Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

สิ่งที่สาว ๆ ควรรู้ก่อนใช้ Sheet Mask

Posted By Glimmergirl | 09 พ.ย. 61
3,656 Views

  Favorite

ทุกปัญหาผิวหน้าจบได้ด้วย Sheet Mask จริงเหรอ แล้ว Sheet Mask ดีกว่าการมาส์กหน้าแบบกระปุกจริงมั้ย ? สิวบุกใช้มาส์กแผ่นก็ช่วยได้เหรอ ? ที่นี่มีคำตอบค่ะ

 

มาส์กแผ่น หรือ Sheet Mask เป็นตัวเลือกหนึ่งที่ช่วยให้สาว ๆ มีทางเลือกในการรับมือกับปัญหาผิวหน้าที่สะดวก รวดเร็ว ไม่ยุ่งยาก ซื้อมาแล้วแค่ฉีกซองเสร็จ วางลงบนหน้า ทิ้งไว้ 15-20 นาที ก็ลอกออก จบปิ๊งไม่ต้องล้างหน้าด้วยซ้ำ แต่สาว ๆ เคยสงสัยบ้างหรือไม่ว่า นวัตกรรมเพื่อความงามที่ช่วยประหยัดเวลาได้มากมายชิ้นนี้ มันดีต่อผิวเราจริงหรือไม่ มีปัญหาสิว ผิวแพ้ง่าย ควรใช้มาส์กแผ่นรึเปล่า ? มาร่วมไขข้อข้องใจเกี่ยวกับมาส์กแผ่นไปพร้อม ๆ กันค่ะ

 

รู้รึเปล่า ? ประสิทธิภาพของ Sheet Mask สู้มาส์กหน้าแบบกระปุกไม่ได้นะ

ภาพ : Pinterest

 

เพราะอะไร ? ก็เพราะสารพัดสารบำรุงผิวสูตรที่เราเลือกซื้อของ Sheet Mask จะมาในรูปแบบเซรั่มที่ถูกซับไว้ด้วยค็อตตอลเนื้อบางของแผ่นมาส์ก เพื่อให้สาว ๆ สะดวกในการใช้ เพียงนำแผ่นค็อตตอลชุ่มเซรั่มวางลงบนผิวหน้าอีกที ทำให้สารบำรุงผิวต่าง ๆ ไม่สามารถซึมซาบเข้าสู่ผิว หรือทำความสะอาดผิวได้ไม่ล้ำลึกเท่ามาส์กหน้าแบบดั้งเดิม ที่สาว ๆ สามารถทาสารบำรุงต่าง ๆ ทิ้งไว้บนผิวหน้าโดยตรงนั่นเอง แต่มาส์กแผ่นมักอุดมไปด้วยวิตามิน กรดอะมิโน และแร่ธาตุต่าง ๆ ทำให้คงความชุ่มชื้นของผิวได้ยาวนาน ไม่ทำให้ผิวแห้งเหมือนที่มาส์กหน้าโคลนแบบต่าง ๆ ทำ จึงอาจไม่เหมาะกับสาวที่ต้องการกำจัดน้ำมันส่วนเกินบนใบหน้า

 

ความเลิศสุดของ Sheet mask อยู่ที่การให้ความชุ่มชื้น แต่ในส่วนเรื่องการบำรุงอื่น ๆ ก็...ไม่ค่อยช่วยเท่าไหร่ !

ภาพ : Pinterest

 

แม้ว่า Sheet Mask ที่เราเลือกซื้อ บนซองจะเขียนไว้ว่าช่วยเรื่องอะไรก็ตามแต่ ทั้งช่วยยกกระชับผิว ป้องกันการเกิดสิว ลดริ้วรอย ฯลฯ แพทย์ผิวหนังผู้เชี่ยวชาญบอกว่าอย่าไปตั้งความหวังว่ามาส์กแผ่นจะช่วยได้ขนาดนั้น แต่สิ่งที่สาว ๆ จะได้แน่นอนคือคืนความชุ่มชื้นให้ผิวหน้า เพราะเซรั่มที่มาในรูปแบบของเหลวบนแผ่นมาส์ก จะช่วยในเรื่องคืนความชุ่มชื้นเพราะได้รับการเก็บกักสารบำรุงไว้เป็นอย่างดี เพื่อคงประสิทธิภาพไว้ได้นาน และให้สามารถซึมเข้าสู่ผิวได้ แต่ก็ยังไม่มีการออกมายืนยันว่าเซรั่มใน Sheet Mask มีประสิทธิภาพดีกว่าเซรั่มบำรุงผิวแบบทา

 

ไม่ควรใช้ Sheet Mask ทุกวัน

ภาพ : Pinterest

 

