Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ยิ้มสู้คาเฟ่ บันดาลใจ บันดาลอาชีพ คาเฟ่ส่งเสริมอาชีพผู้พิการ โดยมูลนิธิสากลเพื่อคนพิการ

Posted By Do Good | 19 ต.ค. 61
5,188 Views

  Favorite

"ยิ้มสู้คาเฟ่" บันดาลใจ บันดาลอาชีพ คาเฟ่ส่งเสริมอาชีพผู้พิการ โดยมูลนิธิสากลเพื่อคนพิการ

บทเพลงพระราชนิพนธ์ “ยิ้มสู้” ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวง ร. 9 ทรงพระราชนิพนธ์ในปี 2495 เมื่อครั้งพระราชทานแก่คนตาบอดนั้น ยังคงเป็นที่ระลึกถึงอย่างเต็มเปี่ยมไปด้วยความหมายและกำลังใจอันดีต่อผู้พิการทุกหมูเหล่ามาจนถึงทุกวันนี้

ศาสตราจารย์วิริยะ นามศิริพงศ์พันธุ์ ผู้ก่อตั้งมูลนิธิสากลเพื่อคนพิการ หนึ่งในผู้พิการที่เป็นทั้งผู้รับและผู้สร้างแรงบันดาลใจในการสู้ชีวิตแก่ผู้พิการอื่น ๆ จึงได้สานต่อพลังบวกจากบทเพลงมาสู่ชื่อร้าน Yimsoo Cafe แห่งนี้
 

ภาพ: Yimsoo Cafe ยิ้มสู้คาเฟ่

 

รู้จัก Yimsoo Cafe (ยิ้มสู้คาเฟ่)

ปัจจุบันร้านคาเฟ่ใหม่ ๆ ผุดขึ้นมากันเป็นดอกเห็ด โดยเฉพาะคาเฟ่ในเมือง อย่างคาเฟ่ในซอยอรุณอัมรินทร์ 39 แถวสะพานพระราม 8 ฝั่งธนฯ ไม่ไกลจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์มากนัก เปิดเมื่อปลายปี 2559 ที่มีชื่อว่า Yimsoo Cafe  ที่ไม่ใช่คาเฟ่ธรรมดา ๆ เพราะพนักงานของร้านล้วนเป็นผู้ที่มีความบกพร่องทางด้านร่างกายทั้งสิ้น โดยส่วนใหญ่แล้วเป็นผู้บกพร่องทางการได้ยิน หรือ มีผู้พิการแขนขาบ้างเช่นกัน ซึ่งเรื่องการบริการก็ไม่เป็นปัญหา โดยทำหน้าที่ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นพนักงานต้อนรับหน้าร้าน บาริสต้า หรือเสิร์ฟอาหาร-ทำครัว

อีกทั้งยังมีมุมชิล ๆ สวย ๆ ให้ถ่ายรูปลงโซเซียล ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ บริการปลั๊กไฟและ Wi-Fi ก็พร้อมสรรพ แถมยังมีที่จอดรถอยู่ด้านหลังมูลนิธิ พร้อมเปิดรับลูกค้าทุกวัน ตั้งแต่ 7.30 – 18.00 น.

ภาพ: Yimsoo Cafe ยิ้มสู้คาเฟ่

 

คนละชั้น คนละประโยชน์

นอกจากในชั้น 1 ที่เปิดให้บริการเป็นคาเฟ่จำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มราคาไม่แพงแล้ว ยังมีพื้นที่ชั้น 2-5 ที่เปิดให้บริการในส่วนต่าง ๆ อีกมากมาย ได้แก่ พื้นที่หอศิลป์จัดแสดงผลงานศิลปะ หรือเรื่องราวของผู้พิการในมิติต่าง ๆ, ส่วนให้บริการล่ามภาษามือทางไกลผ่านระบบอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง (TTRS), ศูนย์บริการจัดหางานคนพิการ, ศูนย์ฝึกอาชีพ, ศูนย์เด็กเล็กเตรียมความพร้อมก่อนเข้าเรียน

ภาพ: Yimsoo Cafe ยิ้มสู้คาเฟ่

 

Yimsoo Cafe ถือเป็นคาเฟ่ที่น่าสนใจดีจริงไหม ... หนึ่งช่องทางดี ๆ ที่ช่วยสนับสนุนอาชีพแก่กลุ่มผู้พิการให้ยิ้มสู้ ! จริง ๆ คอยเป็นกำลังใจในการดำเนินชีวิตแก่พวกเขา ผ่านการอุดหนุนสินค้าและบริการ เพื่อสร้างอาชีพสร้างรายได้ให้แก่ผู้พิการต่อไปได้อย่างยั่งยืน #DoGoodTogether
 

ภาพ: Yimsoo Cafe ยิ้มสู้คาเฟ่


 

ขอบคุณข้อมูลจาก www.mangozero.com/yimsoo-cafe-from-disabled-person และ https://mgronline.com/smes/detail/9600000120983
ขอบคุณภาพจากแฟนเพจ Yimsoo Cafe ยิ้มสู้คาเฟ่

 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Do Good
  • 4 Followers
  • Follow