Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Vocabulary: หลักการใช้ among - between ‘ท่ามกลาง’ ที่แตกต่าง

Posted By Ppalmpalmm | 02 พ.ย. 61
39,789 Views

  Favorite

among และ between มีความหมายคล้ายกันว่า ท่ามกลาง หรือ ระหว่าง แต่มีการใช้งานที่แตกต่างกัน มาทำความเข้าใจหลักการใช้ among - between ‘ท่ามกลาง’ ที่แตกต่าง เพื่อใช้อย่างถูกต้อง


among

among มีความหมายว่า ‘ท่ามกลาง’ ซึ่งหมายถึงมีสิ่งต่าง ๆ รายล้อมอยู่ สิ่งนั้น ๆ ที่เราพูดถึงว่าอยู่ ‘ท่ามกลาง’ อะไรจะให้ความรู้สึกว่าเป็นส่วนหนึ่งของสิ่งนั้น สามารถอธิบายง่าย ๆ ด้วยตัวอย่างประโยคดังนี้

The ancient waterfall was hidden among the trees.
น้ำตกเก่าแก่ที่หนึ่งถูกซ่อนอยู่ท่ามกลางต้นไม้

She wanted to be among friends.
เธออยากอยู่ท่ามกลางเพื่อน ๆ


He is among the best footballers in the world.
เขาเป็นหนึ่งในนักฟุตบอลที่ดีที่สุดในโลก


between

between มีความหมายว่า ‘ระหว่าง’ มากกว่า ‘ท่ามกลาง’ ซึ่งมีหลายคนที่เข้าใจว่าทั้ง among และ between มีความหมายเหมือนกัน ซึ่งจริง ๆ แล้วมีความแตกต่างที่ between จะใช้กับความหมายที่หมายถึง 2 สิ่ง และ 2 สิ่งนั้นแยกกันอย่างสิ้นเชิง มาดูตัวอย่างประโยคกันเลย

My house is between a bank and a restaurant.
บ้านของฉันอยู่ระหว่างธนาคารและร้านอาหาร


I sat between Michael and David.
ฉันนั่งอยู่ระหว่างไมเคิลและเดวิด


Laos is between Thailand and Vietnam.
ประเทศลาวตั้งอยู่ระหว่างประเทศไทยและประเทศเวียดนาม

 


จะเห็นได้ว่าจริง ๆ แล้ว among และ between มีความหมายที่คล้ายคลึงกัน แต่มีหลักการใช้ที่แตกต่างกันนะ อย่าลืมว่า among มักถูกใช้ในบริบทที่มีสิ่งรอบข้างรายล้อมมากกว่า 2 สิ่งขึ้นไป แต่ between จะถูกใช้ในบริบทที่มี 2 สิ่งที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ถ้าใครยังสับสนอยู่ ลองศึกษาจากตัวอย่างประโยคเพิ่มเติมนะคะ เพราะตัวอย่างประโยคจะช่วยให้เราเข้าใจบริบทในการใช้มากขึ้น สู้ ๆ ค่ะทุกคน !!!

 
              
            

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Ppalmpalmm
  • 9 Followers
  • Follow