Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

"อาดิดาส" ธุรกิจ รองเท้าฟุตบอล แข่งดุเบียดชิงตลาด "ไนกี้"

Posted By Jusminey | 28 พ.ย. 61
695 Views

  Favorite

ความเคลื่อนไหวในธุรกิจ รองเท้าสตั๊ด และอุปกรณ์กีฬากลับมาร้อนแรงอีกครั้ง เมื่อ อาดิอาส ชิงส่วนแบ่งตลาดมาจากไนกี้

ความเคลื่อนไหวในธุรกิจ รองเท้าฟุตบอล และอุปกรณ์กีฬากลับมาร้อนแรงอีกครั้ง เมื่อ อาดิอาส ผู้ผลิตรองเท้าและอุปกรณ์กีฬาจากเยอรมนี รายงานผลประกอบการประจำไตรมาสแรกปี 2017 โดยกำไรสุทธิของบริษัทเพิ่มขึ้นถึง 30% อยู่ที่ 455 ล้านยูโร (ราว 1.7 หมื่นล้านบาท) จากยอดขายที่เพิ่มขึ้น 19% ไปอยู่ที่ 5,670 ล้านยูโร (ราว 2.16 แสนล้านบาท) ซึ่งตลาดอเมริกาเหนือขยายตัวอย่างแข็งแกร่งที่สุดสำหรับอาดิดาส โดยยอดขายพุ่งขึ้น 31%

อาดิดาส ซึ่งแต่เดิมนั้นเป็นบริษัทผลิต รองเท้าฟุตบอลราคาถูก เริ่มประสบความสำเร็จจากการผลิตรองเท้าวิ่งรุ่นบูสท์ และเมื่อ แคสปาร์ รอร์สเตด ขึ้นมาดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ในเดือน ต.ค.2016 รอร์สเตดพยายามปรับแนวทางสินค้าของอาดิดาสให้เป็นรองเท้ากีฬาที่มีความเป็นแฟชั่นมากขึ้นเพื่อไล่ตามคู่แข่งอย่างไนกี้ บริษัทผู้ผลิตรองเท้าและอุปกรณ์กีฬาสัญชาติสหรัฐ โดยอาดิดาสลองเสี่ยงชูรองเท้ารุ่นซูเปอร์สตาร์ ซึ่งเคยได้รับความนิยมอย่างมากช่วงทศวรรษ1980 ขึ้นมาเป็นจุดขาย ทำให้ในปัจจุบัน รองเท้ารุ่นซูเปอร์สตาร์ กลายเป็นรุ่นที่ขายดีที่สุดของบริษัท

ความพยายามปรับแนวทางดังกล่าวทำให้อาดิดาสชิงส่วนแบ่งตลาดมาจากไนกี้ ที่เป็นเจ้าตลาดมาโดยตลอดได้สำเร็จ ซึ่งเมื่อไตรมาสที่สิ้นสุดเมื่อวันที่ 28 ก.พ. ไนกี้ เปิดเผยว่า ยอดขายรองเท้ากีฬาในอเมริกาเหนือเพิ่มขึ้นเพียง 3% เท่านั้น

นอกจากตลาดอเมริกาเหนือ อาดิดาสยังทำผลงานได้ดีในตลาดจีน โดยยอดขายเพิ่มขึ้น 30% แซงหน้าไนกี้ ที่ยอดขายปรับขึ้น 9% ขยายตัวต่ำกว่าอัตราเลขสองหลักเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 9 ไตรมาส

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Jusminey
  • 1 Followers
  • Follow