Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เทศกาลของขวัญทีไร...ถ้าไม่ให้ของเล่นลูก ๆ แล้วจะให้อะไรดี ?

Posted By ณัฏฐณี สุขปรีดี | 28 พ.ย. 61
3,787 Views

  Favorite

ของเล่นเต็มบ้าน แต่จะเล่นอะไรนาน ๆ นั้น...ยาก เหลือ เกิน ! คุณพ่อคุณแม่เป็นคนหนึ่งที่กำลังประสบปัญหานี้อยู่หรือเปล่าคะ ถ้าใช่ ก็เป็นไปได้ว่า บางครั้งเราอาจจะให้ความสำคัญกับการให้ “ของเล่น” เป็นของขวัญกับลูก ๆ มากจนเกินไปก็เป็นได้ค่ะ

 

หากของเล่นเป็นทั้งรางวัล เป็นทั้งของที่ระลึก เป็นทั้งของขวัญในโอกาสพิเศษต่าง ๆ ก็เป็นไปได้ว่าในแต่ละปี ๆ เราอาจจะให้ของเล่นกับลูก ๆ มากเกินความจำเป็น หรือบางครั้งก็อาจเป็นเพราะเราอาจจะไม่ทราบก็ได้ว่า นอกเหนือจากของเล่นแล้ว ยังมีอะไรอีกหลายอย่างเลยนะคะที่เราสามารถให้เป็นของขวัญกับเด็ก ๆ ได้ในแบบที่ประทับใจทั้งผู้ให้และผู้รับ

 

ภาพ : Shutterstock

 

วันนี้ครูพิมเลยจัดทำรายการของขวัญชิ้นพิเศษที่นอกเหนือไปจาก “ของเล่น” มาเป็นไอเดียให้กับคุณพ่อคุณแม่ หรือผู้ที่อยากให้ของขวัญกับเด็ก ๆ ได้ลองเลือกไปใช้ในโอกาสต่าง ๆ กันค่ะ มาดูกันเลยค่ะว่ามีอะไรบ้าง

 

1. ผ้าห่มหรือเครื่องนอน

ของขวัญเดี๋ยวนี้มีให้เลือกในรูปแบบของใช้ที่จัดทำในลักษณะพิเศษ เช่น ลวดลาย รูป หรือข้อความแบบเฉพาะ ซึ่งของขวัญที่จะทำให้เด็ก ๆ ได้ใช้ทุกคืนเช่นนี้ จะเป็นสิ่งที่เชื่อมโยงผู้ให้กับเด็ก ๆ ได้อย่างดีเลยล่ะค่ะ

2. สมุดบันทึกหรืออัลบั้มภาพ

สมุดบันทึกที่เต็มไปด้วยเรื่องราวของเด็ก ๆ หรือภาพถ่ายที่น่าประทับใจต่าง ๆ เป็นของขวัญที่มีคุณค่ามากเลยค่ะ โดยเฉพาะในยุคที่ภาพถ่ายส่วนใหญ่มักจะอยู่แต่ในจอมือถือ หลาย ๆ คนอาจจะคิดว่าเด็ก ๆ จะสนใจของแบบนี้หรือ ? แต่จากประสบการณ์ส่วนตัวของครูพิม อยากจะบอกค่ะว่า ถ้าเด็ก ๆ ได้ของขวัญเป็นของเล่นจนชินแล้ว ของขวัญแบบนี้จากเรานี่ล่ะค่ะ ที่เด็ก ๆ จะประทับใจมากเลยล่ะ

3. คลาสเรียนหรือคอร์สเสริมทักษะที่เด็ก ๆ ชื่นชอบและอยากเรียนด้วยตนเอง

ในยุคแห่งการพัฒนาทักษะแบบรอบด้าน แน่นอนว่าคุณพ่อคุณแม่จำนวนไม่น้อย คงจะทุ่มเทและทุ่มทุนในการพาเจ้าตัวเล็กไปเรียนนั่นเสริมนี่กันอยู่แล้วใช่ไหมล่ะคะ แต่สำหรับที่เราจะเลือกให้อะไรเป็นของขวัญนั้น สิ่งสำคัญ คือ ความต้องการที่แท้จริงของผู้รับ ซึ่งบางครั้งสิ่งที่เด็ก ๆ อยากจะเรียนรู้ อาจจะไม่ได้อยู่ในลิสต์ของเรา เราก็อาจจะเลือกใช้โอกาสสำคัญนี่ล่ะค่ะ ในการฝึกให้เด็กได้ตัดสินใจด้วยตนเอง ว่าอยากเรียนรู้อะไร

4. ทริปท่องเที่ยวหรือการพาไปเปิดหูเปิดตาในสถานที่ที่เด็ก ๆ ชอบ

การใช้เวลาร่วมกันในที่ที่เด็ก ๆ ใฝ่ฝัน นับว่าเป็นของขวัญที่ประเมินค่าไม่ได้เลยล่ะค่ะ เพราะสิ่งที่เด็ก ๆ จะได้รับนั้น ไม่ได้จบลงในวันเดียว แต่เป็นความทรงจำดี ๆ ที่จะอยู่กับเขาไปอีกนานแสนนาน

5. เงิน

ข้อนี้อาจจะดูเหมือนว่า หืม...แบบนี้ก็ได้เหรอ แต่เชื่อไหมคะว่า การให้เงินเป็นของขวัญ พร้อมสอนวิธีการบริการจัดการอย่างง่าย ๆ เช่น แบ่งใส่กล่องเป็นสัดส่วน หรือให้เด็ก ๆ ได้ลองคิดและตัดสินใจเองว่าอยากจะนำเงินที่ได้นั้นไปทำอะไร นับว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่น่าสนใจทีเดียวค่ะ สำหรับการฝึกวินัยทางการเงินให้กับเด็ก ๆ อย่างง่าย ๆ

 

เด็ก ๆ กับของขวัญนั้น เป็นของคู่กันมานาน แต่การจะเลือกให้อะไรกับเด็ก ก็เป็นสิ่งที่จะปลูกฝังนิสัยหรือคุณสมบัติบางอย่างให้กับเขาได้เช่นกันค่ะ ดังนั้น การเลือกของขวัญอย่างใส่ใจ และให้อย่างมีความหมาย ก็นับเป็นสิ่งดี ๆ ที่คุณพ่อคุณแม่เลือกที่จะทำให้กับลูก ๆ ได้ในทุก ๆ เทศกาลนะคะ

 

ครูพิม ณัฏฐณี สุขปรีดี

นักจิตวิทยาผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาศักยภาพเด็กเล็กและการเลี้ยงลูกเชิงบวก

Facebook.com/PimAndChildren

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • ณัฏฐณี สุขปรีดี
  • 4 Followers
  • Follow