Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

อัปสกิลก่อนลุยอาชีพออนไลน์กับ PEACHII #สตีเฟ่นโอปป้า

Posted By Plook Magazine | 17 ต.ค. 61
14,399 Views

  Favorite

พีช–พิชญา ชัยชนะ หรือ พีชชี่ #สตีเฟ่นโอปป้า เป็นหญิงสาวที่เรียนมาในโรงเรียนหลักสูตรปกติ แต่ที่ทำให้เธอโดดเด่นจากคนทั่วไป น่าจะเป็นความรักเรียนที่อยู่ในสายเลือด เธอไม่เคยทำอะไรครึ่ง ๆ กลาง ๆ และเกรดเฉลี่ย 3.9 การันตีความจริงข้อนั้นได้ดี เธอตลกก็ได้ ฉลาดครบรส เหมือนชื่อเล่นของเธอที่แปลว่าราชินีไม้ผลเขตหนาว เปรี้ยว หวาน มีเสน่ห์ เพราะภายใต้ความเป็นกันเอง พีชเป็นนักธุรกิจสาวที่เข้าใจโซเชียลมีเดีย ทำงานทั้งหน้ากล้องและหลังกล้อง มีทักษะแพรวพราวจากการเป็นคนสองวัฒนธรรมที่ทำงานในต่างประเทศ ดังนั้นหากจะหาใครที่จะมาไกด์อาชีพบนโลกออนไลน์สักคน ก็คงไม่มีใครเหมาะเท่าเธออีกแล้ว

 

 

PEACHII #สตีเฟ่นโอปป้า

 

ทำไมถึงรู้สึกจั๊กจี้เวลาคนเรียกคุณว่า ‘พีชชี่ที่สอนภาษาอังกฤษ’

เพราะพีชไม่ได้พรีเซนต์ตัวเองว่าเราสอนภาษาอังกฤษ อย่างคลิปที่ทำเรื่องคำภาษาอังกฤษที่คนไทยชอบอ่านผิด พอดูแล้วบางคนก็อาจจะคิดว่าพีชมาสอน แต่ความจริงแล้วคำพวกนั้นเป็นคำที่พีชเคยอ่านผิดและได้เรียนรู้มา เลยอยากมาแชร์ให้ทุกคนรู้ ถามว่าเป็นการสอนไหม พีชว่ามันเป็นการแชร์ในสิ่งที่เรียนรู้มา ภาษาอังกฤษเป็นส่วนหนึ่งที่พีชมีประสบการณ์ด้วย แต่พีชไม่ได้เศร้าที่คนอื่นคิดว่าเรามาสอนนะ เพราะสุดท้ายแล้วมันก็มีประโยชน์ต่อคนอื่น แค่มันอาจจะผิดจากภาพที่อยู่ในหัวเรา เพราะพีชไม่ใช่คนที่เก่งที่สุด ทุกวันนี้ก็ยัง Make mistake อยู่เลย เรายังดูรายการพี่ลูกกอล์ฟ ไม่หยุดที่จะเรียนรู้ตลอดเวลา

 

แล้วถ้าเรียกคุณว่ายูทูบเบอร์จะหายจั๊กจี้ไหม

เอาตามตรงพีชเพิ่งกล้าเขียนไบโอตัวเองว่าเป็นยูทูบเบอร์เมื่อปีที่แล้ว เพราะได้ยอดวิวมา 400,000 วิว พีชไม่เคยมองว่าตัวเองเป็นยูทูบเบอร์ อย่างเวลาเจอพี่ลูกกอล์ฟ พี่เขาก็จะชอบบอกว่ารายการเธออย่างนั้นอย่างนู้น เราก็จะบอกว่าพี่มันไม่ใช่รายการ พี่ต้องเลิกเรียกสิ่งที่พีชทำว่ารายการได้แล้ว เราเป็นแค่ผู้หญิงคนหนึ่งที่ทำคลิปแชร์ประสบการณ์ ใคร ๆ ก็ทำได้แบบพีช มันแค่คอนเทนต์หนึ่งบนโลกออนไลน์ เหมือนถ่ายรูปลงเฟซบุ๊ก ถ่ายสตอรี่ลงอินสตาแกรมด้วยซ้ำ แต่คนเรียกบ่อย พีชก็ Leave it ขึ้นก็ได้

 

