Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ย้อนรอยไปดูวิวัฒนาการของโทรศัพท์ ตั้งแต่ 1G 2G 3G 4G

Posted By ntech | 15 พ.ย. 61
1,692 Views

  Favorite

               ในยุคที่ใคร ๆ ก็ใช้โทรศัพท์มือถือนั้น เพราะไม่เพียงแต่จะช่วยอำนวยความสะดวกในการใช้งานได้รอบด้าน ทั้งการติดต่อสื่อสาร หรือด้านบันเทิงต่างๆ อย่างครบครันแล้ว สิ่งที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยนี้ก็คือ สัญญาณประเภทข้อมูล (Data) ที่มีความสามารถในการเชื่อมต่อข้อมูลที่หลากหลายยิ่งขึ้น เรามักจะได้ยินศัพท์ที่พูดกันว่า 3G บ้าง 4G บ้าง เผลอๆ มี 5G ให้ได้ยินกันแล้ว วันนี้เราจะพาไปย้อนรอยดูวิวัฒนาการของโทรศัพท์ ตั้งแต่ 1G 2G 3G 4G กันค่ะ

โทรศัพท์, โทรศัพท์มือถือ

ยุค 1G เป็นยุคแรกที่มีการสื่อสารในรูปแบบแค่การโทรเข้าและโทรออกเท่านั้นซึ่งจะใช้งานได้เฉพาะ ในตัวเมืองใหญ่ๆเท่านั้น รูปลักษณ์ภายนอกก็ดูใหญ่เทอะทะใช้งานในระบบแบบอนาล็อก เป็นความนิยมในหมู่คนขับรถระยะทางไกลเพื่อติดต่อประสานงาน แล้วยังเป็นการเริ่มต้นในการใช้อุปกรณ์ประเภทนี้ต่อพ่วงในรถยนต์มาจนถึงยุคนี้อีกด้วย

ยุค 2G เริ่มมีความหลากหลายในการเลือกใช้โทรศัพท์และมีการบริการในด้านต่างๆเพิ่มมากขึ้น มีการรับส่งการสื่อสารได้มากว่าการโทรเข้าและโทรออก เช่น การส่งSMS การดาวน์โหลด รูปภาพกราฟฟิคมา ใช้บนหน้าจอโทรศัพท์ หรือการโหลด ริงโทนมาใช้ การทำเสียงเพลงรอสาย แต่ยังมีข้อจำกัดในเรื่องการรับส่งข้อมูลได้ไม่มากนัก

ยุค 2.75G จะพัฒนาในด้านการเปลี่ยนจากระบบ GPRS มาเป็นในระบบEDGE นั่นเอง มีความเร็วในการส่งข้อมูลได้มากกว่า GPRS ประมาณ 3 เท่าหรือมีความเร็วสูงสุดประมาณ 384 kbps อยู่ในช่วงที่กำลังจะเตรียมเปลี่ยนผ่านเพื่อเข้าสู่ยุค 3G

ยุค 3G เป็นยุคที่ได้มีการพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว และมีความหลากหลายในการได้เลือกใช้โทรศัพท์ ไม่ว่าจะเป็น IPhone BlackBerry ที่กำลังมาแรงมาก ในยุคนั้น เป็น เทคโนโลยีที่ผสมผสานในการรับส่งข้อมูลต่างๆ การใช้อินเตอร์เน็ตแบบเชื่อมต่อ ข้อมูลในระบบไร้สาย (Wireless) แถมยังมีการถ่ายโอนข้อมูลได้อย่างรวดเร็วไม่ว่าจะเป็นการถ่ายโอนแบบ บลูทูธ หรือการส่งข้อมูล ทาง MMS ระบบเสียงเรียกเข้าแบบ MP3 รับส่งไฟล์ที่ใหญ่ขึ้นได้ เช่น การดาวน์โหลดเพลง หรือ การวีดีโอคอนเฟอเร้นซ์  และการพัฒนาแอปพลิเคชั่นต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการส่งไลน์ ติดต่อทางเฟสบุ๊ก ทวิตเตอร์ วอทแอป สแนปแชท ที่มีให้เลือกอย่างหลากหลายช่องทาง รวมไปถึงการให้บริการ Mobile banking เช่น การโอนเงิน เช็คยอดเงิน ซื้อขายของ ซึ่งทำให้ชีวิตของเราสะดวกสบายขึ้นเยอะเลย

ยุค 4G เป็นระบบที่มีประสิทธิภาพขึ้น อย่างเช่น การพัฒนาในเรื่องความเร็วในการรับส่งข้อมูล ที่ทำได้เร็วขึ้นถึง 100 Mpbs เลยทีเดียว สำหรับความเร็วขนาดนี้นั้น ทำให้สามารถใช้งานโทรศัพท์มือถือ หรือ Tablet ของคุณได้หลากหลายยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น การดูไฟล์วีดิโอออนไลน์ด้วยความคมชัด และไม่มีการกระตุก, การสื่อสารข้ามประเทศ อย่างโทรศัพท์แบบเห็นหน้ากันแบบโต้ตอบทันที

 

           วิวัฒนาการของโทรศัพท์ในยุคต่างๆ ที่เรานำเอามาเสนอ เหมือนกับการได้ย้อนกลับไปรำลึกถึงความหลังที่ว่าเราผ่านการติดต่อสื่อสารแบบใดมาแล้วบ้างจุดเริ่มต้นของมือถือ จากแรกๆเน้น โทรเข้า-โทรออกได้ จนกลายมาเป็นมือถือที่สามารถท่องโลกอินเตอร์เน็ต ดูหนัง เล่น social network และอื่นอีกมากมาย คาดว่าอีกไม่นานก็คงจะเข้าสู่ยุค 5G กันแล้ว ก็ต้องมารอลุ้นกันว่าโทรศัพท์จะพัฒนาไปได้ขนาดไหนกันค่ะ

 

ขอบคุณแหล่งที่มา checkraka.com

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • ntech
  • 0 Followers
  • Follow