Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

นักประชาสัมพันธ์ ไม่ยากอย่างที่คิด

Posted By ppeii | 06 ต.ค. 61
2,430 Views

  Favorite

               ถ้าหากพูดถึงนักประชาสัมพันธ์ เชื่อว่าหลาย ๆ คนอาจจะคิดถึง บุคคลที่นั่งบริเวณหน้าล็อบบี้ เพื่อประชาสัมพันธ์ข่าวให้กับลูกค้า หรือกระจายเสียงตามสายที่เราเคยได้ยินกันบ่อยครั้งตามห้างสรรพสินค้า แต่ใครจะรู้ล่ะ ว่า PR ตามบริษัทมันมากกว่านั้น ก่อนอื่นเลย ขอแนะนำตัวเองก่อน เราชื่อ เพ่ยเพ่ย หรือ ฐานิต  ปิยะโอสถสรรค์ นักเรียนจากโรงเรียนสาธิต ประสานมิตร ฝ่ายมัธยม หรือ เรียกสั้น ๆ ว่า สาธิต มศว เราได้มีโอกาสเข้าร่วมโครงการ The Dream Explorers   ทำ ก่อน ฝัน จากทรูปลูกปัญญา โดยจะพาเพื่อน ๆ ม.ปลายมาลองอาชีพที่ชอบ เพื่อให้กลายเป็นอาชีพที่ใช่ โดยโครงการนี้จะเปิดโอกาสให้เราได้เข้าไปทำความรู้จักกับอาชีพที่เราอยากเป็น ด้วยการไปสัมผัสกับบรรยากาศจริง เข้าสู่สถานที่ทำงานจริง และได้ทำงานเป็นอาชีพนั้น ๆ จริง เป็นเวลาทั้งสิ้น 4 วันเต็ม!! กลับมาสู่หัวข้อที่เราเกริ่นไว้ข้างต้น เราอยากที่จะแชร์ประสบการณ์ 4 วัน ที่เราได้ลงมือทำงานกับ พี่ ๆ ทีม PR ของบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด มหาชน ว่ามันจะมหาโหด หรือ จะโรยด้วยกลีบกุหลาบอย่างที่เราวาดฝันไว้รึเปล่า!!

เรากับเพื่อน ๆ อีก 3 คน

 

Day 1 – 2 Oct 2016

                    เรียนรู้งานกับพี่ชนก พี่เปิ้ล และ พี่ยุ้ย (พี่ ๆ ทีม PR ที่ดูแลเรา) เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับงานประชาสัมพันธ์ให้ถ่องแท้มากยิ่งขึ้น ได้เรียนรู้ว่าการเป็นนักประชาสัมพันธ์ที่ดี ไม่ใช่แค่เพียงวาทศิลป์ที่ดีเท่านั้น แต่จำเป็นต้องมี connection รวมถึงต้องมีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับ marketing ที่ดีอีกด้วย เพราะฉะนั้น การเป็นนักประชาสัมพันธ์ไม่ใช่ว่าใครก็สามารถเป็นได้ เพราะการจะทำอาชีพนี้ให้ดีและมีความสุขกับทุกวันที่เราทำงาน จะต้องประกอบไปด้วยใจที่รักอาชีพนี้จริง ๆ

                 จากนั้นตอนบ่าย เรียนรู้งานกับพี่ป่าน (พี่ ๆ ทีม PR) ในการประชุมระหว่าง NIA และ True Digital Park เพื่อช่วยกันผลักดันให้ปุณวิถีกลายเป็นย่านนวัตกรรมที่เป็นฐานสนับสนุนกลุ่ม start up ของประเทศไทย ในระหว่างการประชุมทำให้ได้รู้เกี่ยวกับอีกหนึ่งทักษะที่นักประชาสัมพันธ์ที่ดีควรมี คือ การเป็นนักสื่อสารองค์กรที่ดีทั้งด้านการสื่อสารทั้งด้านภาษาไทยและภาษาอังกฤษ เพราะการรวมมือกันครั้งนี้เปิดกว้างสำหรับ start up ของทางต่างประเทศด้วยเช่นกัน

 

