Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เเพทย์รามาฯ โครงการทำก่อนฝัน รุ่นที่ 3

Posted By Jeff | 06 ต.ค. 61
2,997 Views

  Favorite

สวัสดีครับ ถ้าเป็นคำถามยอดฮิดที่คนส่วนใหญ่มักถามกันหรือมักคิดกับตัวเอง ก็คงไม่พ้นคำถามที่ว่า โตขึ้นอยากเป็นอะไร? เเละคำตอบของเด็กส่วนใหญ่ที่มักจะตอบกันก็คือ เเพทย์ เเต่ว่าจริง ๆ เเล้วคนส่วนใหญ่เเทบจะไม่รู้เลยว่าเเพทย์เรียนอะไรหรือทำงานกันอย่างไร เเล้ววันนี้ผมก็ได้มาเรียนรู้เกี่ยวกับชีวิตประจำวันของนักศึกษาเเพทย์เเละเเพทย์จริง ๆ ว่าเป็นอย่างไรกันบ้าง  

วันเเรกนะครับ วันที่ 2 ตุลาคม 2561

ผศ.นพ.คมสันต์ เกียรติรุ่งฤทธิ์

นี้คืออาจารย์เเพทย์ที่คอยดูเเลสองวันเเรก วันเเรกตอนช่วงเช้าก็พาเข้าไปที่ห้องตรวจผู้ป่วยทางด้านจิตเวช เเละมีพี่ที่มาเรียนต่อเฉพาะทางทางด้านจิตเวชคอยเป็นคนตรวจ ซักถามประวัติ วินิจฉัยเเละมีอาจารย์ เเพทย์เป็นคนคอยควบคุมเเละดูเเล เเละพวกผมก็ได้เข้าไปนั่งดูเเล้วได้สัมผัสจริง ๆ ว่าเป็นอย่างไร ภาควิชาของเวชศาสตร์เเทบเป็นภาควิชาที่คนไม่ค่อยรู้จักกันซักเท่าไหร่นัก ผมก็เป็นหนึ่งในนั้นด้วยเหมือนกัน555  เเล้วตอนช่วงบ่ายอาจารย์ก็พาเดินรอบโรงพยาบาล

วันที่ 3 ตุลาคม 2561

อาจารย์เเพทย์ได้พาผมไปดูหอพักนักศึกษาเเพทย์เเละหอพักผู้ป่วยด้านจิตเวช เป็นผู้ป่วยที่ไม่ได้มีความน่ากลัวอะไรมากสักเท่าไหร่ เเต่เเค่อาจจะเป็นผู้ป่วยที่มีความบกพร่องทางด้านการสื่อสารต่าง ๆ เเละการเรียนรู้ เเละต่อมาอาจารย์ก็ได้พามาห้องของภาควิชาเวชศาสตร์เพื่อที่จะพามาเรียน lecture เล็ก ๆ น้อย ๆ เหมือนเป็นเเพทย์เฉพาะทางด้านจิตเวชวันนึงเลยก็ว่าได้555 เรียนเรื่องเกี่ยวกับความผิดปกติทางด้านจิตเวชในเด็ก บอกเลยว่าก็จะงง ๆ นิดหน่อย555 เเละได้อธิบายว่าชีวิตการเป็นนักศึกษาเเพทย์เป็นอย่างไรบ้าง

lecture จิตเวช

วันที่ 4 ตุลาคม 2561

วันนี้ช่วงเช้าก็ได้มาเรียน lecture ที่มหาวิทยาลัยมหิดลที่ศาลายาก็จะเดินทางไกลนิดนึง เรียนกับคณะวิทยาศาสตร์ การกีฬา เพราะว่าอาจารย์มาสอนที่นี้ เลยต้องตามอาจารย์มาเรียนด้วย เเละอาจารย์ก็ได้สอนการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยเบื้องต้นอย่างเช่น นักกีฬาฟุตบอลเจ็บ จึงต้องเคลื่อนย้ายนักกีฬาขึ้นเปลฉุกเฉิน เเล้วช่วงบ่ายก็กลับมาที่โรงพยาบาลรามาธิบดีที่เดิม เเละก็กลับมาเรียน lecture กับพี่ ๆ กลุ่มเวชศาสตร์ฉุกเฉิน เป็นบรรยากาศที่ชิว ๆ ไม่เคร่งเครียดมากนัก

เรียน lecture กับวิทยาศาสตร์การกีฬา
การเคลื่อนย้ายผู้ป่วยเบื้องต้น
เรียน lecture กับพี่ ๆ เวชศาสตร์ฉุกเฉิน

วันที่ 5 ตุลาคม 2561 

ได้เข้าไปห้องฉุกเฉินเป็นอะไรที่วุ่นวายมาก คนไข้เต็มไปหมด อาจารย์ได้พาเดินดูห้องต่าง ๆ ของเเผนกฉุกเฉินทุกห้องเลย เเละพามาดูพี่ ๆ นักศึกษาเเพทย์ปีที่ 6 ตรวจคนไข้ที่ห้องฉุกเฉินเเละคอยมีอาจารย์เเพทย์เป็นคนควบคุมดูเเล มีทั้งผู้ป่วยที่ป่วยเป็นไข้จนกระทั่งไปถึงคนไข้ที่เกิดอุบัติเหตุร้ายเเรงเลย เเละในช่วงบ่ายนั้นได้พาไปดูรถฉุกเฉินหรือรถ Ambulance ได้เรียนรู้อุปกรณ์ภายในรถฉุกเฉิน ทั้งอุปกรณ์ช่วยปั้มหัวใจ อุปกรณ์ให้ออกซิเจน เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าชนิดอัตโนมัติ

ภาพรวมหน้าที่ของอาชีพ

     หน้าที่หลัก ๆ คือการตรวจ สอบถามอาการของคนไข้ เเละวินิจฉัยไข้ เเละสั่งยาเพื่อรักษาคนไข้

หนึ่งวันกับอาชีพ เเต่ละวัน

     - ทำงานกับพยาบาลเเละเภสัชกร

     - ตรวจเเละวินิจฉัยคนไข้เป็นร้อย ๆ คน

     - เเทบไม่รู้เลยว่าวัน ๆ นึงจะได้เจอกับผู้ป่วยประเภทไหน

ทักษะต่าง ๆ ที่จำเป็น การประกอบอาชีพอาชีพนั้น ๆ

      เช่นการใช้ภาษาอังกฤษ, มีวาทศิลป์ในการสื่อสารกับคนไข้, มีความสามารถในการวินิจฉัยโรคต่าง ๆ , เป็นคนชั่งสังเกต

ข้อดีเเละข้อจำกัดของอาชีพ

      - สามารถประกอบวิชาชีพได้ตลอดชีพ

      - ได้ช่วยเหลือคนอื่น

      - เวลาทำงานไม่ค่อยเเน่นอน

      - ต้องอยู่เวรตรวจคนไข้ต่าง ๆ

Quote เด็ด ๆ จากพี่เลี้ยง ที่น้อง ๆ ประทับใจกับอาชีพนั้น ๆ

     เรียนเเพทย์มันก็หนัก เเต่ว่าถ้าตั้งใจเรียนก็สอบผ่านทุกคน

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Jeff
  • 0 Followers
  • Follow