Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ความมั่นใจ สร้างได้ ด้วยรักจากพ่อแม่

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 30 ต.ค. 61
3,609 Views

  Favorite

เพราะ “ความไม่มั่นใจ” เป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่ที่เป็นอุปสรรคต่อการเรียนรู้ของลูก

 

เด็กที่ขาดความเชื่อมั่น จะไม่มีความกล้าในการเผชิญสิ่งใหม่ ๆ ไม่กล้าเปิดรับความรู้ใหม่ ๆ หรือไม่กล้าที่จะออกมาอยู่นอกกรอบเดิม ๆ เพื่อปรับปรุงเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ดีขึ้น เนื่องจากกลัวความล้มเหลวหรือกลัวผิดหวัง ซึ่งพ่อแม่หลายคนคงไม่อยากให้ลูกเป็นเช่นนั้นแน่นอน วันนี้แม่แหม่มมีวีธีการสร้างความเชื่อมั่นง่าย ๆ ที่พ่อแม่สามารถทำได้มาฝากกันค่ะ

 

ภาพ : Shutterstock

 

วิธีการ

ยิ้ม

การยิ้ม คือ การให้กำลังใจลูกที่ส่งผลต่อจิตใจของลูกได้ทันที ในบางครั้งเมื่อลูกต้องเผชิญกับภาวะความทุกข์ไม่ว่าทางกาย หรือทางใจ การที่พ่อแม่ “ส่งยิ้ม” ให้กำลังใจ จะช่วยให้ลูกเกิดความเข้มแข็ง และมีพลังใจในการพยายามหรือต่อสู้กับภาวะที่ยากลำบากเหล่านั้นให้สำเร็จได้

กอด

การกอดถือเป็นการถ่ายทอดพลังด้านบวก โดยการส่งผ่านการสัมผัสทางกายไปถึงดวงใจดวงน้อย ๆ ของลูก ความอบอุ่นและอ้อมกอดของพ่อแม่ ถือเป็นพลังพิเศษที่ช่วยสร้างเสริมความเชื่อมั่นให้กับลูกได้ เราจะเห็นได้ตั้งแต่ลูกเล็ก ๆ ทุกครั้งที่ลูกไม่สบายตัว หรือรู้สึกไม่สบายใจต่อภาวะใด ๆ รอบตัวก็ตาม เมื่อได้รับการกอดจากพ่อแม่ ลูกจะรู้สึกดีขึ้น ซึ่งการกอดนี้ไม่มีข้อจำกัด พ่อแม่สามารถกอดลูกได้ในทุกช่วงอายุ และช่วงโอกาส เพราะอ้อมกอดของพ่อแม่ คือสายสัมพันธ์ทางใจที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของลูก และเมื่อลูกได้รับความมั่นคงทางจิตใจที่ส่งผ่านจากพ่อแม่แล้ว ไม่ว่าจะเจอกับภาวะใด ๆ กำลังใจสำคัญนี้จะทำให้ลูกเกิดความเชื่อมั่นที่จะพยายามฟันฝ่าอุปสรรคและปัญหา ไปสู่ความสำเร็จได้อย่างแน่นอน

พูดเชิงบวก

การพูดเชิงบวกถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งที่พ่อแม่ควรทำกับลูก การกล่าวคำชื่นชมเมื่อลูกทำเรื่องที่ถูกต้องหรือทำเรื่องดี ๆ เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยผลักดันให้ลูกมีความนับถือในตัวเอง และมีกำลังใจเพิ่มมากขึ้นในการพยายามพัฒนาความสามารถในด้านบวกของตัวเอง พ่อแม่ควรให้การชื่นชม เมื่อลูกมีความพยายามที่จะทำเรื่องใดเรื่องหนึ่ง เพื่อพัฒนาความสามารถของตนเอง การชมเชยของพ่อแม่ จะเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญให้ลูกเกิดความกล้าหาญในการเริ่มทำสิ่งใหม่ ๆ

ให้ทำในสิ่งที่ชอบ

การเปิดโอกาสให้ลูกได้ลองทำสิ่งที่พวกเขาชอบ หรือสนับสนุนให้เขาได้ทำในสิ่งที่ชอบ เป็นอีกวิธีการหนึ่งที่จะช่วยส่งเสริมความเชื่อมั่น และดึงศักยภาพที่ซ่อนอยู่ในตัวลูกออกมา ที่สำคัญการที่ลูกประสบความสำเร็จในสิ่งที่ตนเองชอบ จะกลายเป็นแรงผลักดันสำคัญที่จะทำให้ลูกเกิดการพัฒนาตัวเอง และมีความนับถือตัวเองมากขึ้น ที่สำคัญพ่อแม่ควรให้กำลังใจในบางครั้งที่ลูกทำผิดพลาด หรือทำได้ไม่ดีอย่างที่หวังไว้ พ่อแม่ควรเปิดโอกาสที่สองให้ลูกได้ลองพยายาม และได้สร้างความสำเร็จในรูปแบบของตนเอง

 

การสร้างลูกให้มีความเชื่อมั่น ถือเป็นเกราะสำคัญที่จะทำให้ลูกสามารถใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข และทำให้ลูกเป็นคนที่กล้าเลือกและปฏิเสธในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง เห็นไหมคะว่า “ความเชื่อมั่น” สำคัญกับลูกมากเพียงใด และเมื่อเรารู้วิธีง่าย ๆ ในการสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกแล้ว วันนี้อย่าลืมเลือก 1 วิธีที่แม่แหม่มแนะนำ ไปช่วยเสริมสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกกันนะคะ

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow