Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

มาสอนทักษะชีวิต จากกิจกรรมง่าย ๆ ใกล้ตัวลูกกันเถอะ

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 30 ต.ค. 61
3,958 Views

  Favorite

โลกในยุคปัจจุบันเต็มไปด้วยการเปลี่ยนแปลง และความก้าวหน้า ในทุก ๆ วัน มีนวัตกรรมสิ่งใหม่ ๆ เกิดขึ้นอยู่เสมอ ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อการดำเนินชีวิตของเราในแต่ละวัน

 

เราจะเห็นได้ว่าปัญหาที่เกี่ยวกับสภาวะความมั่นคงทางจิตใจของเด็กมีมากขึ้น เหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น หรือว่าเด็กในยุคนี้จะต้องการการเสริมสร้างทักษะอะไรที่มากกว่าความรู้ด้านวิชาการ ทักษะที่จะนำพวกเขาไปสู่ความสำเร็จอย่างมีความสุข ซึ่งทักษะที่กล่าวมานี้ก็คือ “ทักษะในการใช้ชีวิต” นั่นเอง

 

ภาพ : Shutterstock

 

ซึ่งในการสร้าง “ทักษะในการใช้ชีวิต” นั้น ต้องอาศัยการสร้างประสบการณ์การเรียนรู้จากพ่อแม่ เพื่อช่วยเตรียมพร้อมให้ลูกเกิดทักษะในการปรับตัว และสามารถเผชิญปัญหาอย่างสร้างสรรค์ได้ โดยวันนี้แม่แหม่มมีกิจกรรมง่าย ๆ เพื่อให้พ่อแม่นำไปประยุกต์ปรับใช้สอนลูก ๆ เพื่อช่วยเสริมสร้างให้เด็ก ๆ เกิดทักษะในการใช้ชีวิตได้ดังนี้

 

เล่นกับลูก

เพราะการเล่นเป็นกระบวนการการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพที่สุดสำหรับเด็ก พวกเขาจะเรียนรู้ทักษะต่าง ๆ ผ่านการเล่น และการทำกิจกรรมบทบาทสมมุติ เช่น เรียนรู้การอยู่ร่วมกันในสังคม การยอมรับกฎกติกาของกลุ่ม เรียนรู้เรื่องความอดทน รอคอย หรือเรื่องการแบ่งปันของเล่นให้กับเพื่อน ซึ่งถ้าลูกมีพื้นฐานเหล่านี้แล้ว เมื่อเขาเข้าไปอยู่ในสังคม เขาจะสามารถใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข

เปิดโอกาสให้แสดงความคิดเห็น

การที่พ่อแม่เปิดโอกาสให้ลูกได้แสดงความคิดเห็นในเรื่องต่าง ๆ จะช่วยเสริมสร้างความมั่นใจ และสร้างให้ลูกเป็นคนที่มีเหตุผล ทุกครั้งที่ลูกมีคำถาม พ่อแม่ควรตอบคำถามลูกด้วยเหตุผล และไม่ใช้อารมณ์ เพราะการที่ลูกตั้งคำถามต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่ง หรือลูกแสดงความคิดเห็น แสดงว่าลูกกำลังมีความสนใจต่อเรื่องนั้น ๆ และกระบวนการคิดของลูกกำลังขับเคลื่อน พ่อแม่มีหน้าที่ที่จะผลักดันและเสริมสร้างให้กระบวนการเรียนรู้ของลูกนั้นมีประสิทธิภาพ และเกิดประโยชน์สูงสุด

ฝึกให้ลูกได้ช่วยงานเล็ก ๆ น้อย ๆ

เช่น การช่วยทำความสะอาดบ้าน ช่วยเลือกซื้อของ หรือการเข้าครัวกับแม่ ซึ่งพ่อแม่ควรหางานที่เหมาะสมกับช่วงวัยของลูก เพราะกิจกรรมเหล่านี้นอกจากจะสร้างความสนุกสนานให้กับลูกแล้ว ยังช่วยสร้างความรับผิดชอบให้กับลูก สอนให้ลูกรู้จักพึ่งพาตัวเอง ที่สำคัญในการทำงานแต่ละอย่างลูกจะได้ฝึกสมาธิ และสร้างความภูมิใจเมื่อลูกทำงานชิ้นนั้นได้สำเร็จ

สอนให้ลูกรู้จักคุณค่าของเงิน

การสอนให้ลูกรู้จักรักษาหรือดูแลสิ่งของที่มีอยู่ ถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยต่อยอดไปสู่การเรียนรู้ทักษะของการใช้เงิน พ่อแม่ต้องสอนทักษะการใช้เงิน สอนให้ลูกเรียนรู้ถึงคุณค่าของเงิน โดยอาจมีการสร้างเงื่อนไขหรือสร้างข้อตกลงร่วมกันกับลูก เช่น ถ้าลูกอยากได้อะไร ต้องแลกเปลี่ยนด้วยการทำงานหรือการทำตามข้อตกลงที่กำหนด เช่น ช่วยงานบ้าน หรือตั้งใจเรียน เมื่อลูกสามารถทำได้ก็จะได้เงินไปเก็บสะสม หรือหยอดกระปุก เพื่อนำไปใช้ซื้อสิ่งของที่อยากได้ต่อไป

ทำกิจกรรมนอกบ้าน

นอกจากการเรียนรู้ภายในบ้านแล้ว การพาลูกออกไปทำกิจกรรมนอกบ้านก็มีความสำคัญ เพราะลูกจะได้เรียนรู้ถึงกฎระเบียบของสังคม เรียนรู้พฤติกรรมและการกระทำของบุคคลที่หลากหลาย ซึ่งจะช่วยให้ลูกเกิดการปรับตัว และนำไปใช้เมื่อต้องเข้าสังคม

 

เพราะกระบวนการเรียนรู้ของลูก เกิดขึ้นได้จากสภาพแวดล้อมใกล้ตัวเป็นหลัก ดังนั้นการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ คือการเรียนรู้ด้วยการมองเห็น และปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ ดังนั้นการที่พ่อแม่จัดกิจกรรมที่เหมาะสม ด้วยการเปิดโอกาสให้ลูกได้รับประสบการณ์ที่หลากหลายอย่างสร้างสรรค์ จะช่วยฝึกฝนกระบวนการคิด แก้ปัญหา และสร้างองค์ความรู้ใหม่ ๆ ให้ลูกนำไปใช้ได้ เมื่อเกิดปัญหาในชีวิตค่ะ

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow