Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

NLP สำคัญอย่างไร ต่อการสร้างสัมพันธ์ในครอบครัว

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 07 พ.ย. 61
4,501 Views

  Favorite

NLP ย่อมาจากคำว่า Neuro - Linguistic Programming

 

Neuro หมายถึง ระบบประสาทหรือระบบสมองเทคโนโลยี

Linguistic หมายถึง วิธีการที่มนุษย์ใช้ภาษาเป็นเครื่องมือในการตอบสนองเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

Programming  หมายถึง กระบวนการปลูกฝังวิธีคิด วิธีใช้ภาษาและการเคลื่อนไหวทางร่างกาย เพื่อสร้างสภาวะจิตและรูปแบบการคิดใหม่

การศึกษาในแนวคิดแบบ NLP พบว่า มนุษย์รับรู้สิ่งต่าง ๆ รอบตัว ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5  (ตา หู  จมูก ลิ้น และสัมผัส) แล้วประมวลความหมายผ่านกระบวนการคิด โดยจิตสำนึกและจิตใต้สำนึก แล้วกระบวนการคิดนี้ จะไปกระตุ้นให้ระบบประสาทหรือสมองให้ทำงาน ก่อให้เกิดการแสดงออกทางอารมณ์และพฤติกรรมต่าง ๆ เป็นการใช้ภาษาไปแปลความ แล้วสื่อความไปยังตัวเองและบุคคลอื่น

 

ภาพ : Shutterstock

 

ในแง่ของการนำหลักการแบบ NLP มาประยุกต์ใช้ในการเลี้ยงดูลูกก็คือ การเลี้ยงดูลูกภายใต้แก่นของ “การสื่อสารด้วยพลังบวก” หรือการสื่อสารที่เต็มไปด้วยความสนุกและสร้างความสุขให้กับชีวิต ซึ่งคำว่า “ชีวิต” ในที่นี้ หมายถึง ครอบครัวทั้งหมด คือ พ่อ แม่ และลูก

นโปเลียน ฮิลล์ ผู้เขียนหนังสือ Think and Grow Rich ได้กล่าวไว้ว่า

 

"คุณสามารถเป็นอะไรก็ได้ที่คุณต้องการจะเป็น เพียงแค่คุณมีความเชื่อมั่นพอ และลงมือทำตามศรัทธาของคุณ สิ่งใดที่สมองสามารถเข้าใจและเชื่อได้ จะสามารถทำให้สำเร็จได้"

 

ซึ่งการสร้าง “ความเชื่อมั่น” ให้กับลูก ถือเป็นแนวทางหนึ่งของการเลี้ยงดูลูกด้วยพลังเชิงบวก เพราะเมื่อพ่อแม่ให้ความเชื่อมั่นกับลูก สร้างพลังใจ สร้างแรงผลักดันให้ลูกมองเห็นถึงความสามารถ และข้อดีที่อยู่ภายในตัวเอง  ลูกก็จะเกิดกำลังใจ และความพยายามสร้างความเชื่อมั่น และมุ่งมั่นที่จะทำสิ่ง ๆ นั้น จนกลายเป็น “ความสำเร็จ” ได้

นอกจากการสร้าง “ความเชื่อมั่น” แล้ว สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือ “การสอนลูกด้วยวิธีการที่ยืดหยุ่น” ไม่ตึงหรือบีบบังคับลูกมากจนเกินไป ขอเพียงแค่ภายใต้การยืดหยุ่นเพื่อลดความตึงเครียดของพ่อ แม่ และลูกนั้น ได้มีการแฝงวิธีการที่จะนำลูกไปสู่เป้าหมายที่สำเร็จได้เช่นกัน และที่สำคัญพ่อแม่ต้องเรียนรู้วิธีการ และปรับเปลี่ยนวิธีการเพื่อที่จะบรรลุเป้าหมายไปเรื่อย ๆ ซึ่งสิ่งนี้ นอกจากจะเป็นการช่วยลดภาวะความตึงเครียดในครอบครัวแล้ว ยังเป็นการสอนให้ลูกได้เรียนรู้ว่า ภายใต้ปัญหาที่เปลี่ยนไป การปรับเปลี่ยนแนวคิด หรือวิธีที่จะใช้แก้ปัญหาได้อย่างหลากหลายนั้น คือสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ประสบความสำเร็จได้

 

เพราะพลังงานเชิงบวก คือพลังสำคัญที่มุนษย์ทุกคนต้องการ และนำมาใช้เป็นพลังงานขับเคลื่อนสำคัญที่ทำให้ชีวิตดำเนินต่อ ดังนั้นการเลี้ยงลูกด้วยพลังบวก การเลี้ยงดูลูกด้วยความรัก มอบเวลาคุณภาพ และสร้างเสริมวินัยที่ดีให้กับลูก จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยทำให้ลูกนั้นเติบโตเป็นบุคคลที่มีคุณภาพต่อไป

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow