Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

3 เรื่องควรแคร์ ก่อนให้ลูกเข้า Day Care

Posted By ณัฏฐณี สุขปรีดี | 29 ต.ค. 61
4,346 Views

  Favorite

หากไม่จำเป็นจริง ๆ ครูพิมมั่นใจว่า คุณพ่อคุณแม่ก็คงไม่อยากจะให้ลูกน้อยกลอยใจของเราห่างจากอกไปอยู่กับผู้อื่นตั้งแต่ยังเล็ก ๆ ใช่ไหมล่ะคะ

 

เพราะเราต่างก็ทราบกันดีแล้วว่า ช่วงเวลา 3 ปีแรกนั้น เป็นช่วงวัยสำคัญในการพัฒนาเจ้าตัวเล็กในทุก ๆ ด้าน รวมไปถึงด้านความสัมพันธ์ระหว่างเราและลูกอีกด้วย แต่เมื่อสถานการณ์บังคับ ทำให้เราต้องมองหา เดย์แคร์ สถานรับเลี้ยงเด็กอ่อน เนอสเซอร์รี่ หรือการเข้าเตรียมอนุบาล เพื่อดูแลลูก ๆ ของเราในช่วงเวลาทำงาน

 

ภาพ : Shutterstock

 

แล้วการจะเลือกสถานที่สักแห่งให้ลูก ๆ ได้ไปใช้เวลาในวัยเด็กของเขาอย่างอบอุ่นนั้น จะต้องใส่ใจกับเรื่องใดบ้าง ที่นอกเหนือไปจากเรื่องทางกายภาพ เช่น สถานที่ ความสะอาด และระยะทาง วันนี้ครูพิมมีคำตอบมาให้แล้วค่ะ

 

1. สถานที่นั้น ๆ มีสตาฟประจำหรือไม่ มีการเปลี่ยนบ่อยแค่ไหน

เพราะเด็กเล็ก ๆ ต้องใช้เวลาระยะหนึ่งเลยค่ะ สำหรับการสร้างความไว้วางใจกับใครสักคนหนึ่ง โดยเฉพาะคนนอกครอบครัว ซึ่งหากการไปเดย์แคร์แล้วเด็ก ๆ พบกับคนแปลกหน้าบ่อย ๆ ก็จะไม่ส่งผลดีนักต่อทั้งพัฒนาการและสภาพจิตใจของเด็กค่ะ

2. เดย์แคร์ แคร์ในสิ่งที่เราต้องการหรือไม่

เด็กแต่ละคน บ้านแต่ละบ้าน อาจจะมีความต้องการพิเศษที่แตกต่างกัน ซึ่งจุดนี้เราต้องสังเกตและสอบถามให้เรียบร้อยก่อนนะคะ ว่าสถานที่นั้น ๆ สามารถทำตามเงื่อนไขบางอย่างของเราได้หรือไม่ โดยเฉพาะในสิ่งที่เกี่ยวข้องกับเด็ก เช่น อาหารที่ลูกแพ้ ปัญหาด้านสุขภาพของเด็ก หรือวิธีการเลี้ยงดูหรือจัดการกับพฤติกรรมของเด็กในรูปแบบที่เราเชื่อมั่นว่ามีความสอดคล้องกันหรือไม่ เหล่านี้เป็นต้นค่ะ

3. การสื่อสารระหว่างเดย์แคร์กับผู้ปกครอง

สำหรับสถานรับเลี้ยงเด็กที่มีมาตรฐานนั้น ควรที่จะต้องมีการสื่อสารหรือให้ข้อมูลเกี่ยวกับเด็กให้ผู้ปกครองทราบอย่างสม่ำเสมอ เพราะเป็นการสะท้อนถึงความใส่ใจและการให้ความสำคัญกับเด็กเป็นรายบุคคล และทำให้ผู้ปกครองได้มีข้อมูลเกี่ยวกับลูกในช่วงเวลาที่ตนไม่ได้อยู่ด้วยนั่นเองค่ะ

 

ทั้ง 3 ข้อนี้ เป็นจุดที่ครูพิมคิดว่ามีความสำคัญต่อการเติบโตที่ดีของเด็ก ๆ นอกรั้วบ้าน ไม่น้อยไปกว่าเรื่องของมาตรฐานและความน่าเชื่อถือของเดย์แคร์แต่ละที่ในด้านอื่น ๆ เลยล่ะค่ะ และแม้เราจะต้องใช้เวลาเลือกอีกสักนิด แต่เพื่อชีวิตที่ดีของลูกน้อยของเรา ครูพิมก็คิดว่า คุ้มที่จะให้เวลากับรายละเอียดเหล่านี้นะคะ

 

 

ครูพิม ณัฏฐณี สุขปรีดี

นักจิตวิทยาผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาศักยภาพเด็กเล็กและการเลี้ยงลูกเชิงบวก

Facebook.com/PimAndChildren

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • ณัฏฐณี สุขปรีดี
  • 4 Followers
  • Follow