Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

มุ่งสู่นักวิทยาศาสตร์อาหาร

Posted By Natchanun Anchalitam | 05 ต.ค. 61
2,383 Views

  Favorite

     สำหรับนักเรียนมัธยมปลาย เราเหลือเวลาอีกไม่มากที่จะพิสูจน์ว่าความฝันของเราใช่เป้าหมายในชีวิตที่แท้จริงหรือไม่ ทุกคนล้วนแล้วแต่มีความฝัน ความฝันเล็ก ๆ ของหนูได้เริ่มขึ้นจากการไป open house คณะวิทยาศาสตร์อาหาร ทำให้หนูรู้ว่านี่คือความฝันของเรา โครงการทำก่อนฝัน รุ่นที่ 3 The Dreamexplorers ทำให้หนูเข้าใจถึงการทำงานและทักษะในด้านต่าง ๆ ที่นักวิทยาศาสตร์อาหารควรจะมี โดยการฟังการบรรยาย ลองทำกิจกรรมและเยี่ยมชมการทำงานจริง นับเป็นการพิสูจน์ครั้งสำคัญในชีวิตที่ทำให้หนูรู้ว่านี่คือ เป้าหมายในชีวิตของเรา 

อาชีพนักวิทยาศาสตร์อาหารคืออะไร ?

     อาชีพนักวิทยาศาสตร์เป็นอาชีพที่คิดค้นจากการทำอาหารในครัวเรือน ให้สามารถทำให้ภาคของอุตสาหกรรมได้ โดยยังคงรสชาติและคุณค่าทางโภชนาการของอาหารให้คงอยู่ รวมถึงการตรวจสอบคุณภาพของวัตถุและคุณภาพของอาหาร

สมาชิกผู้ร่วมเดินทางตามความฝันของเรา

 3 ตุลาคม 2561วันแรกของนักวิทยาศาสตร์อาหาร

     ตอนเช้ารับฟังการบรรยายในหัวข้ออาชีพนักวิทยาศาสตร์ด้านอาหาร การปรับปรุงสูตรอาหารเพื่อให้คงความอร่อย หอมได้ยาวนานขึ้นจากหลักการ R&D 1.Basic Research 2.Applied Research 3.Product Development เยี่ยมชม LAB RD ทดทองทำข้าวปั้นโอนิกิริ

ทดลองทำของจริงห่อยากกว่าที่คิดไว้อีก
ูรูปจากพี่แป้ง

     ช่วงบ่ายรับฟังการบรรยายในหัวข้อ Food Safety หลัก QA การรับประกันคุณภาพของสินค้าหลังจากผ่านกระบวนการตรวจสอบ QC จะมาตรวจสอบอีกครั้งว่าได้มาตรฐานตามที่กำหนดไว้หรือไม่ 3 สิ่งที่ QA ตรวจสอบคือ 1.ทางกายภาพ 2.สารเคมี 3.จุลินทรีย์ ระบบการจัดการแบบบูรณาการ Integrated Management system ศึกษาการตรวจสอบคุณภาพของวัตถุดิบเมื่อรับวัตถุดิบเข้ามา เยี่ยมชมกระบวนการผลิตซาลาเปา ข้าวผัดกะเพรา

รูปจากพี่แป้ง

4 ตุลาคม 2561วันที่สองของนักวิทยาศาสตร์อาหาร

     วันนี้ได้ไปเยี่ยมชมโรงงานที่จังหวัดชลบุรี ตอนเช้ารับฟังบรรยาย ความเป็นมาของ cp ram การพัฒนาในยุคต่าง ๆ การคิดค้น ประดิษฐ์นวัตกรรมเพื่อให้สินค้ามีคุณภาพยิ่งขึ้น ลดจำนวนแรงงานและลดต้นทุนในการผลิด การประดิษฐ์นวัตกรรมเครื่องปั้นและหั่นไข่แดงของไข่เค็ม การแยกไข่ออกจากไส้หมูสับ เครื่องเสียบไม้สำหรับขนมจีบ

รูปจากพี่แป้ง
รูปจากพี่แป้ง

     ตอนบ่าย ทดลองทำ sensory test ตรวจสอบและทดสอบคุณภาพของอาหาร การรักษาอุณหภูมิของอาหาร ความแตกต่างของรสชาติอาหารระหว่าง day0 - day3

ทดลองชิมรสชาติของข้าวปั้นโอนิกิริเมื่อเก็บไว้ในเวลาที่แตกต่างกัน
รูปจากพี่แป้ง
ทดลองชิมข้าวกะเพรา
รูปจากพี่แป้ง

5 ตุลาคม 2561 วันที่สามของนักวิทยาศาสตร์อาหาร

     ช่วงเช้ารับฟังบรรยาย Logistics ระบบการจัดส่งสินค้าจากจุดต้นทางไปยังผู้บริโภค การนำ logistics มาประยุกต์ใช้ การจัดซื้อจัดหาวัตถุดิบ การเลือกช่องทางการจัดส่งให้สัมพันธ์กับต้นทุนการผลิต ระยะเวลาที่ใช้ในการจัดส่งให้เหมาะสมกับสินค้าที่จะจัดส่ง การบริหารคลังสินค้า การบริหารสินค้าคงคลัง การบริหารจัดการคำสั่งซื้อ ข้อมูล logistics ย้อนกลับ

รูปจากพี่แป้ง

     ช่วงไปศึกษาระบบ logistics จากคลังสินค้า การขนจากการผลิตไปยังผู้บริโภค

ห้องเย็นมากๆอุณหภูมิ-18องศา
รูปจากพี่บีม

ทักษะที่จำต่ออาชีพนักวิทยาศาสตร์อาหาร

- รู้จักวัตถุดิบ

- ทำให้อาหารสามารถผลิตได้ในจำนวนที่มากขึ้นแต่ยังคงคุณภาพ

- การตรวจสอบวัตถุดิบ คุณภาพอาหาร

- พัฒนาสูตรอาหาร

ข้อดีและข้อจำกัดของอาชีพนักวิทยาศาสตร์อาหาร

- ทำงานที่มีความสำคัญต่อการดำเนินชีวิตของมนุษย์

- ต้องศึกษาหาข้อมูลและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

Quote ที่ประทับใจ

     อย่ามัววาดฝัน แต่จงสร้างฝัน

     สุดท้ายนี้หนูขอขอบคุณทีมงาน true ปลูกปัญญา บริษัท cp ram ที่ทำให้หนูเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของโครงการทำก่อนฝัน The Dreamexplorers รุ่นที่ 3 ทำให้หนูเข้าใจถึงการทำงานของนักวิทยาศาสตร์อาหาร การได้พบกับเพื่อนใหม่และร่วมประสบการณ์ดี ๆ อีกมากมาย หนูหวังว่าประสบการณ์ในครั้งนี้ของหนู จะเป็นแรงบันดาลใจให้รุ่นน้องได้ ค้นหาฝันของตัวเอง และมุ่งมั่นที่จะทำฝันนั้นให้เป็นจริง

รูปจากพี่แป้ง

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Natchanun Anchalitam
  • 0 Followers
  • Follow