แล้วคุณพีชเป็นอะไรกันแน่

พีชเรียกตัวเองว่าเป็น Businesswoman นะ เป็น Marketing Director, Co-Founder พีชทำเกี่ยวกับธุรกิจ จันทร์ถึงศุกร์จะเข้าออฟฟิศ ให้คำปรึกษาคนที่อยากไปเรียนต่อที่อังกฤษ ซึ่งยูทูบที่พีชทำความจริงแล้วอยากจะเทสต์ Marketing เลยลองทำสิ่งที่เรียกว่าคอนเทนต์มาร์เก็ตติ้ง เพื่อดูว่าวิธีแบบนี้มันจะสามารถเรียกความสนใจของคนได้ไหม คือทั้งสองบทบาทมันมาพร้อมกันตั้งแต่ต้น ไม่เหมือนกับบางคนที่อาจจะทำงานแยกกับการทำยูทูบ แล้ววันหนึ่งต้องเลือกอันใดอันหนึ่งเพราะมันไปด้วยกันไม่ได้ แต่สิ่งที่พีชทำมันคาบเกี่ยวกับธุรกิจที่ทำอยู่ เช่น ทำวิดีโอคอนเทนต์รีวิวข้าวกลางวันที่โรงเรียนในเครือที่พีชให้คำปรึกษา ดังนั้นเมื่อมันไปด้วยกันได้ ทำไมพีชต้องเลือก เหตุผลที่อาจจะทำให้พีชต้องเลือกน่าจะเป็นเพราะเราจะไม่ไหวแล้ว ร่างเราจะแหลกแล้วมากกว่า   

 

 

PEACHII #สตีเฟ่นโอปป้า

 

คิดว่าในอนาคตอาชีพบิวตี้บล็อกเกอร์ ยูทูบเบอร์ หรืออาชีพอื่น ๆ บนโลกออนไลน์จะมาแรงไหม

พีชว่าอาชีพพวกนี้มันน่าจะเลยช่วงรุ่งเรืองไปมากแล้ว ในความคิดพีชมันไปแตะที่จุดสูงสุดแล้ว พอคนใหม่เข้ามาก็ค่อนข้างที่จะมี Baria สูง แต่ใน Field ของออนไลน์มันยังไปได้อีกไกลมาก ซึ่งอาจจะไม่ใช่อาชีพพวกนี้ แต่เป็นอาชีพที่ต่อยอดออกมา เช่น ผู้จัดการ คนดีลงาน ดิจิตอลมาร์เก็ตติ้ง เพราะในเมื่อมันมีอาชีพหน้ากล้อง ก็ต้องมีคนที่เข้าใจงานหลังกล้อง มาช่วยบอกคนหน้ากล้องอีกทีว่าจะทำยังไงให้คอนเทนต์หรือสิ่งที่ทำเกิดประโยชน์สูงสุดกับแบรนด์หรือรายการของตัวเอง พีชมองว่าเทรนด์ของอาชีพบนโลกออนไลน์จะเป็นอาชีพที่อยู่รอบ ๆ อาชีพพวกนี้มากกว่า คนที่มีสกิลและเข้าใจโลกออนไลน์ดีน่าจะมีโอกาสสูงที่จะเข้ามาทำงานตรงนี้ในอนาคต คุณอาจจะไม่ได้มาอยู่หน้ากล้องก็ได้ แต่จะเป็นคนทำให้คนที่อยู่หน้ากล้องเขาประสบความสำเร็จ

 

"They see what you want them to see"

 

แล้วทักษะสำคัญที่จะทำให้ไปได้สวยถ้าอยากทำอาชีพบนโลกออนไลน์คืออะไร

ทักษะการสื่อสาร (Communication Skills) พีชจะพูดในฐานะที่เราทำทั้งหน้ากล้องและหลังกล้อง ทักษะนี้มันครอบจักรวาล คุณต้องสื่อสารกับตัวเอง คนดู แบรนด์ และมันไม่ใช่แค่ต้องรู้ว่าจะพูดยังไง แต่ต้องรู้ด้วยว่าตัวเองจะพูดอะไร ยังไง เพื่ออะไร ทั้งกับตัวเองและคนอื่นด้วย และต้องรู้ว่าเราจะสื่อสารตัวเองออกไปแบบไหน เพราะเราอยู่บนโลกออนไลน์ คนดูเราอยู่ข้างนอก ดังนั้น They see what you want them to see บางคนเป็นคนจริงจังมาก แต่กลับสื่อสารตัวเองออกไปในแง่ที่ Foolish เล่นบ้าเล่นบอ ต่อให้ตัวคุณเป็นคนเข้าวัด ฟังธรรมแค่ไหน แต่ถ้าคุณสื่อสารตัวเองออกไปแบบนั้น ก็ไม่มีใครเชื่อว่าคุณทำบุญ 10 วัด เพราะฉะนั้นบนโลกออนไลน์ คนจะเห็นคุณเป็นสิ่งที่คุณนำเสนอออกไป

 

 

PEACHII #สตีเฟ่นโอปป้า

 

