Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

3 เทรนด์มาแรงแห่งวงการมือถือสมาร์ทโฟนไทย ในปี 2018

Posted By ntech | 27 พ.ย. 61
736 Views

  Favorite

มือถือ

 

ซื้อของและรับจ่ายด้วย QR CODE กันทั่วไทย

การใช้มือถือจ่ายเงินได้ฮิตขึ้นมากในไทยด้วยระบบ QR Code ซึ่งปลายปี 2017 ที่ผ่านมาเป็นช่วงแจ้งเกิด และน่าจะฮิตสุดๆ ในปีใหม่ 2018 นี้ ผู้ให้บริการหลักก็คือธนาคารทั้งหลาย รวมถึงบริษัทบัตรเครดิต ที่จะออกรหัส QR Code ให้ทางร้านค้าติดไว้ในร้านส่วนฝ่ายผู้ซื้อ ก็ต้องโหลดแอพฯ Mobile banking ของธนาคารที่ตัวเองมีบัญชีอยู่ จากนั้นเมื่ออยู่ในร้านแล้ว ก็สามารถเปิดมือถือ เปิดแอพฯ ของธนาคารนั้นๆ แล้วเล็งไปบนแผ่นป้ายเป็นการจ่ายเงินได้เลย

 

ปลดล็อคจอมือถือ และยืนยันตัวตนในแอพฯ และธุรกรรมต่างๆ ด้วยอวัยวะในร่างกาย (BIOMETRICS AUTHENTICATION)

เริ่มจากที่มือถือรุ่นใหม่ๆ ให้ปลดล็อคหน้าจอด้วยลายนิ้วมือ เพื่อความสะดวกไม่ต้องรูดปัดหน้าจอ และไม่ต้องจำไม่ต้องพิมพ์รหัสผ่าน และเพื่อความปลอดภัยคนอื่นเข้าใช้มือถือเราไม่ได้ จากนั้นก็เริ่มมีมือถือบางรุ่นที่ให้ปลดล็อคหน้าจอด้วยใบหน้า (Face ID) ได้ หรือไม่ก็ใช้ลักษณะม่านตา (IRIS Scan) ช่วยเพิ่มความสะดวกไปอีกขั้น โดยเฉพาะในเมืองหนาวที่คนส่วนใหญ่ต้องใส่ถุงมือจึงไม่สะดวกต่อการสแกนลายนิ้วมือ โดยรวมแล้วมือถือรุ่นใหม่ๆ และแอพใหม่ๆ ในปี 2018 นี้เป็นต้นไป น่าจะพากันรองรับการยืนยันตัวตนแบบ Biometric ในเรื่องต่างๆ มากมายและหลากหลายขึ้น

 

MOBILE A.I. (ARTIFICIAL INTELLIGENCE) หรือ MACHINE LEARNING

สำหรับวงการมือถือแล้ว “ปัญญาประดิษฐ์” หรือ A.I. คือการที่ระบบและแอพฯ ต่างๆจะช่วยเราทำทุกสิ่ง และจัดการทุกอย่างได้ “เป๊ะ” ขึ้น โดยออกแรงน้อยลง เสียเวลาน้อยลง ตัวอย่างเช่นเมื่อเราถ่ายรูปแล้วเลือกเซฟ เจ้าระบบ A.I. ในแอพฯ นั้นก็จะรู้เลยว่าในรูปนั้นมีเราอยู่ด้วย และมีน้องหมาด้วยหนึ่งตัว แล้วก็ถามเราว่าจะสร้างอัลบั้มน้องหมามาเก็บรูปนั้นมั้ย ? หรือจะเก็บไว้ในอัลบั้มเราเองเลย

A.I. ในมือถือไม่ได้มีแค่ในแอพฯ จัดการรูป แต่จะช่วยทั้งการรับคำสั่งด้วยเสียง โดยสามารถแยกแยะเสียงเราและเสียงคนอื่นๆ ได้หรือการแนะนำเพลงใหม่ๆ ที่เราน่าจะชอบ โดยดูจากเพลงเดิมๆ ที่เราชอบฟัง รวมถึงการปรับแต่งหน้าจอทั้งความสว่าง ไอคอน และสิ่งต่างๆ ให้เอง โดยดูจากพฤติกรรมการปรับของเราเป็นต้น

แหล่งที่มา https://www.whatphone.net/article/3-mobile-trends-to-out-for-in-2018/

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • ntech
  • 0 Followers
  • Follow