Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

5 เรื่องเกี่ยวกับการดูแลร่างกายที่สาว ๆ มักเข้าใจผิด

Posted By Glimmergirl | 08 พ.ย. 61
2,960 Views

  Favorite

อยากให้เล็บแข็งแรง ผิวสวย หุ่นดี แต่ถ้ายังมีความเชื่อตาม 5 สิ่งนี้บอกเลยว่าพลาดสุด ๆ ได้เวลาตื่นค่ะชะนี !

 

บอกเลยว่าไม่ใช่มีแต่คุณเท่านั้นที่เข้าใจผิด เพราะเชื่อว่าสาว ๆ หลายคนได้รับข้อมูลแบบนี้มาจากแหล่งข่าวที่คิดว่าเชื่อถือได้ บางทีก็เชื่อตาม ๆ กันมาอย่างไม่ใส่ใจที่มาหรือตรรกะใด ๆ ทั้งสิ้น เอาเป็นว่าหลังจากอ่านบทความนี้ สาว ๆ อย่างเราจะตาสว่าง และเข้าใจวิธีการดูแลร่างและเล็บมากขึ้น มาดูซิว่า ใครยังมีความเชื่อเหล่านี้อยู่บ้าง

 

#1 นั่งไขว่ห้างบ่อย ๆ เส้นเลือดขอดนะแก !

ภาพ : Pinterest

 

เอาจริง ๆ พี่กลิมฯ คนนึงล่ะที่เคยเชื่อแบบนี้ มันก็สมเหตุสมผลใช่มะ เพราะเวลาเราเอาขาไขว้กันเส้นเลือดก็ต้องถูกกดทับ ความดันในเส้นเลือดบริเวณขาก็ควรจะสูงขึ้น จนทำให้เส้นเลือดขอดกอดกันเป็นก้อนได้นี่นา แต่ในทางหลักวิทยศาสตร์แล้ว ยังไม่มีใครพิสูจน์จนกล้าออกมาฟันธงว่าเป็นเรื่องจริง เพราะสาเหตุที่แท้จริงของเส้นเลือดขอดมากจากปัญหาน้ำหนักเกิน การยืนนานเกินไป และอายุมากขึ้น เพราะฉะนั้นนั่งไขว่ห้างให้ขาเป็นเลข 8 ก็ไม่ได้เป็นสาเหตุให้เส้นเลือดขอดค่ะซิส

 

#2 ทาเล็บบ่อย ๆ ทำให้เล็บเหลืองนะแก !

ภาพ : Pinterest

 

บอกเลยค่ะสาว ๆ การทาเล็บไม่ได้ทำร้ายเล็บอย่างที่คิด แต่ที่เล็บเปลี่ยนเป็นสีเหลืองเพราะเราไม่ได้ทารองพื้นเล็บ (Base Coat) ก่อน และเลือกใช้สีทาเล็บคุณภาพไม่ดี ทำให้รูพรุนที่เล็บดูดสีมาติดที่ชั้นเคลือบเล็บ พอใช้น้ำยาล้างเล็บออก เนื้อเล็บจึงกลายเป็นสีเหลือง ถ้าสาว ๆ หันมาทารองพื้นก่อนลงสีทาเล็บทุกครั้ง ก็จะช่วยป้องกันการดูดซึมเม็ดสีได้ เปลี่ยนสีเล็บบ่อย ๆ ได้อย่างสบายใจไม่ต้องกลับมาเล็บเหลืองอีกเลยค่ะ

 

#3 ปล่อยให้เล็บหายใจบ้างสิ เล็บจะได้แข็งแรง !