แล้วจะทำอย่างไรไม่ให้สื่อสารตัวเองผิด ทำแล้วมีความสุข

ตอบตัวเองให้ได้ก่อนว่ามันคือสิ่งที่คุณต้องการไหม อย่าทำเพราะมันทำง่าย เพราะสุดท้ายไม่มีอาชีพไหนในโลกนี้ที่มันง่าย พีชว่าอย่าคิดฉาบฉวย เบียดเบียนคนอื่นเพื่อให้ตัวเองดัง อันนี้ส่วนตัวนะ พีชไม่เห็นด้วยกับบางคนที่ทำอะไรเพี้ยน ๆ บ้า ๆ ที่มันเป็นตัวอย่างที่ไม่ดี พีชว่ามันไม่คุ้มที่จะเอาชีวิตตัวเองไปทำแบบนั้น คนเราไม่ต้องพยายามเป็นสิ่งที่ไม่ดีเพื่อที่จะเอาตัวเองไปอยู่ในจุด ๆ หนึ่งหรอก ควรเริ่มต้นด้วยการตั้งโจทย์ว่าเราอยากทำอะไร อย่าตั้งโจทย์แค่ว่าคนดูอยากดูอะไร มันต้องมาเจอกันครึ่งทาง คือ เราอยากทำและเขาอยากดู ถ้าเราทำแต่สิ่งที่เขาอยากดูก็จะอยู่ได้ไม่นาน เพราะคนเราจะทำสิ่งที่คนอื่นอยากไปได้นานแค่ไหน คุณจะสร้างอาชีพจากสิ่งที่คนอื่นอยากอย่างเดียวได้ไงถูกไหม เงินที่ได้มาจากตรงนั้นมันไม่มั่นคงและไม่มีความหมายเลย คนดูเดี๋ยวนี้เขาฉลาดนะ เราจะออกมา Fake อะไรไม่ได้แล้ว อย่าน้อยถ้าเขาจะไม่ชอบก็ให้ไม่ชอบที่เราเป็นเราดีกว่าให้เขาไม่ชอบที่เราไม่ได้เป็นตัวเอง มันไม่แฟร์กับชีวิตคุณเลย

 

"พีชไม่แนะนำให้เรียนจบมาแล้วมุ่งมั่นจะเป็นยูทูบเบอร์ เป็นบิวตี้บล็อกเกอร์
หรือทำอาชีพบนโลกออนไลน์เลย"

 

แล้วทำไมถึงไม่แนะนำให้เรียนจบแล้วโดดไปทำอาชีพพวกนี้เลย

Baria มันสูงมากแล้ว คุณไม่ใช่คนใหม่แห่งวงการนี้ เพราะคนใหม่มีทุกวัน มันยากที่จะเข้ามาแล้ว making money right away พีชแนะนำให้มีอาชีพอื่นมาซัพพอร์ตก่อน เพราะพีชไม่เคยเห็นคนที่เขาประสบความสำเร็จมาก ๆ จากการตั้งใจทำเพื่อเป็นอาชีพตั้งแต่แรก มันอาจจะมี แต่น้อย มันเสี่ยงไปสำหรับพีช ถ้าให้แนะนำ อย่าเริ่มทำเป็นอาชีพเลย ค่อย ๆ ทำควบคู่กับอาชีพอื่น มีรายได้ มีอะไรจากทางอื่นก่อน แล้วค่อย ๆ มาลองทำ เราจะได้ลองไปเรื่อย ๆ ว่าเราชอบคอนเทนต์แบบไหน คนดูชอบแบบไหน ถ้าเราเจอ เราชัวร์แล้ว เราค่อยเล่นใหญ่จัดไป แล้วถ้าวันหนึ่งมันไปได้ดี เราอาจจะต้องเลือกทีหลังว่าเราจะทำมันเป็นอาชีพไหม แบบนี้จะเซฟกว่า

 

 

PEACHII #สตีเฟ่นโอปป้า

 

 

