Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Why Would I Want to be an Auditor? - I'm on my own PATHWAY.

Posted By Melon Mo | 06 ต.ค. 61
8,032 Views

  Favorite
พี่ๆทีมงาน 'ทำ ก่อน ฝัน'

 

" อาชีพนักบัญชีกับผู้ตรวจสอบบัญชีมันต่างกันยังไงนะ? " นี่คือคำถามแรกที่เข้ามาในหัวเมื่อเห็นอาชีพ Auditor ครั้งแรก

ทำไมถึงสนใจในอาชีพนี้?

มีคนเคยบอกว่า อาชีพผู้ตรวจสอบบัญชี หรือ ออดิเตอร์ เป็นอาชีพที่ท้าทายไม่แพ้อาชีพอื่น ๆ เลย เพราะการที่จะเป็นออดิเตอร์นั้น ไม่ใช่แค่มีความสามารถทางคณิตศาสตร์เพียงอย่างเดียว แต่ต้องอาศัยทักษะหลาย ๆ อย่างร่วมกัน ทั้งความซื่อสัตย์ การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ศิลปะในการพูดตอน deal งาน / ติดต่อกับลูกค้า และด้วยความที่เป็นคนสนใจในสิ่งที่ท้าทายบวกกับมีสมาชิกในครอบครัวเป็นออดิเตอร์อยู่แล้ว จึงตัดสินใจเลือกเดินสายอาชีพนี้มาตั้งแต่เด็กค่ะ

Career Path ของ Auditor

ที่ EY มี career path เป็นลำดับ ๆ ไป ตั้งแต่ Junior (Assistant) -> Senior -> Manager -> Senior Manager -> Partner โดยหนึ่งในพี่ ๆ Partner คนเก่งที่เป็น Dream Expert ของเราก็คือ คุณรุ้งนภา เลิศสุวรรณกุล นั่นเองงง

Dream Expert
TruePlookpanya

Expectations vs. Reality - ความแตกต่างระหว่างสิ่งที่คิดไว้กับความเป็นจริง

ก่อนที่จะมาฝึกงานที่ EY ส่วนตัวแล้วคิดว่าอาชีพผู้ตรวจสอบบัญชีเป็นอาชีพที่ต้องนั่งอยู่แต่ในออฟฟิศอย่างเดียว แต่เมื่อมาสัมผัสกับการทำงานของพี่ ๆ ออดิเตอร์แล้ว ก็ทำให้ความคิดเราเปลี่ยนไป เพราะผู้ตรวจสอบบัญชีนั้นจะไม่ได้อยู่ในตึกเพียงอย่างเดียว แต่จะได้ออกไปติดต่อลูกค้าต่าง ๆ ไปสังเกตการณ์ หรือนับสต็อกไม่ว่าจะเป็นใน warehouse หรือหน้าร้านก็ตาม ซึ่งพี่ ๆ partner ได้เล่าประสบการณ์ว่า บางครั้งถ้าอาทิตย์ไหนงานยุ่ง job เยอะก็อาจจะไม่ได้เข้าออฟฟิศหลายวันเลยก็มี '0'

Gain New Experiences - ในแต่ละวันทำอะไรบ้าง?

1st Day - เรียนรู้ขั้นตอนการรับงานสอบบัญชี การเลือกลูกค้าที่ดีนั้นควรทำอย่างไร รวมทั้งการติดต่อลูกค้า

พี่ๆทีมงาน 'ทำ ก่อน ฝัน'

 

2nd Day - เรียนรู้การวางแผนการตรวจสอบงบการเงิน

พี่ๆทีมงาน 'ทำ ก่อน ฝัน'

 

3rd Day - เรียนรู้การตรวจสอบระบบการควบคุมภายใน การเช็คสต็อกใน warehouse และหน้าร้าน

            การใช้ tools ที่ใช้ในการตรวจสอบบัญชี

พี่ๆทีมงาน 'ทำ ก่อน ฝัน'

 

4th Day - ฟังเนื้อหาการสรุปรายงานของผู้สอบบัญชี

พี่ๆทีมงาน 'ทำ ก่อน ฝัน'

 

LAST BUT NOT LEAST!! - ประสบการณ์/สิ่งที่ได้จากการมาฝึกงานในโครงการทำก่อนฝันครั้งนี้ ;)

การมาฝึกงานเป็นผู้ตรวจสอบบัญชีที่ EY เป็นการฝึกงานครั้งแรกในชีวิต เลยแอบตื่นเต้นว่าเราจะรู้เรื่องมั้ย (ด้วยความที่ไม่มีพื้นฐานมาก่อนเลย55555) หรือพี่ ๆ จะโหดมั้ย แต่เมื่อมาฝึกงานแล้ว พี่ ๆ ออดิเตอร์ก็ช่วยเทรนให้อย่างเต็มที่ แถมเฟรนลี่มาก ๆ เลยไม่รู้สึกเครียดอย่างที่คิดไว้เลย และสิ่งสำคัญคือยังได้เรียนรู้ระบบการทำการของพี่ ๆ ออดิเตอร์เป็นขั้นตอนตั้งแต่การเลือกลูกค้าที่ดี การประชุมรวมในบริษัทร่วมกับลูกค้าของเรา โดยมีพี่ ๆ ออดิเตอร์มาเล่น role play ต่าง ๆ เช่น CEO, CFO, Partner หรือ Sale Manager กันอย่างจริงจัง รวมถึงยังได้พี่ ๆ มาให้ความรู้เกี่ยวกับ tools หรือเทคโนโลยีที่ใช้ในการช่วยตรวจสอบบัญชีในปัจจุบัน และสรุปเป็นรายงานผู้สอบบัญชีเป็นสิ่งสุดท้าย และที่สำคัญไปกว่านั้นคือ การทำงานร่วมกันเป็นทีมและยังได้มิตรภาพดี ๆ จากเพื่อน ๆ ที่มาฝึกงานด้วยกันค่ะ :)

พี่ๆทีมงาน 'ทำ ก่อน ฝัน'

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Melon Mo
  • 0 Followers
  • Follow