Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

กินคลีนแต่ยังไม่ผอม เพราะคุณมาผิดทาง ! 9 วิธีกินเพื่อสุขภาพที่หลายคนเข้าใจผิด

Posted By Glimmergirl | 16 พ.ย. 61
5,014 Views

  Favorite

อดอาหาร กินคลีน ตัดไขมัน งดแป้ง ทำมาตั้งนานทำไมยังอ้วน ? เพราะคุณมาผิดทางไงล่ะ !

 

การกินเพื่อสุขภาพ บอกเลยไม่ง่าย ใครพูดให้ฟังว่าทำได้ง่ายนิดเดียว บอกเลยว่าโม้มาก เพราะการกินเพื่อสุขภาพ สิ่งแรกที่ต้องทำคือการกินผักเยอะ ๆ ใคร ๆ ก็รู้ว่ากินผักแล้วดีมีประโยชน์ แต่น้อยคนเหลือเกินที่จะชอบกินผักมากถึงขนาดกินได้ทุกมื้อหรือกินทุกวัน จริงไหมล่ะ

หลายคนจึงเลือกวิธีอดอาหารแทนเพราะเข้าใจว่าจะช่วยลดความอ้วนได้ แต่ในความเป็นจริงแล้วผิดมหันต์ และยังมีอีกหลายพฤติกรรมการกินที่สาว ๆ ผู้ต้องการมีรูปร่างสมส่วนยังเข้าใจผิด คิดว่าทำแบบนี้แล้วจะผอม มาดูว่า 9 วิธีการกินเพื่อสุขภาพแบบผิดทางมีอะไรบ้าง

 

1. ยังกินน้ำตาลอยู่เลย

ภาพ : Pixabay

 

หลายคนทราบว่าน้ำตาลคือตัวอันตราย กินมาก ๆ ก็อ้วน ฟันผุ แถมพ่วงด้วยโรคเบาหวาน และก็ดูเหมือนน้ำตาลมีอยู่ในทุกสิ่งที่เรากิน ไม่เว้นแม้แต่ในผลไม้ แล้วเราจะหลีกเลี่ยงได้อย่างไร ? หลายคนหันมากินอาหารที่ไม่เติมน้ำตาล หรือซื้ออาหารเพราะฉลากเขียนไว้ว่า “ไม่เติมน้ำตาล” แต่ในความเป็นจริง อาหารเหล่านั้นอาจไม่ดีต่อสุขภาพจริง ๆ ก็ได้ เพราะทางผู้ผลิตยังคงเติมน้ำตาลลงในอาหาร แต่ใส่ในปริมาณที่ลดลงจากเดิมเท่านั้น ! 

วิธีที่ดีที่สุดในเมื่อหลีกเลี่ยงไม่ได่ สิ่งที่สาว ๆ ต้องทำก็คือ อ่านข้อมูลทางโภชนาการที่ซองอาหาร เพื่อเปรียบเทียบปริมาณน้ำตาลของแต่ละชิ้น และเลือกชิ้นที่มีน้ำตาลน้อยที่สุด แทนที่จะถูกลอกด้วยคำโฆษณาว่า “ไม่เติมน้ำตาล”

 

2. เลิกกินผลไม้เพราะมีน้ำตาล

ภาพ : Pixabay

 

ไม่เถียงค่ะว่าผลไม้ก็มีน้ำตาลจริง ๆ ทำให้หลายคนเลิกกินผลไม้ไปเลย แต่ในความเป็นจริง น้ำตาลในผลไม้เป็นน้ำตาลตามธรรมชาติที่มีกลูโคสมากกว่าฟรุกโตส ซึ่งจะไม่ถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือด ไม่ทำให้เกิดภาวะน้ำตาลในเลือดสูงแต่อย่างใด และที่สำคัญฟรุกโตสเป็นน้ำตาลที่ดีต่อตับด้วยนะ ดังนั้น ทุเรียนหรือมะม่วงสุก คุณกินได้แต่ต้องควบคุมปริมาณ ไม่ใช่กินมื้อละเป็นกิโลฯ !

 

3. กินไปดูไป

ภาพ : Pinterest

 

ยอมรับว่า การได้กินอาหารหรือขนมขบเคี้ยวระหว่างนั่งดูภาพยนตร์เรื่องโปรด ซีรี่ส์สุดฮิต หรือรายการโทรทัศน์ต่าง ๆ คือความสุขเล็ก ๆ น้อยที่ช่วยให้เรารู้สึกผ่อนคลายจากความเหนื่อยล้าทั้งหลาย กินไปดูไปช่างเพลิดเพลินใจสุด ๆ ทำให้เราไม่อาจควบคุมการกินได้ ทำให้กินเยอะเกินไปโดยไม่รู้ตัวนั่นเอง หากคุณติดนิสัยต้องหาของขบเคี้ยวระหว่างดูหนัง งั้นก็เปลี่ยนจากเฟรนช์ฟราย ป็อปคอร์นสารพัดรส มาเป็นถั่วต่าง ๆ หรือผลไม้ตระกูลเบอร์รี่แทนดีกว่าค่ะ

 

4. กินโปรตีนมากเกินไป

ภาพ : Pinterest

 

จริงอยู่ที่ร่างกายเราต้องการโปรตีนในการสร้างกล้ามเนื้อและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ แต่ถ้ากินมาเกินไป โปรตีนจะถูกร่างกายเปลี่ยนให้เป็นไขมันไปสะสมตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกายแทน แล้วถ้ากินโปรตีนบาร์หรือโปรตีนเชคล่ะ ? ถ้าเราไม่ได้เป็นนักเพาะกาย หรือกินโปรตีนเพียงพอจากอาหารแล้ว ของเหล่านี้ก็ไม่จำเป็น เพราะอาจทำให้เราได้ไขมันและน้ำตาลเพิ่มขึ้นโดยไม่จำเป็นได้ ทางที่ดีเลี่ยงเถอะค่ะ