เหตุผลแรกเลยก็คือ เปลืองเงิน ! เพราะ Sheet Mask ซองหนึ่งก็ราคาไม่ใช่ถูก ๆ ใช่ไหมคะ ใช้ทุกวันอาจล่มจมได้ง่าย ๆ เลยทีเดียว แพทย์ผิวหนังแนะนำว่า ควรใช้ Sheet Mask เพียงสัปดาห์ละ 1 ครั้ง หรือเลือกใช้ในช่วงเวลาพิเศษ ๆ เช่น ออกงาน หรือช่วงที่ผิวหน้าแห้งมาก ๆ และความชุ่มชื้นจากมาร์สแผ่นจะคงอยู่ในผิวแค่เพียง 1 วันเท่านั้น สาว ๆ จึงควรใช้เซรั่มในขั้นตอนดูแลผิวอย่างสม่ำเสมอ และเพิ่ม Sheet Mask เป็นการบำรุงผิวขั้นตอนพิเศษ เพื่อช่วยให้ผิวหน้าดูโกลวขึ้น

 

คนที่มีปัญหาสิว อาจไม่เหมาะกับ Sheet Mask

ภาพ : Pinterest

 

เพราะการวางแผ่นมาส์กลงบนผิวหน้า จะทำให้อุณหภูมิของผิวสูงขึ้น ทำให้แบคทีเรียที่ตกค้างบนผิวเจริญเติบโตได้ดี อุดตันรูขุมขน เกิดการอักเสบ ทำให้สิวเห่อขึ้นมาได้ เพื่อการทำความสะอาดผิวและรูขุมขนอย่างสะอาดล้ำลึก ควรเลือกมาส์กหน้าด้วยไข่ไก่หรือน้ำมันมะพร้าวแทนค่ะ

สำหรับสาว ๆ ที่มีปัญหาสิวหรือผิวมัน ควรทำการทดสบการแพ้ก่อนโดยการนำ Sheet Mask วางทิ้งไว้บริเวณแก้มด้านข้าง รอดูผลในวันถัดไป หากตื่นมาแล้วพบว่ามีผื่นแดงขึ้นบริเวณที่ทำการทดสอบก็ต้องเปลี่ยนสูตรด่วน สูตรที่แนะนำสำหรับสาวที่มีปัญหาดังกล่าว คือ มาส์กสูตรลดรอยแดงด้วยว่านหางจระเข้ หรือสูตรดูดซับความมันด้วยชาร์โคล

 

Sheet Mask ไม่พอดีกับหน้า !?!

ภาพ : Pinterest

 

Sheet Mask ทุกแบรนด์บนโลกเป็นแบบ One-size-fit-all ผู้หญิงทั้งโลกใช้มาส์กแผ่นขนาดเดียวกันหมด จึงอาจทำให้เกิดความไม่พอดีกับมาส์ก เพื่อให้แผ่นมาส์กครอบคลุมพื้นที่ใบหน้าในส่วนที่เราต้องการบำรุงให้ได้มากที่สุด จึงควรเริ่มวางแผ่นมาส์กบนหน้าผากเป็นส่วนแรก แล้วไล่วางลงมาที่ตำแหน่งดวงตา ต่อด้วยแก้ม และวางไล่ลงมาจนถึงปลายคาง ถึงจะวางลงบนตำแหน่งที่ถูกต้อง แต่แผ่นมาส์กก็ยังเคลื่อนที่หรือไหลไปได้เมื่อเราขยับตัวทำกิจกรรมต่างๆ  ฉะนั้นตอนมาส์กหน้าก็นั่งชิล ๆ สักครู่ก่อนนะคะ มาส์กจะได้ไม่เลื่อน

 

ความสะอาดของ Sheet Mask มั่นใจได้ !

ภาพ : Pinterest

 

แม้ว่าในปี 2016 จะมีการรายงานว่าพบแบคทีเรียในแผ่นมาส์ก แต่โดยส่วนใหญ่มาส์กที่วางจำหน่ายทั่วไปสาว ๆ มั่นใจในความสะอาดได้แน่นอนค่ะ เพราะบรรจุในซองสูญญากาศ จะให้มั่นใจยิ่งขึ้นก็เลือกแบรนด์ที่บรรจุซองละ 1 แผ่น หยิบใช้ง่าย สะดวก และไม่ต้องล้างหน้าหลังมาส์ก

 

เอาล่ะ ทีนี้ก็รู้แล้วนะว่าสิวขึ้นหลังใช้มาส์กแผ่นนั่นก็เป็นเพราะอุณหภูมิบนผิวสูงขึ้นนี่เอง สำหรับสาวคนไหนที่กำลังชั่งใจอยู่ว่าจะมาส์กหน้าแบบดั้งเดิมต่อไป หรือจะหันมาหาความสะดวกของมาส์กแผ่นก็คงได้คำตอบกันแล้ว แต่ไม่ว่าจะเลือกมาส์กแบบไหนก็อย่าละเลยการทาครีม ทาเซรั่มบำรุงนะคะ เพราะผิวที่สวยกระจ่างใส มันไม่มีทางลัดค่ะบอกเลย เลือกผลิตภัณฑ์บำรุงผิวดี ๆ ผิวก็จะแฮบปี้ สุขภาพดียาวไป ๆ

 

แหล่งข้อมูล
www.womenshealthmag.com
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Glimmergirl
  • 5 Followers
  • Follow