Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เครื่องสำอางมีอายุการใช้งานนานเท่าไร เมื่อไรควรทิ้ง ?

Posted By Glimmergirl | 15 พ.ย. 61
6,509 Views

  Favorite

เคยเป็นไหม ? ช้อปเครื่องสำอางมากองไว้เต็มบ้าน นานจนลืม บางชิ้นใช้ยังไม่ถึงครึ่งนึงด้วยซ้ำ จะทิ้งก็เสียดายอ่ะ เอามาใช้ต่อได้ป่ะ ?

 

เดี๋ยว ๆ ความคิดเรื่องเอาเครื่องสำอางหมดอายุมาใช้ต่อเนี่ย บอกเลยว่าผิดมหันต์นะจ๊ะสาว ๆ เพราะนอกจากทำให้หน้าพัง เกิดการระคายเคือง สิวบุก ผื่นขึ้นแล้ว อาจเสี่ยงต่อการติดเชื้อที่ดวงตาได้ด้วย โดยเฉพาะมาสคาร่าและอายไลน์เนอร์ ก่อนหยิบมาใช้สาว ๆ ควรดูก่อนว่าเครื่องสำอางแต่ละชิ้นนั้นหมดอายุไปหรือยัง

แต่ถ้าฉลากบอกวันที่ผลิตหรือวันหมดอายุเลือนไปแล้วล่ะจะทำยังไง ? ก่อนอื่นสาว ๆ ควรสังเกตก่อนว่า เนื้อครีมหรือเจลที่เราจะใช้ใสหรือข้นกว่าปกติหรือเปล่า เครื่องสำอางที่เป็นผงจับตัวเป็นก้อนมากกว่าเดิมหรือไม่ หรือกลิ่นเปลี่ยนไปรึเปล่า ถ้าใช่ แม้จะซื้อมาใหม่ก็ควรทิ้งลงถังขยะด่วน ! เพราะเจอของหมดอายุแล้วค่ะ เพื่อให้สาว ๆ ดึงสติก่อนซื้อเมคอัพเพิ่ม หรือให้สาว ๆ วางแผนเคลียร์เครื่องสำอางต่าง ๆ ทิ้งก่อนเผลอหยิบมาใช้ มาดูกันว่าอายุการใช้งานของเครื่องสำอางแต่ละชิ้นมีเท่าไร เปิดใช้นานแค่ไหนถึงควรโละทิ้ง !

 

1. สีทาเล็บ 1 ปี

ภาพ : Pixabay

 

สีทาเล็บเป็นผลิตภัณฑ์หนึ่งที่สาว ๆ สามารถเก็บไว้ใช้นานเท่าไรก็ได้ ตราบเท่าที่เนื้อสียังไม่เหนียวข้น หรือสีสันยังคงความสดใสเหมือนวันแรกที่ซื้อมา ไม่ก่อให้เกิดอันตรายใด ๆ กับร่างกายทั้งสิ้น แต่ก็ควรโละทิ้งบ้างหากขวดไหนเปิดใช้มาได้ครบปี หรือถ้าขวดไหนเหนียวข้นขึ้นหรือจับเป็นก้อนก่อนครบปี ก็ทิ้งเถอะค่ะ

 

2. มาสคาร่า 4 เดือน

ภาพ : Pixabay

 

มาสคาร่าเป็นเครื่องสำอางที่ไม่ควรอย่างยิ่งที่จะเก็บไว้ใช้นาน ๆ เพราะต้องใช้ใกล้ดวงตาคู่สวยของเรา ตรวจดูวันหมดอายุทุกครั้งที่ซื้อ แล้วจำให้ขึ้นใจ หรือไม่ก็จำไว้ว่าต้องใช้ให้หมดและทิ้งภายใน 4 เดือน หากไม่อยากเสี่ยงกับเรื่องตาอักเสบจากการติดเชื้อ !

 

3. อายไลน์เนอร์แบบดินสอ 18 เดือน

ภาพ : Pixabay

 

สำหรับสาว ๆ ที่เลือกใช้อายไลน์เนอร์แบบดินสอจะได้เปรียบนิดนึง เพราะสามารถเก็บไว้ใช้ได้นาน และทุกครั้งที่เหลาดินสอให้แหลม ก็เปรียบได้กับการซื้อแท่งใหม่มาใช้ แต่ถ้าทิ้งไว้นานเกินไปก็อาจเสื่อมสภาพได้ ดังนั้นอายุการใช้งานนานที่สุดของอายไลน์เนอร์ดินสอจึงอยู่ที่ 18 เดือนหรืออาจน้อยกว่านั้น

 

4. อายไลน์เนอร์แบบน้ำ 6 เดือน

ภาพ : Pinterest

 

อายไลน์เนอร์แบบน้ำจะมีอายุการใช้งานที่สั้นกว่าแบบดินสอ เพราะมีความเสี่ยงที่ฝุ่นหรือแบคทีเรียจะเข้าไปสะสมในขวดได้มากกว่า เสี่ยงต่อการทำให้ดวงตาติดเชื้อได้มากกว่า หลังเปิดใช้แล้วควรเปลี่ยนใหม่ทุก ๆ 6 เดือน

 

5. ลิปสติกและลิปกลอส 18 เดือน

ภาพ : Pixabay

 

