com

 

คำคำนี้อาจมีส่วนช่วยให้สาว ๆ หลายคนสบายใจว่าของที่เราใช้ไม่ได้ผ่านการทำร้ายสัตว์ แต่สำหรับบางคนอาจไม่มีผลอะไรเลยก็ได้ แหม ก็ขนาดเครื่องสำอางที่ใช้อยู่อาจไม่ได้ผ่านการทดสอบทางการแพทย์กับคนอย่างจริงจังเลยด้วยซ้ำ ถ้าไม่ได้ทดลองกับสัตว์จะต่างกันตรงไหน จริงมะ

 

7. มีกฏหมายห้ามแต่งหน้าในเมืองมอร์ริสวิล รัฐเพนซิลเวเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา !

ภาพ : Pixabay

 

รู้รึเปล่าว่ากฏหมายเก่าในเมืองมอร์ริสวิล รัฐเพนซิลเวเนีย บังคับให้ผู้หญิงต้องขออนุญาติก่อนแต่งหน้า แม้ปัจจุบันกฏหมายนี้ไม่ได้ถูกบังคับใช้ แต่ก็ยังไม่ได้ถูกยกเลิก ไม่น่าเชื่อว่าประเทศแห่งเสรีภาพจะมีกฏหมายแบบนี้อยู่ ห้ามผู้หญิงแต่งหน้าตามอำเภอใจ บ้าไปแล้ว ! 

 

8. แต่ละปีลิปสติกมียอดขายมากกว่า 9 ร้อยล้านชิ้น

ภาพ : Pixabay

 

ลิปสติกมียอดขายทั่วโลกสูงถึงกว่า 9 ร้อยล้านชิ้นในแต่ละปี ลองคิดดูเล่น ๆ จำนวนนี้เมื่อเปรียบเทียบกับจำนวนประชากรในสหรัฐอมเริกา โดยเฉลี่ยเท่ากับว่าทั้งผู้ชาย ผู้หญิง และเด็กจะมีลิปสติกคนละ 3 ชิ้นในทุก ๆ 1 ปี !

 

9. ในประเทศสหรัฐอเมริกาไม่มีหน่วยงานกลางใดทำหน้าที่ควบคุมดูแลการผลิตเครื่องสำอางเลย

ภาพ : Pixabay

 

แม้ว่าอาหารและยาในประเทศสหรัฐอเมริกาจะถูกควบคุมดูแล และมีกฏหมายบังคับใช้ค่อนข้างเข้มงวด ที่ออกโดยองค์กรอาหารและยาหรือ FDA แต่กลับไม่มีหน่วยงานกลางใดเลย ที่เข้ามาควบคุมดูแลสินค้าประเภทเครื่องสำอาง จึงมีการตรวจพบสารเคมีอันตรายในส่วนผสมของเครื่องสำอางบางแบรนด์ที่ผลิตในสหรัฐฯ และถูกระงับการนำเข้าในหลายประเทศทางแถบยุโรป

 

10. เครื่องสำอางหลายชนิดสามารถกินเข้าไปได้ปลอดภัย แต่ไม่ควรใช้สัมผัสผิว !

ภาพ : Pixabay

 

เพราะผิวจะดูดซับสารเคมีที่เป็นส่วนผสมในเครื่องสำอาง และในบางครั้ง การดูดซึมทางผิวทำได้เร็วว่าการกินเข้าไปทางปากหลายเท่า อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพได้มากกว่า รวดเร็วกว่าการกินเข้าไปด้วยซ้ำ !

 

เอาล่ะสิ เครื่องสำอางที่ใช้อยู่ทุกวันนี้อาจไม่ปลอดภัย 100% อย่างที่คิดเสียแล้ว ถึงว่าทำไมซื้อเครื่องสำอางแพง ๆ มาใช้ก็ยังแพ้ คราวนี้รู้ซึ้งกันเลยทีเดียว แต่อ่านแล้วอย่าพึ่งตกใจไปนะคะ เอาเป็นว่ารู้ไว้เพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจก่อนซื้อ ดึงสติก่อนหยิบลิปมาสควอทช์สี หรือหันมาพักผิวหยุดแต่งหน้าบ้างก็ดี นอกจากช่วยให้ผิวได้หายใจแล้ว ยังเป็นการพักผิวจากการรับสารเคมีอีกต่างหากเนอะ หันมาดูแลสุขภาพให้สวยเปล่งปลั่งจากภายในน่าจะดีที่สุดว่าไหมคะซิส

 

แหล่งข้อมูล
www.beautyandtips.com
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Glimmergirl
  • 5 Followers
  • Follow