Day 2 – 3 Oct 2016

                เรียนรู้งานด้าน Internal PR กับพี่ปุ๊ก (พี่ทีม PR ที่ดูแลเกี่ยวกับด้านการสื่อสารภายในองค์กร) รวมทั้งได้มีโอกาสได้ลองลงข่าว Info news จริงภายในเว็บไซต์ true connect โดยการลงครั้งนี้มีพี่ปุ๊กคอยกำกับอยู่ข้าง ๆ

 

ลองลง Scoop ข่าวในเว็บ True Connection

 

             จากนั้นตอนบ่ายได้ร่วมออกกองกับพี่ ๆ เพื่อไปถ่ายทำ TV Scoop ในโครงการ TrueCoffee Deaf Barista ที่ทรูได้ร่วมมือกันทำกับ TNN สนับสนุนให้คนหูหนวก หรือ คนพิการได้มีอาชีพ ระหว่างการทำงานได้เรียนรู้หน้าที่ของ PR ที่ต้องบรีฟกับนักข่าวก่อนการถ่ายจริง หรือแม้กระทั่งการขายไอเดียบางอย่างที่เหมาะสมเพื่อให้ผลงานที่ออกมาเป็นไปตามแบบแผนที่เราวางไว้

 

เเชะรูปกับพี่ ๆ บาริสต้าซะหน่อยย

 

เห็นมั้ย เป็น PR นี่ไม่ง่ายเลยนะ...

ยังไม่หมด นี่เพิ่งวันที่ 2 เอ้า ไปต่อ!!

 

Day 3 – 4 Oct 2016

                ตอนเช้ามาช่วยพี่ ๆ เตรียมงาน “ สายฟ้าน้อย ” เป็นอีกงานหนึ่งที่ถือว่าเราได้ทั้งความรู้และความสนุกเลยก็ว่าได้ เพราะค่ายสายฟ้าน้อยนี้เป็นค่ายที่เปิดรับสมัครพี่ ๆ ระดับมหาวิทยาลัยจากทั่วประเทศ ที่ศึกษาในคณะนิเทศศาสตร์ วารสารศาสตร์ และ สื่อสารมวลชน ได้มาร่วมเข้าโครงการเพื่อได้ทดลองในสายอาชีพการสื่อสารวิทยุ และ โทรทัศน์  เพื่อร่วมเรียนรู้สืบทอด เจตนารมณ์ ผ่านการฝึกปฎิบัติการทำข่าววิทยุ และ โทรทัศน์เสมือนจริง รวมทั้งยังได้รับคำแนะนำ และ ประสบการณ์จากพี่ ๆ นักข่าวมืออาชีพก่อนก้าวเข้าสู้วงการสื่อสารมวลชนอย่างมีคุณภาพ

 

ค่ายสายฟ้าน้อย

                           

                          ต่อมาเรามีโอกาสได้เข้าร่วมฟังวิสัยทัศน์ของ คุณศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานบริษัททรู คอร์ปอเรชั่น ใน “ ซีพีสานฝัน ปันโอกาสสู่ผู้นำรุ่นใหม่ One Young World 2018 ” ซึ่งถือได้ว่าท่านเป็นผู้ที่มีวิสัยทัศน์ที่ดีมาก ทำให้เรารู้สึกประทับใจในโอกาสนี้มาก ๆ มีหลายประโยคที่เราฟังแล้วเราว้าว เราเลยแชร์กับเพื่อน ๆ อย่างเช่น

“…The most valuable thing is you can find your inspiration…”

คุณศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ / ประธานคณะกรรมการบริหาร บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น

 

                   และในที่สุด!! ช่วงเวลาที่ทุกคนรอคอยก็มาถึง นาทีจับไมค์นั้นเองงง ตอนนั้นรู้สึกตื่นเต้นมาก ๆ เพราะเรามาเพราะเหตุผลนี้จริง ๆ แต่ใครจะไปรู้ มันไม่ง่ายอย่างที่คิด เพราะกว่าจะอ่านจนจบ 1 ประโยคมันช่างยากเย็น!!! ทั้งต้องอ่านให้กระชับเพื่อความสนุสนานของเนื้อข่าว อีกทั้งยังต้องอ่านออกเสียงชัดถ้อยชัดคำ เพราะการนี้ กว่าพวกเราจะอัดจนครบทุกคน ก็กินเวลาไปเกือบ 3 ชั่วโมงเลยทีเดียว

 

ขอบคุณพี่ ๆ ทุกคนที่อดทนกับพวกเราขนาดนี้

 

และคำเด็ด ๆ ก็มาอีกครั้ง!!