ภาพ : Pinterest

 

หลายคนเข้าใจว่าการทาเล็บติดต่อกันเป็นเวลานานจะทำให้เล็บเปราะ อ่อนแอ ฉีกขาดง่าย เพราะไม่ค่อยได้สัมผัสอากาศ แต่รู้อะไรไหมสาว ๆ เล็บของเราจัดเป็นเซลล์ที่ตายแล้ว การรับออกซิเจนของเล็บจึงต้องผ่านกระแสเลือด ไม่ใช่ผ่านอากาศอย่างที่หลายคนเข้าใจ เพราะฉะนั้นอยากทาเล็บก็ทาไปเต็มที่เท่าที่ใจต้องการเลยค่ะซิส

 

#4 อยากผอมเร็ว ๆ เหรอ เลิกกินแป้งไปเลยนะแก !

ภาพ : Pinterest

 

โอ้ว บอกเลยว่าเป็นความเชื่อที่ผิดมหันต์ เพราะร่างกายของมนุษย์เราต้องการสารอาหารทั้ง 5 หมู่ และแป้งหรือคาร์โบไฮเดรต ก็จัดเป็นแหล่งพลังงานที่จำเป็นต่อกระบวนการเผาผลาญไขมันของร่างกายมนุษย์ขณะออกกำลังกายของทุกเพศและทุกวัย การเลิกกินแป้งนอกจากจะทำให้ร่างกายไม่มีแรงแล้ว ยังทำให้ระบบการเผาผลาญในร่างกายพัง ทำให้ร่างกายเข้าใจว่าอยู่ในสภาพขาดอาหาร เพื่อป้องกันให้มนุษย์สามารถอยู่รอดโดยไม่ขาดอาหารจนตาย กลไกของร่างกายจะปรับตัวเข้าสู่ Save Mode คือการเริ่มเก็บไขมันไว้เป็นพลังงานสำรอง ดังนั้นไม่ว่าจะหยุดกินแป้งนานเท่าไรก็ไม่ผอม แถมจะอ้วนขึ้นอีก และเมื่อกลับมากินตามปรกติจะทำให้น้ำหนักขึ้นอย่างพรวดพราด หรือที่เรียกว่า โยโย่เอ็ฟเฟ็ค

วิธีที่ถูกต้องสำหรับการควบคุมน้ำหนักคือกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ในปริมาณที่พอดี เลือกกินคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนที่ให้พลังงานต่ำแต่ไฟเบอร์สูง ย่อยยาก อิ่มนาน หรือกินแป้งขัดขาวให้น้อยลง และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอค่ะ

 

#5 อาบน้ำ สระผมนาน ๆ สะอาดและดีต่อผิวนะแก !

ภาพ : Pinterest

 

เดี๋ยว ๆ การอาบน้ำสระผมทำให้เราสะอาดและสดชื่นก็จริง พี่ไม่เถียงค่ะ แต่ถ้าใช้เวลานานเกินไป จะเป็นการทำลายน้ำมันตามธรรมชาติที่ช่วยคงความชุ่มชื้นและปกป้องผิวและหนังศีรษะ ทำให้ผิวแห้ง ยิ่งถ้าสาว ๆ คนไหนใช้ใยขัดตัวก็ยิ่งมีโอกาสทำลายน้ำมันบนผิวมากขึ้นตามไปด้วย ถ้าไม่อยากให้ผิวพัง สาว ๆ จึงไม่ควรอาบน้ำสระผมนานกว่า 10 นาทีนะจ๊ะ (ยกเว้นสาว ๆ ผมยาว อนุญาตให้บวกเวลาไปได้อีกนิดหน่อย)

 

เอาล่ะ รู้อย่างนี้แล้วสาว ๆ ก็มาปรับวิธีการดูแลผิว เล็บ และรูปร่างให้ถูกต้องตามนี้ จะได้มีสุขภาพผิวและเล็บที่แข็งแรง มีรูปร่างที่ดูดีในระยะยาวตลอดไปแล้วค่ะ ต่อไปนี้จะสีเล็บวันละสี เพ้นท์เล็บเดือน ละ 2 ครั้งก็ไม่ต้องกลัวพังเนอะ !

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Glimmergirl
  • 5 Followers
  • Follow