Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

อิงค์-ชิสา วิเศษกุล เติ้งลี่จวินน้อยแห่งเมืองไทย

Posted By Plook Magazine | 19 พ.ย. 61
11,311 Views

  Favorite

ตอนอายุ 7 ขวบ เด็กผู้หญิงหลายคนคงได้ตุ๊กตาสวย ๆ เป็นของขวัญ แต่สำหรับ 'อิงค์-ชิสา วิเศษกุล' เธอได้เทปราชินีเพลงจีน เติ้งลี่จวิน จากคุณแม่เป็นของขวัญแทน นี่ไม่ใช่เรื่องบังเอิญแต่อย่างใด เพราะหลังจากที่ได้ฟัง เธอก็ตกหลุมรักเพลงจีน และอ้อนแม่ให้ซื้อแผ่นให้อีก เธอฝึกซ้อมเพลงทั้ง 25 เพลงในอัลบั้ม จนร้องได้ทั้งที่ไม่รู้ภาษาจีน จากร้องต่อหน้าพ่อแม่ในบ้านเกิดที่กำแพงเพชร อิงค์ในวัย 20 ปี ก็ได้ไปแจ้งเกิดที่ The Voice China Season 4 และกำลังจะมีคอนเสิร์ตเป็นของตัวเอง

 

 

อิงค์-ชิสา วิเศษกุล เติ้งลี่จวินน้อยแห่งเมืองไทย

 

อิงค์-ชิสา วิเศษกุล
เติ้งลี่จวินน้อยแห่งเมืองไทย 

 

“เราเหมือนเต่าที่ค่อย ๆ คลาน แต่เราไม่เคยหยุด”

 

 

อิงค์-ชิสา วิเศษกุล เติ้งลี่จวินน้อยแห่งเมืองไทย

 

จากเพื่อเริ่มต้น

ตั้งแต่เด็กอิงค์ได้บทเรียนจากคำว่า จาก อยู่ 2 ครั้ง จากแรกคือ การจากไปของพ่อแท้ ๆ ที่ทำให้เธอได้เรียนรู้ที่จะก้าวมาเป็นหัวหน้าครอบครัวในฐานะพี่สาวคนโต และจากที่สองคือ จากบ้านเกิดไปสร้างโอกาสให้ตัวเองที่ประเทศจีนตัวคนเดียว

“ฟ้าเขาลิขิตมาแล้ว เราทำอะไรไม่ได้นอกจากสู้ต่อ ตอนนั้นอิงค์หาเงินได้จากการไปร้องเพลงในงานประชุมแต่ร้องไปได้สักพักก็คิดได้ว่า ถ้าเราจะใช้ชีวิตด้วยการรับจ้างร้องเพลงไปวัน ๆ อนาคตเราไม่ไกลแน่ เรามีแม่มีน้องให้เลี้ยงดู อิงค์เลยตัดสินใจไปเรียนที่ประเทศจีน”

 

 

อิงค์-ชิสา วิเศษกุล เติ้งลี่จวินน้อยแห่งเมืองไทย

 

เด็กไทยบนเวที The Voice China

แรก ๆ อิงค์หวังว่าแค่ได้ภาษาจีนก็น่าจะพอแล้ว แต่โชคชะตานำพาเธอให้ได้เฉิดฉายจนได้ฉายาเงาเสียงของเติ้งลี่จวิน “เราไปขอร้องเพลงอยู่ที่ภัตตาคารของเติ้งลี่จวินทุกวันเสาร์ ขอเขาร้องฟรี ๆ ไม่เอาตังค์เลยอยู่เป็นปี จนมีแฟนคลับ และพวกเขาบอกให้เราไปประกวด The Voice China ซึ่งเราก็ไป แต่ไม่มีคนกดให้เราเลย”

แต่เพราะเสียงเพราะ ๆ ทั้งที่อายุยังน้อยของเธอเป็นที่ประทับใจของคนจีน จึงทำให้ทางรายการต้องติดต่อให้เธอกลับมาที่เวทีอีกครั้งและครั้งนี้ก็ทำให้เธอเข้าสู่รอบ 4 คนสุดท้ายของทีม และเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกจากผู้สมัครเกือบล้านคน

 

 

อิงค์-ชิสา วิเศษกุล เติ้งลี่จวินน้อยแห่งเมืองไทย

 

4 ปีกับการโกอินเตอร์

“เราเหมือนเต่าที่ค่อย ๆ คลาน แต่เราไม่เคยหยุด การร้องเพลงจีนมันสำคัญที่สำเนียง ถ้าใครอยากจะฝึก อิงค์แนะนำว่าให้เริ่มฝึกจากเพลงง่าย ๆ ก่อน เช่น เถียน มี่ มี่ หรือเพลงพระจันทร์แทนใจฉัน อย่าคิดสั้น ๆ ว่าเราเป็นเด็กธรรมดาแล้วจะไปไกลไม่ได้ คุณไปได้แน่นอนถ้าตั้งใจ ยิ่งเดี๋ยวนี้รายการประกวดร้องเพลงที่ไทยเยอะมาก โอกาสมากมาย มันอาจจะเหนื่อยบ้างท้อบ้าง แต่มันจะคุ้มในตอนท้าย”

การจัดคอนเสิร์ตในเมืองไทยครั้งนี้ เป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นของอิงค์ เพราะยังมีอีกหลายคอนเสิร์ตในต่างประเทศที่รอเธออยู่ ทั้งแคนาดา, สิงคโปร์, อินโดนีเซีย, ฮ่องกง, เซี่ยงไฮ้ และเมืองต่าง ๆ ในจีน

 

 

อิงค์-ชิสา วิเศษกุล เติ้งลี่จวินน้อยแห่งเมืองไทย

 

 

เรื่องน่ารู้ของอิ้งค์

♦ อิงค์ชื่นชอบการร้องเพลงตั้งแต่ 3 ขวบ 

♦ ฉายาจีนของอิงค์คือ หล่างกาลาหมู่ แปลว่า นางฟ้า

♦ อิงค์ไม่ได้สนใจแค่เพลงจีน แต่เธอฟังเพลงเเร็ป เพลงเกาหลี และเพลงสากลด้วย

♦ เวลาเครียดอิงค์จะชอบเล่นเกมยิงปืนหรือเกมแอคชั่นพักสมอง

♦ เทคนิคการรักษาเสียงของอิงค์คือ ไม่ดื่มน้ำเย็น

       ♦ คอนเสิร์ตครั้งแรกในเมืองไทยของอิงค์จัดที่เมืองไทยรัชดาลัย เธียเตอร์ ในวันที่ 19-20 ม.ค. 2562       

 

 

เรื่อง : วัลญา นิ่มนวลศรี

ภาพ : นพนก

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow