Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ความเชื่อผิด ๆ ที่คิดว่าทำแล้วจะช่วยลดรอยสิว

Posted By Beautyy | 28 พ.ย. 61
2,842 Views

  Favorite

ประชากรในช่วงอายุ 11 ถึง 30 ปี กว่า 80% ประสบปัญหาเรื่องสิว ทั้งนี้ผลข้างเคียงที่ตามมาหลังจากสิวหาย คือ ร่องรอยของสิวที่ดูทิ้งไว้ให้เราช้ำใจไม่น้อย

 

ซึ่งก็มีวิธีรักษาที่สามารถช่วยลดรอยสิวได้หลายวิธี ทั้งการทาครีม ลดรอยสิว หรือการพอกหน้าด้วยสมุนไพรใกล้ตัว แต่ก็มีความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับการลดรอยสิวที่ยังไม่ถูกต้องซะทีเดียว จะมีวิธีไหนบ้างที่เราเข้าใจผิดกันไปดูเลยค่ะ

 

ภาพ : Pinterest

 

1. สครับผิวบ่อยๆ

การสครับผิวเป็นการช่วยผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว หลายคนจึงเข้าใจว่าวิธีนี้จะช่วยให้รอยดำจากสิวดูจางลงได้ ซึ่งความเป็นจริง รอยสิวเกิดจากการระคายเคืองใต้ชั้นผิว การสครับนั้นช่วยผลัดเซลล์ผิวออกแค่ด้านบนเท่านั้น นอกจากไม่ช่วยลดการระคายเคืองแล้ว ยังเป็นการกระตุ้นให้เกิดอาการระคายใต้ชั้นผิวอีกด้วย ดังนั้นจึงเป็นการแก้ปัญหาไม่ตรงจุดนะคะ

2. ทาไวท์เทนนิ่งเยอะ ๆ

อาการระคายใต้ผิวกับปัญหาความหมองคล้ำมันคนละเรื่องกันค่ะ การใช้ผลิตภัณฑ์ไวท์เทนนิ่งจะช่วยเรื่องความหมองคล้ำของผิวที่มีปัญหาอยู่เดิมให้ดูดีขึ้นได้ แต่เรื่องรอยแดง รอยดำจากสิวจะไม่ช่วยนะคะ เผลอ ๆ อาจจะมีสารบางตัวที่ไปกระตุ้นให้เกิดสิวเพิ่มได้

3. มะขามเปียกแต้มรอยสิว

สมุนไพรก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกในการดูแลผิวได้ดี อย่างมะขามเปียก ที่มีกรด AHA อยู่สูง ทำให้เรามักจะใช้มะขามเปียกในการรักษารอยสิว อันนี้ต้องระวังเลยค่ะ เพราะ AHA มีค่าความเป็นกรดสูง อาจจะใช้ได้ผลกับคนที่ผิวค่อนข้างแข็งแรงแล้ว แต่ถ้าเป็นคนผิวแพ้ง่าย อาจมีอาการแสบผิว และไปตอกย้ำให้เป็นรอยชัดขึ้นได้

 

แต่ไม่ใช่ว่าวิธีที่กล่าวไปด้านบนจะไม่ดีนะคะ แต่ต้องอยู่ในความพอดีและเหมาะกับสภาพผิวของเรา ใส่ใจกับตัวเองให้มากขึ้น เลือกวิธีที่เหมาะกับปัญหาและผิวของเราจริง ๆ ก็จะช่วยได้มาก สิ่งสำคัญการหันมารับประทานอาหารที่มีประโยชน์ อย่างเช่นผักหรือผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามิน รวมไปถึงอาหารเสริมอย่างวิตามินซีและวิตามินอี ก็จะช่วยอีกทางนึงนะคะ

 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Beautyy
  • 0 Followers
  • Follow