แล้วตัวคุณสื่อสารอะไรออกไปถึงได้แฮปปี้กับการเป็นยูทูบเบอร์จนถึงทุกวันนี้

พีชชอบเรื่อง Cross Culture พีชมี Passion กับคอนเทนต์แนวนี้ เช่น พีชกับสตีเฟ่นคุยกันเรื่องที่คนอังกฤษทำแต่คนไทยไม่ทำ มันเป็นความสนใจส่วนตัวมาตั้งแต่เด็ก ๆ พีชลองนั่งคิดนะ ว่าทำไมพีชถึงไม่มี Baria ในการเรียนภาษาเลย เพราะเด็กบางคนมี Baria ในการเรียนว่ามันยาก แต่พีชไม่ค่อยมีปัญหา พีชมีความสนใจเวลาที่พีชสามารถหาจุดร่วมของสองสิ่งได้ อย่างตอนเด็กเราแปลเพลงภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทยได้ มันฟินมากสำหรับพีช หรือคำศัพท์หน้าตาแบบนี้แต่ทำไมแปลแล้วมันเป็นอีกความหมาย เช่น Tell me about it มันแปลว่า Me too ก็ได้ พีชว่ามันสนุกดี เพราะถ้าเกิดคนเราได้รู้ถึงความเหมือนหรือความแตกต่างกันตรงนี้ มันสามารถหาจุดตรงกลางได้ มันจะทำให้เรามีทักษะ Cultural Awareness คือเข้าใจในความแตกต่าง   

 

"เราไม่มีวันรู้เลยว่าอนาคตจะพาเราไปทางไหน
เพราะฉะนั้นตั้งใจและทำทุกสิ่งให้ดีที่สุด
แล้ววันหนึ่งเมื่อโอกาสเข้ามาเราก็จะคว้ามันไว้ได้"

 

แต่ยุคนี้ก็ไม่ใช่ทุกคนที่จะหา Passion ของตัวเองเจอ

พีชก็เป็นแบบนั้นนะ ไม่ใช่ทุกคนที่จะรู้ว่าตัวเองจะไปทางไหน มันเป็นเรื่องปกติมาก พีชเรียนได้ไม่ต่ำกว่า 3.9 ซึ่งแปลว่าเราเก่งหมด มันจะสับสนนะว่าเราจะไปทางไหน เพราะเราไม่ได้เด่น เราได้หมด หรือบางคนก็รู้หมดแต่ไม่เก่งสักอย่างก็มี แต่เชื่อไหมว่ามันไม่เป็นไรเลย เราต้องเอาให้ได้ไว้ก่อน เราไม่มีวันรู้ว่า โอกาสจะเข้ามาวันไหน แต่ถ้าวันหนึ่งมีโอกาสที่เกี่ยวกับด้านภาษาเข้ามา พีชก็จะรีบคว้าเอาไว้ เราไม่มีวันรู้เลยว่าอนาคตจะพาเราไปทางไหน เพราะฉะนั้นตั้งใจและทำทุกสิ่งให้ดีที่สุด แล้ววันหนึ่งเมื่อโอกาสเข้ามาเราก็จะคว้ามันไว้ได้ แต่ถ้าเราไม่เก่งเลย วันหนึ่งโอกาสมันเข้ามาแล้วแต่กลายเป็นว่าเราไม่พร้อมที่จะรับมัน มันก็ผ่านไปเลยนะ เดี๋ยวนี้เราต้องเป็นแบบ Comprehensive Package รวมทุกอย่างไว้ได้หมด เมื่อโอกาสมาก็ดึงความสามารถหรือทักษะที่เรามีออกมาใช้ได้ทันที   

 

สุดท้ายแล้วเราก็ไม่รู้ว่าอนาคตจะพาเราไปทางไหน

พูดไปแล้วมันก็ดูฟุ้ง ๆ เหมือนกันนะ เพราะคนเราอยู่กับการคาดเดาอะไรไม่ได้เลย แต่ถ้าวันไหนมันสับสนมาก ให้นั่งนึกว่า เราทำอะไรแล้วมันมีความหมาย พีชรู้สึกว่าชีวิตคนเรา ถ้าทำอะไรแล้วแค่ทำให้มันเสร็จ ๆ ไป ตื่นมาใช้ชีวิตให้จบวันไปโดยไม่ได้สร้างอะไรที่มีความหมายกับตัวเอง มันจะแบนมาก อย่างพีชจะรู้สึกว่าเรามีความหมายเวลาที่ได้ช่วยนักเรียนให้ไปมีประสบการณ์ใหม่ ๆ เหมือนอย่างที่เราเคยได้ มันมีความหมายสำหรับพีชมาก ที่พีชทำคอนเทนต์ในยูทูบแล้วมีคนได้รู้อะไรใหม่ ๆ จากคลิป ได้ศัพท์นี้ เกรดดีขึ้นเพราะดูคอนเทนต์ของพีช ได้ทัศนคติใหม่ ๆ ความสุขของพีชคือการได้เห็นสิ่งที่พีชทำมัน Means someting to someone in someways

 

"ความสุขของพีชคือการได้เห็นสิ่งที่พีชทำมัน
Means someting to someone in someways"

 

 

PEACHII #สตีเฟ่นโอปป้า

 

 

เรื่อง : วัลญา นิ่มนวลศรี
ภาพ : ประวีร์ จันทร์ส่งเสริม

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow