Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เด็กมัลติฯ ม.รังสิต คว้าแชมป์ออกแบบโลโก้

Posted By Plook Magazine | 19 พ.ย. 61
3,408 Views

  Favorite

แม้จะยังไม่เคยเรียนวิชาออกแบบโลโก้อย่างจริงจังมาก่อน แต่การอยากทำบวกกับการใฝ่เรียนรู้ด้วยตัวเอง ทำให้ ‘นายจักรภัทร ทาจันทร์’ นักศึกษาปีที่ 2 สาขามัลติมีเดีย คณะนิเทศศาสตร์ ม.รังสิต ฝ่าด่านชนะผลงานกว่า 160 ชิ้น เพราะออกแบบโลโก้ได้ถูกใจคณะกรรมการ ได้รับรางวัลชนะเลิศในการประกวดออกแบบโลโก้ฉลองครบรอบ 60 ปี ไทยน้ำทิพย์ แถมยังได้รับทุนการศึกษา 1 แสนบาทอีกด้วย

 

 

นายจักรภัทร ทาจันทร์

 

ต่อยอดจากของเดิม

เรื่องของการออกแบบคือ ผมเริ่มต้นจากการรีเสิร์ชหาข้อมูลบริษัทก่อน และได้ศึกษาเรื่องของการออกแบบโลโก้เพิ่มเติม ซึ่งผมตัดสินใจว่าจะออกแบบโลโก้โดยอิงทฤษฎีการจดจำของแบรนด์ ก็คือนำเอาโลโก้โคคา-โคลา มาต่อยอด โดยออกแบบให้เรียบง่าย สบายตา และต้องเห็นแล้วจดจำได้ด้วย ซึ่งในวันที่ประกาศผล คณะกรรมการก็ได้เดินมาคุยกับผมว่า โลโก้ที่ผมออกแบบเป็นอันเดียวที่กรรมการทุกคนเห็นตรงกันว่าชอบอันนี้ เพราะสื่อถึงความทันสมัย สามารถนำไปใช้ได้จริง และการดีไซน์ลายเส้นกับตัวอักษรก็สวยงาม เข้าถึงผู้บริโภคได้ทุกกลุ่ม

 

คุณครูกูเกิล

ในส่วนของการออกแบบโลโก้ จริง ๆ ผมออกแบบไม่นานนะ วันเดียวก็เสร็จแล้ว แต่ก่อนจะออกแบบได้ก็ต้องทำการหาข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทก่อน และโชคดีที่พี่ชายผมค่อนข้างมีหัวครีเอทีฟ ผมเลยปรึกษาพี่ชายเป็นหลัก บวกกับเรียนรู้ด้วยตัวเอง ถึงผมจะยังไม่เคยได้เรียนออกแบบโลโก้จริงจัง แต่เพราะความอยากลองทำก็เลยศึกษาเอาเองจากในอินเทอร์เน็ต ผมแนะนำเลยครับใครที่อยากลองทำอะไรใหม่ ๆ ลองเรียนด้วยตัวเองจากในนี้ได้เลย มีสอนทุกอย่างจริงครับ

 

ผลงานออกแบบโลโก้ของนายจักรภัทร ทาจันทร์

 

อุปสรรคคือตัวเรา

ผมว่าอุปสรรคที่สำคัญที่สุดในการทำทุกสิ่งคือ ‘การไม่การลงมือทำ’ ก่อนหน้านี้ผมก็เคยคิดว่าไม่ทำหรอก มันยาก เราทำไม่ได้หรอก แต่พอได้ลองมาลงมือทำจริง ๆ มันเลยทำให้ผมเข้าใจว่า ไม่ว่าจะทำอะไรพอเราลงมือทำอย่างตั้งใจจริง ๆ สุดท้ายมันจะสำเร็จหมด ส่วนใครที่ส่งผลงานเข้าประกวดแล้วไม่เคยได้รางวัลสักที ผมอยากให้กำลังใจว่า ถึงจะไม่ได้รางวัลแต่เราก็ได้ประสบการณ์ใหม่ที่ในห้องเรียนไม่มีสอน และที่สำคัญเลยคือ เราจะได้พบเจอกับคนหลากหลายประเภท อย่างผู้บริหาร เราจะได้เห็นการทำงานและได้พูดคุยกับเขา ซึ่งเราอาจจะได้แนวคิดหรือทัศนคติใหม่ ๆ ที่สามารถนำมาพัฒนาตัวเองได้

 

"ก่อนหน้านี้ผมก็เคยคิดว่ามันยาก เราทำไม่ได้หรอก
แต่พอได้ลงมือทำ ผมก็เข้าใจเลยว่า ไม่ว่าจะทำอะไร
ถ้าทำอย่างตั้งใจจริง ๆ สุดท้ายมันจะสำเร็จหมด"

 

 

เรื่อง : นพนก
ภาพ : จักรภัทร ทาจันทร์

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow