Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ประโยชน์ของฟิล์มลามิเนตที่คุณอาจจะยังไม่รู้

Posted By Digital Knowledge | 07 พ.ย. 61
1,101 Views

  Favorite

หลายๆ คนอาจจะรู้จักฟิล์มลามิเนต หรือเคยเห็นฟิล์มลามิเนตอยู่บ้าง แต่ไม่รู้ว่าจริงๆ แล้วมันคืออะไร วันนี้เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับเจ้าฟิล์มลามิเนตกันว่ามันคืออะไร และมีประโยชน์อะไรกับเราบ้าง ถ้าพร้อมแล้ว ไปดูกันเลย

 

ฟิล์มลามิเนต หรือพลาสติกลามิเนต เป็นการเคลือบพลาสติกเข้ากับวัสดุต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นบรรจุภัณฑ์อาหาร บรรจุภัณฑ์ขนมขบเคี้ยว ฟอยล์โลหะ หรือแม้แต่สื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ ซึ่งเจ้าตัวฟิล์มนี้มันสามารถแบ่งได้หลายประเภทในการนำไปใช้เพื่อการลามิเนต ทั่วไปจะมีทั้งหมด 0 ตัวด้วยกัน คือ

- ฟิล์ม Polyethylene (PE) ส่วนใหญ่นิยมใช้กับฟิล์มลามิเนตที่สัมผัสกับอาหารโดยตรง โดย PE นั้นสามารถทนความร้อนได้ดี สามารถใช้กับกระบวนการ Heat Sealing ได้ ทนต่อการกัดกร่อนจากสารเคมี กรดบางประเภท มักใช้กับถุงเย็น ถุงซิป ฟิล์มยืด ฟิล์มหด ฟิล์มคลุมดิน

    - ฟิล์ม Polypropylene (PP) โดดเด่นในด้านของความใส มันวาว เหนียว ทนต่อแรงดึง ไม่มีไฟฟ้าสถิต กันน้ำได้ดี มักทำหน้าที่เป็นชั้นเคลือบอาหารหรือสินค้าที่บรรจุ เช่น ฟิล์มหุ้มซองบุหรี่

    - ฟิล์ม Polyester (PET) จะมีความเรียบ เงางาม ใส ทนต่อการฉีกขาดหรือกดกระแทก รักษารูปทรงได้ดีในอุณหภูมิต่างๆ ทนความร้อนสูง ใช้กับไมโครเวฟได้ ทนต่อความชื้น สารเคมี และตัวทำละลาย ป้องกันการซึมผ่านของก๊าซ ถนอมและรักษากลิ่นของอาหาร รักษาความกรอบของขนมขบเคี้ยว เช่น ฟิล์มสำหรับแผงโซลาเซลล์

    - ฟิล์ม Nylon, Polyamide (PA) ต้านทานการรั่วซึม ทนต่ออุณหภูมิต่างๆ เหนียวเป็นพิเศษ มักนำมาผลิตเป็นบรรจุภัณฑ์สุญญากาศ หรืออาหารแช่แข็ง เช่น ถุงข้าวสาร

    - ฟิล์ม Metalized เป็นฟิล์มที่ผ่านการฉาบด้วยโลหะอะลูมิเนียมทำให้ซองบรรจุภัณฑ์มีสีสันแวววาว ป้องกันการซึมผ่านของก๊าซได้ดี ช่วยยืดอายุของสินค้าภายในได้ดีกว่าฟิล์มชนิดอื่นๆ โดยนิยมนำไปใช้ในผลิตภัณฑ์อย่างซองขนมขบเคี้ยว ซองกาแฟสำเร็จรูป

 

โดยการเลือกฟิล์มลามิเนตเพื่อใช้สำหรับผลิตภัณฑ์หรือวัสดุต่างๆ ที่คุณต้องการนั้นก็ต้องพิจารณาถึงประเภทของวัสดุที่คุณต้องการ ไม่ว่าจะเป็นงานพิมพ์ ผลิตภัณฑ์ต่างๆ รวมไปถึงฟิล์มที่เลือกจะต้องตรงกับความต้องการและประเภทของงานที่คุณกำลังจะทำอยู่ด้วย เพื่อให้งานของคุณนั้นออกมาดีและมีคุณภาพ เบื้องต้นควรที่จะตรวจสอบว่าฟิล์มที่ใช้นั้นมีปริมาณกาวอยู่ในปริมาณที่พอเหมาะพอดี คือไม่น้อยจนเกินไป เพราะจะทำให้เคลือบไม่ติด งานเคลือบหลุดร่อนได้

 

ไปดูถึงวิธีการเลือกใช้ฟิล์มลามิเนตแล้ว ก็ต้องไม่มารู้จักประโยชน์ของฟิล์มลามิเนตกันด้วย เพราะหลักๆ แล้ว ฟิล์มลามิเนตถูกนำมาใช้เพื่อปกป้องลายหรืออักษรที่พิมพ์ลงไปนั้นติดทนนาน ช่วยให้ผลิตภัณฑ์ดูน่าใช้ และสามารถปกป้องชิ้นงานให้มีความแข็งแรงมากขึ้นอีกด้วย นอกจากนี้ปัจจุบันมีการพัฒนาขึ้นอย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการใช้ฟิล์มลามิเนตในงานที่ต้องสัมผัสกับอาหาร ก็มีการปรับปรุงให้สามารถใช้ได้โดยปราศจากอันตราย รวมไปถึงการป้องกันน้ำ ความชื้น และสารเคมีต่างๆ ก็เป็นคุณสมบัติและประโยชน์ของฟิล์มที่จะมาช่วยให้ผลิตภัณฑ์นั้นดีมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

 

นอกจากประเภทของฟิล์มลามิเนตที่จะนำมาใช้กับผลิตภัณฑ์ต่างๆ แล้วนั้น เราก็ยังสามารถเลือกความหนาของฟิล์มได้อีกด้วย โดยเฉพาะในงานที่ต้องการให้ชิ้นงานหรือผลิตภัณฑ์นั้นมีความแข็งแรง ก็สามารถเลือกฟิล์มหนาได้ แต่ถ้าต้องการให้ชิ้นงานมีความยืดหยุ่น ก็สามารถเลือกฟิล์มที่มีความบางก็ได้ ซึ่งผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่มักจะใช้ฟิล์มลามิเนตในงานเคลือบ เช่น กล่องบรรจุภัณฑ์ งานป้าย สติ๊กเกอร์ไวนิล เมนู แผ่นพับโฆษณา ใบปลิว ถุงหิ้ว แผนที่ ปกหนังสือ บัตรประจำตัวประชาชน ป้ายแท็ก แผ่นประกาศ

 

ถ้าหากคุณต้องการที่จะใช้ฟิล์มลามิเนตในการเคลือบผลิตภัณฑ์ของคุณ ก็ควรที่จะเลือกฟิล์มให้ตรงกับประเภทของงานและชิ้นงานของคุณให้มากที่สุด เพื่อคุณภาพของงานที่ดี และตอบโจทย์ความต้องการอีกด้วย

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Digital Knowledge
  • 0 Followers
  • Follow