Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Passion is More เกมฝึกสมองเพื่อผู้สูงอายุ

Posted By Plook Magazine | 16 ต.ค. 61
10,964 Views

  Favorite

ถ้าใครชอบติดตามดูผลงาน thesis หรืองานศิลปนิพนธ์ของนักศึกษาสมัยนี้ ก็จะเห็นว่าหลายผลงานนั้นทำออกมาได้ดีและมีแนวคิดที่น่าสนใจมาก ๆ เช่นเดียวกันกับผลงานของพิมพ์พลอย มณีวงษ์ นักศึกษาสาขาออกแบบเซรามิกส์ คณะสถาปัตยกรรมและการออกแบบ ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนคร ที่ปีนี้มาในธีม ‘Passion is More’ หรือความหลงใหลในตัวตนที่มีความหลากหลาย ซึ่งเธอทำผลงานออกมาได้โดดเด่นและได้รับความสนใจเป็นพิเศษ กับผลงานที่มีชื่อว่า ‘เกมฝึกสมองเพื่อชะลอภาวะโรคสมองเสื่อมในผู้สูงอายุ’

 

เกมฝึกสมองเพื่อชะลอภาวะโรคสมองเสื่อมในผู้สูงอายุ

 

จากปัญหาสู่แรงบันดาลใจ

เราคิดไว้ตั้งแต่แรกแล้วว่าอยากจะทำอะไรที่เกี่ยวกับผู้สูงอายุ เพราะเราสนิทกับผู้สูงอายุในบ้าน เลยเริ่มต้นจากสังเกตพฤติกรรมของผู้สูงอายุใกล้ตัวก่อน จึงได้รู้ว่าปัญหาของผู้สูงอายุคือ ความจำ การหลงลืม ลืมว่าวางสิ่งของไว้ตรงไหน ลืมทานยา บางทีก็จำชื่อหลานสลับกัน ซึ่งมันคือภาวะของโรคสมองเสื่อมในระยะแรก แล้วเราก็ได้ไปสืบค้นดูผลวิจัยและพบว่า การเล่นเกมเป็นการช่วยกระตุ้นสมองให้ผู้สูงอายุมีความจำระยะสั้นดีขึ้น และมีสมาธิจดจ่อกับเรื่องต่าง ๆ ได้นานขึ้น เราเลยได้ไอเดียว่าจะออกแบบเกมฝึกสมองสำหรับผู้สูงอายุขึ้นมา

 

งานเซรามิกต้องใส่ใจ

พอเรารู้แล้วว่าจะทำอะไร ก็เริ่มทำรีเสิร์ช วิเคราะห์ข้อมูล และสเกตช์ดีไซน์ สามขั้นตอนนี้เราใช้เวลาทำหนึ่งเทอมเลย ส่วนเทอมที่สองก็จะเริ่มลงมือทำชิ้นงานจริง ระยะเวลาในการทำรวมแล้วก็ 1 ปีได้ ถ้าถามว่าความยากของผลงานนี้คืออะไร เราบอกได้เลยว่าเซรามิกเป็นงานที่ละเอียดอ่อนและควบคุมยาก ยิ่งชิ้นงานของเรามีรูปทรงที่มีความเหลี่ยม และต้องทำออกมาให้ตรง เวลาหล่อน้ำดินหรือการเผาเคลือบก็จะเกิดการบิดเบี้ยวค่อนข้างสูง เราเลยต้องมีความรอบคอบ คอยคุมชิ้นงานให้เกิดข้อผิดพลาดน้อยที่สุด ต้องใจเย็น ๆ และบริหารเวลาให้ดี

 

เกมฝึกสมองเพื่อชะลอภาวะโรคสมองเสื่อมในผู้สูงอายุ

 

เกมฝึกสมองเพื่อชะลอภาวะโรคสมองเสื่อมในผู้สูงอายุ

 

ออกแบบฟังก์ชันได้คุ้มค่า

เกมกระดานที่ออกแบบจะมีลักษณะการเล่นคล้ายเกมโกะหรือหมากล้อม เพียงแต่เราออกแบบรูปทรงของตัวเดินหมากใหม่เพื่อให้การหยิบจับเหมาะกับผู้สูงอายุ ส่วนจุดเด่นที่ทำให้หลายคนสนใจในผลงาน น่าจะเป็นฟังก์ชันการใช้งาน เพราะเราออกแบบให้สามารถปรับเปลี่ยนการใช้งานจากกระดานเกมมาเป็นกล่องเก็บของได้ เก็บหมากเดินเกมเข้าไปได้ มีกิมมิกคือเราตัดรูปทรงให้เป็นสามเหลี่ยมต่อกันเพื่อประหยัดพื้นที่ในการเก็บต่อซ้อนกันให้เป็นลิ้นชักใส่ของ ส่วนตัวหมากเดินเกม เราก็เพิ่มฟังก์ชันโดยการใส่เกมโดมิโนเข้าไปด้วย เพื่อให้สามารถเล่นได้ถึง 2 เกม

 

สิ่งที่ได้จากผลงาน

วิชาที่เรียนมาตั้งแต่ปี 1-4 ทุกวิชาล้วนมีประโยชน์ต่อการทำผลงานนี้มาก เนื่องจากมหาวิทยาลัยของเรามีระบบการเรียนการสอนในรูปแบบเชิงอุตสาหกรรม ผลิตภัณฑ์ที่ทำส่วนใหญ่เลยจะเป็น mass product คือต้องเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย สามารถใช้งานได้จริง เราจึงรู้ระบบ รู้กระบวนการต่าง ๆ ขั้นตอนการผลิตในเชิงอุตสาหกรรม และสามารถที่จะต่อยอดความรู้เพื่อที่จะเข้าสู่ระบบการทำงานจริง หรือสามารถนำความรู้ที่เรียนมาไปต่อยอดในการทำธุรกิจ Startup ของเราเองได้

 

เกมฝึกสมองเพื่อชะลอภาวะโรคสมองเสื่อมในผู้สูงอายุ

 

พิมพ์พลอย มณีพงษ์

 

 

เรื่อง : นพนก
ภาพ : พิมพ์พลอย มณีพงษ์

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow