Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

รวม 15 กิจกรรม ทำร่วมกับพ่อ แล้วสนุกสุด ๆ

Posted By Plook Parenting | 04 ธ.ค. 61
5,712 Views

  Favorite

สำหรับคุณพ่อบ้านไหนที่อยากเล่นกับลูก ๆ ลองดูกิจกรรมเหล่านี้เป็นไอเดียดูดีไหม รับรองว่าสนุกสุด ๆ

 

บางทีคุณพ่อก็อยากมีช่วงเวลาดี ๆ สนุก ๆ ทำร่วมกับลูก แต่ก็ไม่รู้ว่าจะเล่นอะไรกับลูกดี มาดูไอเดียจากเหล่าคุณพ่อดาราดูสิ นอกจากจะได้ความสนุกแล้ว ยังช่วยฝึกพัฒนาการด้านต่าง ๆ ของลูกได้อีกด้วย

 

1. ชวนลูกมาค่ายเสริมทักษะ

ภาพ : @opalpanisara

 

การพาลูกน้อยไปเข้าค่ายเสริมทักษะ นอกจากจะช่วยเสริมทักษะต่าง ๆ จำเป็นตามเป้าหมายของค่ายแล้ว ยังช่วยให้ลูกน้อยรู้จักการเข้าสังคม ฝึกทักษะการคิด การแก้ปัญหา รวมไปถึงทักษะทางร่างกายต่าง ๆ ได้อีกด้วย

 

2. ออกมาเต้น เอ้า ออกมาเต้น !

ภาพ : @poh_natthawut

 

การเต้น เป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่คุณพ่อคุณลูกสามารถสนุกกันสุดเหวี่ยงได้ง่าย ๆ เพียงแค่มีวิทยุหรือลำโพงสักตัว กับเพลงเต้นสนุก ๆ เท่านั้นเอง ! กิจกรรมการเต้น จะช่วยให้ลูกน้อยได้ออกกำลังกายขยับแข้งขยับขา และช่วยกระชับความสัมพันธ์ระหว่างพ่อกับลูกได้อีกด้วย

 

3. วิ่ง วิ่ง วิ่ง ชวนลูกมาวิ่งออกกำลังกาย

ภาพ : @matthew.deane1

 

คุณพ่อคนไหนที่ชื่นชอบการวิ่ง เมื่อถึงวันหยุดลองชวนลูกมาวิ่งด้วยกันดู นอกจากจะช่วยให้ลูกได้ออกกำลังกายแล้ว ยังช่วยให้เขารู้จักการคิดแบบมีระบบแบบแผนจากการกำหนดเป้าหมายและแผนการวิ่งของตัวเองได้อีกด้วย

 

4. มาเข้า Cooking Club กับพ่อมั้ย

ภาพ : @mickbaromvudh

 

สำหรับพ่อบ้านที่มีทักษะการทำอาหาร สามารถชวนลูก ๆ มาทำอาหารร่วมกันได้เพียงเตรียมเมนูง่าย ๆ สำหรับลูก เพื่อให้เขารู้สึกสนุกและอยากกินอาหารมื้อนั้น ๆ มากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ คุณพ่อยังสามารถสอนคำศัพท์ง่าย ๆ เกี่ยวกับวัตถุดิบต่าง ๆ ให้ลูกระหว่างทำอาหารได้อีกด้วย

 

5. มาต่อยมวยกันเถอะ !

ภาพ : @jjetrin

 

ถ้าลูกโตขึ้นมาสักนิด ลองชวนลูกมาต่อยมวยดู นอกจากจะได้ฝึกทักษะทางด้านร่างกายแล้ว ยังช่วยให้ลูกรู้จักศิลปะการป้องกันตัว เผื่อเอาไว้ใช้ในยามฉุกเฉินตอนเขาโตขึ้นได้ด้วยนะ

 

6. เจ็ทสกีก็ดีไปอีกแบบนะ

ภาพ : @ple_nakorn

 

คุณพ่อคนไหนเป็นนักกีฬาเจ็ทสกี หรือชื่นชอบกีฬาชนิดนี้เป็นพิเศษ จะพาลูกมาร่วมกิจกรรมนี้ด้วยก็ได้ แต่ต้องให้ลูกโตสักหน่อย และเน้นที่ความปลอดภัยเป็นหลัก หากลูกชื่นชอบหรือถนัดกีฬาเจ็ทสกี สามารถต่อยอดไปแข่งตามสนามต่าง ๆ ได้เลยนะ

 

7. เดินป่า ชมธรรมชาติ

ภาพ : @tuck_boriboon1979

 

การเดินป่าชมธรรมชาติ ไม่ใช่กิจกรรมที่ลำบากอย่างที่คิด เพราะตามอุทยานต่าง ๆ มีการจัดกิจกรรม และมีเจ้าหน้าที่นำเที่ยวให้อยู่แล้ว คุณพ่อสามารถพาลูกน้อยไปเข้าร่วมกิจกรรมได้เลย ซึ่งการเดินป่าชมธรรมชาตินี้จะช่วยให้ลูกรู้จัก เข้าใจ และรักธรรมชาติมากขึ้น

 

8. เล่านิทานให้ลูกฟัง

ภาพ : @peachystarlight

 