 

5. กินผักผลไม้ 5 ส่วน

ภาพ : Pixabay

 

นักโภชนาการทั่วโลกต่างยืนยันตรงกันว่าเราควรกินผักผลไม้ให้ได้ 5 ส่วนต่อความต้องการอาหารใน 1 วันหากอยากมีสุขภาพดี สาวสายเฮลตี้จึงปฏิบัติตามเป๊ะ ๆ แต่ความจริงแล้วอัตรา 5 ส่วนนั้นเป็นปริมาณผัก ผลไม้ขั้นต่ำสุดที่ร่างกายควรได้รับต่อวัน หากอยากให้ร่างกายได้รับประโยชน์จากผักและผลไม้เต็ม ๆ เพื่อสุขภาพที่ดี สาว ๆ ควรต้องเพิ่มการกินผักและผลไม้ให้ถึง 10 ส่วนต่อวัน

 

6. งดข้าวเช้า

ภาพ : Pixabay

 

อาหารเช้าจำเป็นต่อการลดน้ำหนักมากกว่าที่คิด มื้อเช้าที่อุดมไปด้วยโปรตีนจะช่วยปลุกพลังในร่างกาย ช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญไขมันให้ทำงานดีขึ้น และอิ่มอยู่ท้องไปจนถึงเที่ยงโดยไม่จำเป็นต้องกินของว่าง ซึ่งมีแนวโน้มทำให้น้ำหนักขึ้นมากกว่า

 

7. เลือกกินอาหารไขมันต่ำทุกมื้อ

ภาพ : Pixabay

 

เมื่อตกลงใจแน่วแน่แล้วว่าจะลดความอ้วน สาว ๆ ส่วนมากมักเริ่มต้นด้วยการตัดไขมัน แต่ไขมันมีอะไรที่ซับซ้อนกว่าการทำให้รอบเอวหนาขึ้น เพราะไขมันเป็นสารอาหารจำเป็นที่ร่างกายต้องการ ขาดไขมันเราก็อยู่ไม่ได้นะเออ ที่สำคัญไขมันดีไม่ได้ทำให้อ้วน แต่มีหน้าช่วยให้พลังงาน ช่วยปรับปรุงการสร้างเซลล์เนื้อเยื่อต่าง ๆ และทำให้ร่างกายอบอุ่น ส่วนที่ทำให้อ้วนและมีผลเสียต่อสุขภาพคือไขมันเลว ดังนั้นอย่าพึ่งรีบร้อนเลิกกินไขมัน แต่ต้องเลือกกินให้ดี งดของทอด และเนื้อสัตว์ติดมัน แต่เพิ่มการกินไขมันดี เช่น ถั่วต่าง ๆ มะพร้าว และอะโวคาโด้

 

8. นอนน้อย

ภาพ : Pinterest

 

ใครว่านอนน้อยแล้วผอม ไม่จริงนะบอกเลย เพราะเมื่อร่างกายไม่ได้รับการพักผ่อนที่เพียงพอ ฮอร์โมนจะทำงานผิดปรกติ โดยเฉพาะอินซูลิน และยังทำให้กินมากกว่าเดิม และทำให้หิวบ่อยตลอดทั้งวันด้วย

 

9. อดอาหาร

ภาพ : Pixabay

 

อย่างที่บอกไปแล้ว ยิ่งอยากผอมยิ่งต้องกินให้ครบ 3 มื้อ การอดอาหารไม่ว่ามื้อไหน นอกจากไม่ช่วยให้ผอมแล้ว ยังทำร้ายร่างกายอีกด้วย เพราะเมื่อเรางดมื้อหนึ่ง จะทำให้หิวมากขึ้น เมื่อถึงเวลากินอาหารทำให้กินมากขึ้นตามไปด้วย เผลอ ๆ จะกินมากกว่ามื้อปรกติ 2 มื้อรวมกันเสียอีก เพราะเมื่อเช้าไม่ได้กิน เมื่อคืนก็ไม่ได้กินนั่นเอง ดังนั้นถ้าอยากผอมอย่างถูกวิธี อย่าอดอาหารเด็ดขาด ! ลองเปลี่ยนมาเป็นวิธีที่ช่วยให้ระบบเผาผลาญทำงานอย่างต่อเนื่องโดยกินน้อย ๆ แต่กินบ่อย ๆ จะดีต่อสุขภาพมากกว่าค่ะ

 

สุขภาพดี รูปร่างสมส่วน เกิดจากการกินอาหารถึง 70% ส่วน 30% ที่เหลือคือการออกกำลังกาย  9 พฤติกรรมกินผิดทางเหล่านี้ใครยังทำอยู่ ไม่อยากพังก็เลิกเสียนะคะ กินเพื่อสุขภาพ ทำยากแต่ไม่ใช่ทำไม่ได้ เริ่มต้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป หากเราตั้งใจและฝึกจนเป็นนิสัย ก็ไม่มีอะไรยากเกินความสามารถสาวไทยค่ะพี่มั่นใจ ออกกำลังกายเป็นบ้าเป็นหลังแต่กินไม่ถูกก็ไม่ผอมนะบอกเลย

 

แหล่งข้อมูล
www.beautyandtips.com
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Glimmergirl
  • 5 Followers
  • Follow