อายุการใช้งานที่เหมาะสมของลิปสติกและลิปกลอสที่ยังคงความสะอาด และปลอดภัยต่อสุขภาพและริมฝีปากอยู่ที่ประมาณ 18 เดือน แต่ถ้าใช้ในช่วงที่เป็นหวัด หรือเป็นไข้ก็ควรทิ้งเร็วขึ้น เพราะอาจเสี่ยงทำให้ตัวเองติดเชื้อไวรัสซ้ำทุกครั้งที่หยิบลิปสติกแท่งเดิมออกมาใช้นะ

 

6. ครีมรองพื้น 1 ปี

ภาพ : Pinterest

 

ครีมรองพื้นคุณภาพดีมีอายุการใช้งานค่อนข้างนาน สาว ๆ จึงสามารถเก็บไว้ใช้ได้ถึง 12 เดือน หากครีมรองพื้นหมดอายุ คุณภาพจะค่อย ๆ เสื่อมลง โดยอาจเริ่มมีการแยกชั้นของเนื้อครีม หรือมีสภาพเหลวลง หรือเนื้อเละคล้ายชอล์ก ครีมรองพื้นบางยี่ห้อได้รับการพัฒนาให้กลิ่นหายได้เมื่อหมดอายุ ดังนั้นสังเกตให้ดีก่อนใช้

 

7. คอนซีลเลอร์ 12-18 เดือน

ภาพ : Pinterest

 

โดยปรกติแล้วคอนซีลเลอร์จะมีอายุการใช้งานพอ ๆ กับครีมรองพื้น แถมยังมีลักษณะการเสื่อมสภาพ หรือหมดอายุคล้าย ๆ กัน ไม่ว่าจะเป็น เนื้อครีม สี หรือกลิ่น ดังนั้นถ้าซื้อยี่ห้อเดียวกัน สาว ๆ ก็ควรโละทิ้งพร้อม ๆกันไปเลยนะจ๊ะ

 

8. ปัดแก้มและบรอนเซอร์ 18 เดือน

ภาพ : Pinterest

 

ปัดแก้มและบรอนเซอร์แบบผง สามารถเก็บไว้ได้นานถึง 3 ปี แต่ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่าสาว ๆ ควรกำจัดทิ้งหลังเปิดใช้แล้ว 18 เดือน เพราะแบคทีเรียจากแปรงแต่งหน้าอาจส่งผ่านไปยังเมคอัพได้ ในส่วนของปัดแก้มหรือบรอนเซอร์เนื้อครีม อายุการเก็บรักษาจะสั้นลงเหลือเพียง 12 เดือนเท่านั้น ก่อนที่เนื้อครีมจะแห้งและจับตัวเป็นก้อนจนใช้ไม่ได้

 

9. อายแชร์โดว์ 18 เดือน

ภาพ : Pinterest

 

เครื่องสำอางทุกชนิดที่ต้องใช้ใกล้ดวงตา สาว ๆ ต้องใส่ใจและระวังเป็นพิเศษ แต่อายแชร์โดว์ไม่ร้ายเท่ามาสคาร่า ตามปรกติจึงสามารถเก็บได้นานถึง 18 เดือน สิ่งสำคัญที่ช่วยให้อายแชร์โดว์มีอายุการใช้งานอย่างยาวนาน คือ ความสะอาดของบรรจุภัณฑ์ ควรเก็บไว้ในที่แห้งและอุ่น และทำความสะอาดทุกครั้งหลังใช้งาน

 

10. ฟองน้ำแต่งหน้า 1 เดือน

ภาพ : Pinterest

 

ฮั่นแน่ รู้นะว่าสาว ๆ ส่วนใหญ่มักจะใช้ฟองน้ำแต่งหน้าอันเดิมนาน ๆ จะทิ้งก็เสียดาย แถมไม่ค่อยได้ทำความสะอาดสักเท่าไรด้วย แต่ไม่ได้นะคะสาว ๆ เพราะฟองน้ำแต่งหน้าจะทำหน้าที่ดูดซับทั้งน้ำมันส่วนเกิน ฝุ่น และแบคทีเรียต่าง ๆ จากหน้าเราไว้มากมาย ถ้าไม่หมั่นทำความสะอาดก็จะกลายเป็นว่าเราแต่งหน้าด้วยฝุ่นและแบคทีเรียซ้ำลงไปทุกวัน หน้าไม่พังอย่างไรไหว ! ทางที่ดีสาว ๆ ควรทำความสะอาดฟองน้ำสำหรับแต่งหน้าบ่อย ๆ และซื้อเปลี่ยนใหม่ทุกเดือนถ้าไม่อยากให้หน้าพัง

 

เอาล่ะสาว ๆ อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว ก็ดึงสติกลับมาตรวจดูเหล่าเมคอัพที่กองอยู่ในกระเป๋า ชิ้นไหนใช้มาเนิ่นนานปี ก็จัดการทิ้งด่วนถ้าไม่อยากหน้าพัง ที่สำคัญคิดก่อนซื้อชิ้นต่อไป แม้ว่าจะเจอสีที่สวยถูกใจ แต่ซื้อมาใช้ได้ไม่เท่าไรก็ต้องทิ้ง มันไม่คุ้มนะพี่ว่า หรือถ้าเสียดาย เก็บมาใช้ทั้ง ๆ ที่หมดอายุไปแล้ว ยินดีเอาสุขภาพของตัวเองมาเสี่ยง อันนี้ก็แล้วแต่วิจารณญานนะคะซิส !

 

แหล่งข้อมูล
www.beautyandtips.com
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Glimmergirl
  • 5 Followers
  • Follow