อีกหนึ่งกิจกรรมที่คุณพ่อสามารถทำได้คือการเล่านิทานให้ลูกฟัง ไม่ว่าจะเป็นนิทานธรรมดาหรือนิทานป๊อปอัพ เพียงแค่คุณพ่ออุ้มลูกน้อยไว้บนตัก และชี้ชวนให้เขาสนุกสนานเพลิดเพลินกับนิทานที่อยู่ตรงหน้า ก็ช่วยให้ลูกอบอุ่น มีความสุข และได้ฝึกทักษะทางด้านภาษาแล้วอย่างครบถ้วน

 

9. ลูกปั่นไปนะ เดี๋ยวพ่อจับจักรยานให้

ภาพ : @nanarybena

 

อีกหนึ่งความทรงจำและกิจกรรมสนุก ๆ กับคุณพ่อ คือการฝึกปั่นจักรยานสองล้อ กว่าลูกจะปั่นได้ก็นานพอดู เพราะลูกต้องฝึกทั้งการทรงตัว ความมั่นใจ และการทำงานประสานกันของมือ ตา กับขา ซึ่งคุณพ่อทุกคนก็มักจะมีมุกเดียวกัน คือบอกว่าจะ “จับจักรยานไว้ให้” ทั้งที่ความจริงปล่อยมือตั้งนานแล้วนั่นล่ะ

 

10. ชวนลูกมาร้องเพลง

ภาพ : @brajaojoke

 

คุณพ่อคนไหนที่มีดนตรีในหัวใจ ลองชวนลูกมาร้องเพลงด้วยกันดูก็สนุกไปอีกแบบ เพราะการร้องเพลงจะช่วยให้ลูกรู้จักการกำหนดลมหายใจของตัวเอง รู้จักการจับจังหวะ และฝึกความจำได้อีกด้วย ส่วนคุณพ่อจะเป็นคนเล่นดนตรีเอง หรือร่วมร้องประสานด้วยก็ได้ทั้งนั้น

 

11. มาดูหนังอยู่บ้านกันมั้ย

ภาพ : @kun_jun

 

หากวันไหนไม่อยากออกจากบ้าน ชวนลูกมานั่งดูหนังด้วยกันก็ถือเป็นกิจกรรมสนุก ๆ ระหว่างคุณพ่อกับคุณลูกได้ จะเป็นหนังแอ็คชั่น หรือการ์ตูนก็ได้ทั้งนั้น เพราะการดูหนังไม่ได้ให้ความบันเทิงเพียงอย่างเดียว แต่ยังช่วยสอนให้ลูกเข้าใจโลกในแง่มุมที่ละเอียดอ่อนขึ้นได้นั่นเอง

 

12. ชวนลูกทำบุญไหว้พระ

ภาพ : @bie_kpn

 

การเข้าวัดทำบุญบ่อย ๆ จะช่วยให้ลูกมีจิตใจที่สงบและนิ่งขึ้นได้ ลูกจะได้เรียนรู้การประพฤติตนที่เหมาะสม พร้อมทั้งรู้จักการแบ่งปัน เผื่อแผ่ และการมีเมตตา แก่เพื่อนมนุษย์และสิ่งมีชีวิตรอบตัว

 

13. ขี่ม้าไม่ยาก เด็ก ๆ ก็ฝึกได้

ภาพ : @guyratchanont

 

คุณพ่อที่มองหากิจกรรมใหม่ ๆ ที่ท้าทายความสามารถนิดหน่อย แนะนำให้ลองพาลูกมาขี่ม้าดู เพราะการขี่ม้าจะช่วยให้ลูกฝึกทักษะการทรงตัว ช่วยพัฒนากล้ามเนื้อมัดใหญ่ และมีความเข้าอกเข้าใจผู้อื่น ซึ่งคุณพ่อจะฝึกไปพร้อมกันกับลูกเลยก็ได้ เพื่อให้ลูกรู้สึกอบอุ่น ปลอดภัย และสนุกสนานยิ่งขึ้น

 

14. ออกไปถ่ายรูปในโลกกว้าง

ภาพ : @kanchai

 

การชวนลูกออกไปถ่ายรูปในโลกกว้าง ช่วยให้ลูกเปิดหูเปิดตาและเปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ มากขึ้น ลูกจะได้รู้จักผู้คนที่หลากหลาย รู้จักการปรับตัวให้เข้ากับสถานที่ใหม่ ๆ และรู้จักการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นทักษะชีวิตที่จะช่วยให้ลูกเติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ที่แข็งแรงทั้งกายใจได้

 

15. ขี่จักรยานท่องเที่ยว

ภาพ : @puri_hiranprueck

 

การพาลูกนั่งรถเที่ยวอาจไม่เพียงพอ คุณพ่อสามารถเช่าจักรยาน หรือเตรียมจักรยานสำหรับให้ลูกซ้อนท้ายเวลาไปเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ ได้ ลูกจะได้สัมผัสบรรยากาศของสถานที่ท่องเที่ยว พร้อมทั้งเรียนรู้ประวัติและเกร็ดน่ารู้ของสถานที่นั้น ๆ จากการบอกเล่าของคุณพ่อนั่นเอง

 

เหล่านี้เป็นเพียงตัวอย่างส่วนหนึ่งของกิจกรรมที่ลูกทำร่วมกับพ่อได้ ในทุก ๆ กิจกรรม สิ่งที่คุณพ่อควรคำนึงถึงคือการสร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นภายในครอบครัว เพราะการใช้เวลาร่วมกันอย่างสนุกสนานและมีความสุข จะเป็นพื้นฐานสำคัญให้ลูกเกิดกระบวนการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ ให้เขาเติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ที่แข็งแรงทั้งกายและใจ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Parenting
  • 8 Followers
  • Follow