“…เวลาลงมือปฎิบัติจริงอย่าได้กลัวความผิดพลาด เพราะทุกครั้งที่เราซ้อม เราเอาจริงเสมอ...”

คุณเจษฎา ตรีเจริญสุข

Senior Officer / Internal Communications บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น

 

DAY 4 – 5 Oct 2018

วันสุดท้ายแล้ว!!! แอบใจหายเหมือนกันนะ เพราะรู้สึกผูกพันกับพี่ ๆ ทีมนี้กันมาก ๆ เอาล่ะ มาเริ่มกัน!!  

เช้านี้เรานั่งรถไปบางนา เราเป็นตัวแทนไปมอบกระเช้าให้กับบริษัทหนังสือพิมพ์ กรุงเทพธุรกิจ ในงานครบรอบ 32 ปี ของบริษัท บอกเลยว่าพี่ ๆ นักข่าวมากันคับออฟฟิศเลยทีเดียว มาพร้อมกับทั้งกระเช้าดอกไม้กับผลไม้ เรียกว่าได้คึกคักกันสุด ๆ ไปเลยล่ะ!!!

 

มอบกระเช้าช็อคโกเเลตให้กับ บก. ของสำนักพิมพ์

 

หลังจากนั้น เรากลับมาที่ตึกทรู เช่นเดิม เพื่อมาต้อนรับคณะผู้เยี่ยมชม จากคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง หลังเสร็จสิ้นภารกิจของวันนี้ เราก็อยากจะเเชะภาพสวย ๆ กับพี่เขาซะหน่อยยย

เเชะรูปกับพี่ ๆ PR รูปสุดท้ายก่อนกลับ

 

    

            ท้ายที่สุด เราอยากจะบอกกับคนที่เข้ามาอ่านว่า สำหรับคนที่ยังคงลังเลว่าจะสมัครดีมั้ย เราขอบอกเลยนะว่า สมัครเหอะ มันทำให้เราได้เรียนรู้อะไรหลาย ๆ มากจริง ๆ และเราเชื่อว่าพี่ ๆ ทุกคนพร้อมที่จะแบ่งปันประสบการณ์เพื่อให้การเรียนรู้ในครั้งนี้มันสมบูรณ์ที่สุด มันเหมือนเป็นการเปิดโลกทัศน์อีกด้านหนึ่งเลยก็ว่าได้นะ สำหรับเรา เราว่าค่ายนี้ คือสุดมาก ๆ มันคุ้มค่ามาก ๆ เมื่อเทียบกับเวลาที่เราเสียไป ถ้าเพื่อน ๆ มีโอกาสกันเราอยากให้เพื่อน ๆ มาลองกับตัวดูสักครั้งว่ามันจริงอย่างที่เราพิมพ์รึเปล่า

 

             และสำหรับพี่ ๆ ทีม PR ของทรูทุกคนนะคะ เพ่ยอยากจะขอบคุณพี่ ๆ ทุกคนอีกครั้งสำหรับประสบการณ์ที่พี่ ๆ ทุกคนพยายามถ่ายทอดมาให้เพ่ยอย่างเต็มที่ มันทำให้เพ่ยได้ค้นพบและเรียนรู้ว่าการทำงานเป็นทีมเวิร์คนั้น สำคัญมากขนาดไหน เพราะไม่ว่าเราจะเก่งขนาดไหน เราก็ไม่สามารถที่จะทำงานตัวคนเดียวได้ พี่ ๆ ทุกคนเป็นคนที่เติมเต็มทำให้ทั้งความฝันและการเรียนรู้ของเพ่ยในครั้งนี้เต็มเปี่ยม และอย่างที่คุณศุภชัยเคยกล่าวไว้ว่า ‘ สิ่งที่มีค่าที่สุด คือ การที่เราค้นพบแรงบันดาลใจของตัวเอง ‘ และพี่ ๆ ทุกคนคือ แรงบันดาลใจของเพ่ย ขอขอบคุณพี่ ๆ ทุกคนอีกครั้งนะคะ

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • ppeii
  • 0 Followers
  • Follow