Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ตั้งใจเพื่อความฝัน จนคว้าทุนการศึกษา

Posted By Plook Magazine | 14 ธ.ค. 61
3,772 Views

  Favorite

เพราะความตั้งใจล้วน ๆ ทำให้ บีม-พันธิสา แซ่ลิ่ม ได้รับเลือกให้ได้รับทุนการศึกษา 100% และได้เข้าเรียนในคณะดุริยางคศาสตร์ สาขาวิชาดนตรีคลาสสิก ม.ศิลปากร ตามที่ฝันไว้ โดยได้รับทุนจากบริษัทบุญรอดบริวเวอรี่ ภายใต้โครงการคีตราชา โปรมูสิกา จูเนียร์ แคมป์

 

 

บีม-พันธิสา แซ่ลิ้ม

 

ค้นพบตัวเอง

บีมรู้ตัวว่าชอบเล่นดนตรีมาตั้งแต่ ม. 1 ตอนนั้นเข้าชมรมดนตรีตามเพื่อน แต่พอได้เล่นก็ค้นพบว่าเราชอบด้านนี้ ช่วงแรกพ่อแม่ไม่เข้าใจ ไม่อยากให้เรียนต่อสายดนตรีเพราะกลัวว่าจะมีอาชีพที่ไม่มั่นคง บีมก็ไม่ยอมแพ้นะคะ ตั้งใจทำให้พ่อแม่ได้เห็นว่าเราชอบด้านนี้จริง ๆ และสามารถหารายได้จากอาชีพนี้ได้ สุดท้ายพ่อแม่ก็ยอมรับ แต่มันก็มีปัญหาเรื่องเงินเข้ามาอีก เพราะการจะเรียนคณะดนตรีมันมีค่าใช้จ่ายเยอะมาก

 

แคมป์ดนตรีช่วยสานฝัน

โชคดีที่บีมได้เข้าร่วมแคมป์ดนตรีคลาสสิกของโครงการคีตราชา โปรมูสิกา จูเนียร์ แล้วอาจารย์ในแคมป์ก็แนะนำว่า ถ้าเราอยากเข้าคณะนี้จริง ๆ ให้ตั้งใจเพราะจะมีทุนการศึกษา ซึ่งบีมอยากเข้าคณะดุริยางคศาสตร์ ม.ศิลปากร มาตั้งแต่ ม.ต้นแล้ว บีมเลยตั้งใจทำพอร์ตเพื่อจะยื่นตั้งแต่รอบแรกเลย แล้วก็ติด และได้รับทุนการศึกษาจากบริษัทบุญรอดบริวเวอรี่ บีมคิดว่าอาจารย์ในแคมป์ เขาไม่ได้เลือกให้ทุนคนเก่ง แต่เขาจะดูว่าใครมีความตั้งใจอยากจะเรียนมากกว่า เพราะบีมก็ไม่ใช่คนที่เก่งที่สุดในแคมป์

 

 

บีม-พันธิสา แซ่ลิ้ม

 

บีม-พันธิสา แซ่ลิ้ม

 

เคล็ดลับได้ทุน

สำหรับใครที่อยากได้ทุนการศึกษา บีมแนะนำว่าให้ทำพอร์ตให้ดี ทำเกรดเฉลี่ยให้อยู่ในเกณฑ์ของคณะนั้น ๆ และต้องมีผลงานตามสายที่เราจะเรียนเพียงพอที่จะสามารถเข้ามหาวิทยาลัย บีมใส่ผลงานที่เคยทำมาหมดเลยนะคะ ทั้งด้านดนตรีว่าเคยไปค่าย ไปเวิร์กชอป ไปเล่นดนตรีที่ไหนบ้าง และก็ใส่ผลงานในโรงเรียนที่เคยทำด้วย เช่น เป็นพิธีกร ทำกิจกรรมกีฬาสี เป็นนักกีฬา ประมาณนี้ บีมคิดว่าสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้เราได้ทุนการศึกษาคือ ความตั้งใจและความมุ่งมั่นมากกว่าค่ะ

 

สิ่งที่ได้จากดนตรี

ดนตรีมีประโยชน์มากมายเลยนะคะ เช่น ช่วยให้บีมมีสมาธิมากขึ้น มีความละเอียดอ่อน คิดในเรื่องที่ซับซ้อนได้ และช่วยในเรื่องความมีวินัยมาก ๆ คือถ้าเรารับงานดนตรี ก็จะต้องมีความรับผิดชอบในโน้ตที่ตัวเองจะเล่น ต้องมีวินัยในการซ้อม มีวินัยในการรวมวง ไปสายไม่ได้ และบีมได้เรียนรู้เรื่องการเข้าสังคมด้วย การให้เกียรติกันและกัน เพราะในสังคมของดนตรีจะเป็นเรื่องที่ซีเรียสมาก

 

ค้นหาตัวเองให้เจอ

สำหรับน้อง ๆ ที่กำลังค้นหาตัวเองอยู่ บีมอยากบอกว่า การค้นหาตัวเองของน้องตอนนี้ มันจะมีผลกับอนาคต เพราะในอนาคตเราต้องทำงาน แล้วงานมันคือครึ่งหนึ่งของชีวิต บีมเลยอยากให้เลือกคณะที่อยากจะเรียนจากสิ่งที่ชอบจริง ๆ เพราะถ้าเราได้ทำในสิ่งที่ชอบ สิ่งที่หลงใหลจริง ๆ เราจะมีความสุขมาก มันจะทำได้เรื่อย ๆ อย่างบีมหลงใหลในดนตรี ก็จะหมกมุ่นอยู่กับการซ้อม ยิ่งซ้อมเยอะก็ยิ่งเก่ง อยากให้น้อง ๆ ลองลงมือทำอะไรหลาย ๆ อย่างดูเพื่อจะได้ค้นพบว่าตัวเองชอบหรือหลงใหลอะไร

 

 

บีม-พันธิสา แซ่ลิ้ม

 

บีม-พันธิสา แซ่ลิ้ม

 

 

เรื่อง : นพนก
ภาพ : Pro Musica Junior, Tasana Nagavajara

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow