Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ผ่านไปไตรมาสกว่า ๆ JD Central รุ่ง หรือร่วงกันแน่ มาดูกัน!

Posted By Lailababa | 16 พ.ย. 61
504 Views

  Favorite

 

ภาพจาก JD Central

สำหรับใครที่ติดตามข่าวสารในวงการอีคอมเมิร์ซอยู่เสมอคงทราบข่าวการเปิดตัว JD Central เมื่อกว่าไตรมาสที่ผ่านมากันดีอยู่แล้ว ช่วงนั้นถือเป็นกระแสที่น่าจับตามองว่าหลังจากบริษัทค้าปลีกยักษ์ใหญ่สัญชาติจีนอย่าง JD.com และกลุ่มบริษัทค้าปลีกอันเลื่องชื่อในไทยอย่าง Central Group  ผนึกกำลังกันแล้วจะเป็นยังไง และร้านค้าอีคอมเมิร์ซน้องใหม่นี้จะฝ่าดงร้านค้าเจ้าถิ่นได้หรือไม่ เป็นเหตุให้ iPrice แหล่งช้อปปิ้งเปรียบเทียบราคาออนไลน์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หยิบยกเอา Map of eCommerce ที่ทำการอัพเดตข้อมูลสงครามอีคอมเมิร์ซในแต่ละไตรมาสมาเผยกันให้ดูกันจะ ๆ ถึงการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของ JD Central ซึ่งมีข้อมูลที่น่าสนใจดังนี้

  • การมีจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์โดยเฉลี่ยในไตรมาสที่สามกว่า 2,700,000 แสนคน ถือเป็นการเติบโตแบบก้าวกระโดดเกือบ 34 เท่าตัว หรือกว่า 3200% นับจากการเปิดตัว (จาก 80,000 มาเป็น 2,700,000 คน) ดูเหมือนทาง JD Central จะทำการโปรโมทอย่างหนักตั้งแต่เดือนกรกฎาคมจนถึงปัจุบัน โดยเฉพาะช่วงเดือนสิงหาคมที่มีจำนวนผู้เข้าชมสูงถึง 3,700,000 คน ถือเป็นจำนวนที่น่าลุ้นว่าในไตรมาสถัดไปจะเพิ่ม-ลด มากน้อยเพียงใด ซึ่งการเพิ่มจำนวนผู้เข้าสินค้าอย่างน่าตกใจนี้ทำให้ JD Central ก้าวขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ 6 จากเดิมอยู่อันดับที่ 37 ใน Map of eCommerce ของ iPrice
  • แอพฯ JD Central ขยับอันดับขึ้นมาถึง 2-3 ช่วงตัว เมื่อช่วงเปิดตัวใหม่ ๆ อยู่อันดับที่ 16 ของ AppStore และอันดับที่ 14 ของ PlayStore แต่ในไตรมาสที่สามนี้ขยับมาอยู่อันดับที่ 7 ของ AppStore และอันดับที่ 4 ของ PlayStore จากการจัดอันดับร้านค้าอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของไทยที่เก็บข้อมูลล่าสุดในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2561 (Map of eCommerce)
  • การเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ติดตามทางสื่อโซเชียลยอดนิยมของไทย เช่น Line, Instagram และ Facebook เริ่มจาก Line ที่เมื่อไตรมาสที่ผ่านมา JD Central ยังไม่มีการเปิดบัญชี แต่ในไตรมาสที่สามนี้กลับมีจำนวนผู้ติดตามมากถึง 3 ล้านกว่าคน ตามด้วยผู้ติดตามทาง Instagram แอพพลิเคชั่นยอดนิยมที่จากเดิมมีประมาณ 800 คนในไตรมาสที่สอง แต่ปัจจุบันมีจำนวนเพิ่มขึ้นถึงสามเท่า หรือกว่า 234% (จาก 814 มาเป็น 2720 คน) ตบท้ายด้วยจำนวนผู้ติดตามทาง Facebook ที่ขยับขึ้นมาสองเท่า หรือกว่า 109% (จาก 29,311 มาเป็น 61,200) แทบจะคาดเดาได้ว่าในอนาคต JD Central อาจกลายเป็นร้านค้าอีคอมเมิร์ซที่จับกลุ่มลูกค้าทางโซเชียลได้เป็นอันดับต้น ๆ ก็เป็นได้
  • มีการรับพนักงานมากขึ้น อ้างอิงข้อมูลจาก Linkedin สื่อโซเชียลเน็ตเวิร์คทางด้านอาชีพการงานที่ใหญ่ที่สุด ถ้าใครคร่ำหวอดอยู่ในวงการอีคอมเมิร์ซต้องล้วนมีโปรไฟล์อยู่ในสื่อนี้แน่นอน ซึ่ง JD Central ก็เป็นหนึ่งในนั้น ปัจจุบันมีจำนวนพนักงานที่ลงประวัติการทำงานในบริษัทจากเดิม 79 คน ในไตรมาสที่สอง ขยับขึ้นมาเป็น 107 คน หรือกว่า 35% ในไตรมาสที่สาม และเชื่อว่ายังมีกลุ่มพนักงานที่ยังไม่ได้ลงทะเบียนอีกไม่น้อย ทั้ง ๆ ที่ JD Central เป็นร้านค้าอีคอมเมิร์ซที่เปิดตัวได้เพียงไตรมาสกว่า ๆ แต่ดูจำนวนพนักงานแล้ว อาณาจักรนี้คงกลายเป็นร้านค้าอีคอมเมิร์ซที่ยิ่งใหญ่ในเร็ววัน

ทั้งหมดนี้ดูจะเป็นข้อมูลที่ช่วยเสริมให้ JD Central กลายเป็นอีกหนึ่งร้านค้าที่น่าจับตามองในอนาคตได้ไม่ยาก แม้จำนวนการเพิ่มขึ้นของผู้เข้าใช้บริการและจำนวนผู้ติดตามทางสื่อโซเชียลออนไลน์จากไตรมาสนี้จะช่วยการันตีความสำเร็จของการร่วมมือกันระหว่าง JD.com และ Central Group ได้ดีอยู่แล้ว แต่ใครจะรู้ในอนาคตอาจมีข้อมูลใหม่มาให้ร้อง ‘ว้าว’ หรือร้อง ‘ว้า’ ก็เป็นได้

เขียนและวิเคราะห์โดย ขนิษฐา สาสะกุล iPrice

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Lailababa
  • 0 Followers
  • Follow