Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

วิธีง่าย ๆ ในการรักษาจุดด่างดำด้วยสมุนไพรจากธรรมชาติ

Posted By ChinJungGu | 22 พ.ย. 61
2,636 Views

  Favorite

จุดด่างดำเกิดจากรอยสิวที่เมื่อยุบตัวลงแล้วมักทิ้งรอยดำ ๆ เอาไว้ หรือสิวอุดตันที่เราพยายามบีบออกแบบผิดวิธีพยายามบีบสิวแรง ๆ เพื่อให้สิวหลุดออก ที่เป็นตัวสร้างความเสียหายให้ผิวเพิ่มขึ้นจนอักเสบและเป็นแผลในที่สุดนั่นเอง

 

นอกจากนี้ยังมีอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้สีผิวดูไม่สม่ำเสมอกัน นั่นก็คือการเอาผิวหน้าไปรับแสงแดดโดยไม่ป้องกัน จึงทำให้ผิวเป็นทั้งรอยแดง รอยดำจนถึงคล้ำ ซึ่งทำให้ใบหน้าของเราไม่น่ามองและเวลาจะแต่งหน้าทั้งที ก็ต้องคอยโบกรองพื้น กลบด้วยคอนซีลเลอร์กันให้วุ่นวาย กว่ารอยจะจางไป ทำให้ยุ่งยากเข้าไปอีกจากเดิม แต่งหน้าธรรมดาก็มีความยุ่งยากมากพออยู่แล้ว แต่ต่อจากนี้ไม่ต้องไปกังวลกับรอยจุดด่างดำแล้วค่ะ เพราะเรามีวิธีรักษาจุดด่างดำบนใบหน้าที่เกิดจากสิว ด้วยสมุนไพรจากธรรมชาติ มาฝากไว้ให้ทุกคนนำไปลองใช้กันดู จะมีวิธีอะไรบ้างนั้นมาดูกันค่ะ

 

วิธีรักษาจุดด่างดำบนใบหน้าที่เกิดจากสิวด้วยสมุนไพรจากธรรมชาติ

1. มะนาว

ภาพ : Pinterest

 

เจ้ามะนาวนี่ก็มีฤทธิ์เป็นกรดอ่อน ๆ (AHA, Alpha Hydroxy Acids) ซึ่งมีช่วยในการลอกเซลล์ผิวที่ตายแล้วให้หลุดร่วงออกไป นอกจากนั้นยังช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับผิว ทำให้เซลล์ผิวเกิดใหม่นั้นสามารถผลัดขึ้นมาแทนที่เซลล์ผิวเก่าที่ตายไปแล้วได้อย่างรวดเร็วภายใน 3 สัปดาห์ค่ะ วิธีใช้ก็แค่ผสมมะนาวกับโฟมล้างหน้า หรือจะใช้โฟมล้างหน้าประเภทที่มีมะนาวเป็นส่วนประกอบก็ได้เช่นกัน

 

2. ขมิ้นชัน

ภาพ : Pinterest

 

เป็นอีกสมุนไพรหนึ่งที่มีฤทธิ์ในการกำจัดเซลล์ผิวเสียที่ตายแล้วค่ะ นอกจากนั้นยังช่วยหยุดการเจริญเติบโตของแบคทีเรียบางชนิดที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดสิวได้อีกด้วย วิธีการใช้งานก็แค่หาขมิ้นชันแบบผงที่ขายกันอยู่ทั่วไปตามตลาด หรือห้างสรรพสินค้า นำมาผสมกับโยเกิร์ตและน้ำมะนาว แล้วนำมาแตะแต้มที่สิวก่อนนอนประมาณ 2 สัปดาห์เท่านั้นจะรู้สึกได้ถึงความเกลี้ยงเกลาของใบหน้า และรูขุมขนกระชับขึ้น

 

3. หอมแดง

ภาพ : Pinterest

 

ในหอมแดงจะมีสารที่มีคุณสมบัติสามารถยับยั้งแบคทีเรียบนผิวหนังได้ วิธีทำก็ง่าย ๆ เพียงแค่นำหอมแดงมาปอกเปลือกให้เกลี้ยงและล้างให้สะอาด จากนั้นนำมาฝานเป็นแผ่นบาง ๆ หรือจะสับให้ละเอียดก็ได้ เสร็จแล้วนำมาโปะไว้บนจุดที่เป็นสิวหรือมีรอยด่างดำ ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที แล้วล้างออก ทำทุกวัน 3-4 วันจะเห็นว่าหัวสิวค่อย ๆ ยุบตัวลง ส่วนรอยด่างดำก็จะดูจางลงอย่างเห็นผลได้ชัด

 

4. ล้างหน้าด้วยสบู่สมุนไพรต่าง ๆ ที่มีขายอยู่ตามท้องตลาด

ภาพ : Pinterest

 

เช่น สบู่ขิง สบู่มังคุด สบู่ว่านหางจระข้า สบู่แตงกวา เพราะสบู่พวกนี้มักจะมีส่วนผสมของสมุนไพรต่าง ๆ ซึ่งก็มีฤทธิ์แตกต่างกันออกไป บางตัวช่วยขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว บางตัวมีฤทธิ์ยับยั้งแบคทีเรีย และบางตัวสามารถเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับใบหน้า คงความอ่อนโยนให้กับผิวหน้าได้

 

5. หมั่นดูแลรักษาความสะอาดใบหน้าเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ

ภาพ : Pinterest

 

เพราะบางครั้งฝุ่น หรือเชื้อโรคต่าง ๆ ที่ล่องลองอยู่ในอากาศอาจจะจับตัวเข้ากับผิวหน้าและทำให้เกิดสิวได้ ดังนั้นเราจึงควรรักษาความสะอาดผิวหน้าเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ ด้วยการล้างหน้าเป็นประจำทั้งเช้าและเย็น จะสามารถยับยั้งความสกปรกที่อาจเกิดขึ้นได้ รวมถึงเป็นการเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวหน้าได้อีกด้วย

 

เป็นยังไงบ้างคะ กับวิธีรักษาจุดด่างดำบนใบหน้าที่เกิดจากสิวโดยการใช้สมุนไพรจากธรรมชาติ ดู ๆ แล้วส่วนใหญ่การเป็นสิวอยู่ที่การรักษาความสะอาดของใบหน้า เพราะสิวเกิดจากความสกปรกบนผิวหน้า ดูได้จากวิธีรักษาจุดด่างดำ โดยใช้วัตถุดิบที่ส่วนใหญ่จะเป็นการฆ่าเชื้อโรคและยับยั้งแบคทีเรีย หรือบางคนก็เกิดจากฮอร์โมนที่ไม่พอดี เช่น เป็นผู้หญิงแต่ดันมีฮอร์โมนชายมากกว่าฮอร์โมนหญิง ถ้าเป็นกรณีแบบนี้ควรไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อที่จะได้ทำการรักษาอย่างถูกวิธีค่ะ

 

แหล่งข้อมูล
https://www.trylagina.com/product/serum
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • ChinJungGu
  • 1 Followers
  • Follow