Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เคล็ดลับเรียนให้ปัง เป็นตัวท็อปห้อง

Posted By Plook Magazine | 16 ต.ค. 61
6,153 Views

  Favorite

น้อง ๆ หลายคนน่าจะเคยสงสัยกันนะครับว่า เพื่อนในห้องเราบางคนทำไมถึงเรียนเก่ง เรียกได้ว่าเป็นตัวท็อปในแต่ละวิชาหรืออาจทุกวิชาเลยก็ว่าได้ พวกเขามีเคล็ดลับหรือวิธีการเรียนอย่างไรให้เก่งได้ขนาดนั้น พี่แบงค์จะมาเผยเคล็ดลับวิธีเรียนให้ปัง เป็นตัวท็อปของห้องให้ครับ บอกเลยว่าไม่ยาก ขอแค่น้อง ๆ มีความตั้งใจและลองทำตามดูดังนี้

 

อ่านมาก่อน เคยสังเกตไหมครับว่าทำไมคนที่เรียนเก่งถึงตอบคำถามครูได้ตลอด แม้คำถามนั้นครูยังไม่ได้สอนเลยก็ตาม คำตอบคือ ไม่มีใครที่รู้ได้เองโดยที่ไม่เคยเจอหรืออ่านมาก่อน ถ้าอยากตอบได้แบบนี้บ้างไม่ยากครับ น้อง ๆ ควรเตรียมความพร้อมโดยการอ่านเรื่องที่จะเรียนมาก่อนล่วงหน้า เพื่อดูว่าในบทนั้นเรียนเรื่องอะไรบ้าง และแต่ละเรื่องอธิบายเกี่ยวกับอะไร จะได้ไม่หลงประเด็นหรือสับสนในการเรียน อย่างน้อยก็จะทำให้เวลาเราฟังครูอธิบายแล้วสามารถเข้าใจในสิ่งที่เรียนได้รวดเร็วขึ้น เพราะถ้าได้อ่านเนื้อหาโดยรวมมาก่อน เวลาเราเรียนในห้องเรียนก็จะถือว่าได้ทบทวนอีกรอบ ซึ่งจะทำให้เราจดจำเนื้อหาที่เรียนได้ และการเรียนก็จะไม่ใช่เรื่องยากสำหรับเราอีกต่อไป

 

ทำการบ้านด้วยตนเอง บางคนอาจไม่ให้ความสำคัญกับการทำการบ้าน แต่ในความเป็นจริงแล้ว มันเป็นสิ่งที่สำคัญมากในการเรียนเพราะถือเป็นการทบทวนความเข้าใจในเรื่องที่เรียน เพราะถ้าเราทำการบ้านไม่ได้ก็แสดงถึงผลลัพธ์ในการเรียน และเป็นการตรวจสอบความรู้ที่เราเรียนมาว่าเราเข้าใจจริงหรือเปล่า เราพลาดจุดไหนจะได้จดประเด็นนั้นไว้ และไปสอบถามครูผู้สอนให้เข้าใจ หากลองดูเพื่อน ๆ ร่วมชั้นของเราจะพบว่า เพื่อนที่ทำการบ้านมาเองมักจะสอบได้คะแนนดีและเป็นตัวท็อปในห้องอีกด้วย

 

ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ในช่วงวัยเรียนเรียกได้ว่าเป็นช่วงชีวิตที่มีเวลาว่างค่อนข้างมาก น้อง ๆ ควรใช้เวลาว่างนี้ให้เป็นประโยชน์มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมในเรื่องที่เรียน รวมไปถึงการทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่สนใจ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนมีประโยชน์ เพราะกิจกรรมและความรู้ที่เราสนใจจะทำให้เราได้ค้นพบในสิ่งที่ตัวเองชอบและถนัด ทำให้เรามีเป้าหมายในการเลือกศึกษาต่อ รวมถึงอาชีพของน้อง ๆ ในอนาคตอีกด้วย

 

คิดบวก ความคิดต่าง ๆ มักมีผลกระทบต่อจิตใจของคนเราเป็นธรรมดา น้องหลายคนอาจชอบคิดว่าตัวเองทำไม่ได้ ไม่เก่ง สอบทีไรก็ได้คะแนนไม่ดี หยุด ! ความคิดที่ว่า ‘ไม่’ แล้วเปลี่ยนเป็นคำว่า ‘ได้’ ต้องทำให้ตัวเองเชื่อมั่นว่า ‘เราทำได้’

 

เรื่องโดย อ.ปวรุตม์ ทองเพียรพงษ์ (พี่แบงค์)
- วิทยาศาสตร์บัณฑิตสาขาชีววิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
- อาจารย์สอนวิชาชีววิทยาและวิทยาศาสตร์พื้นฐาน สถาบันกวดวิชา Eureka

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow