Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ฝึกงานอาชีพนักข่าวในโครงการทำก่อนฝัน

Posted By Beam | 05 ต.ค. 61
2,304 Views

  Favorite

สวัสดีค่ะทุกคน วันนี้เราจะมาเล่าและมาแชร์ประสบการณ์ดี ๆ ที่ได้ไปสัมผัสและเรียนรู้จากโครงการดี ๆ อย่างโครงการ “ The Dream Explorers ทำ ก่อน ฝัน ” จากทรูปลูกปัญญานั่นเองโดยโครงการนี้เป็นโครงการที่เปิดรับสมัครนักเรียนชั้นม.ปลายทุกคนที่มีความสนใจและอยากที่จะเข้าไปสัมผัสกับการทำงานจริง ๆ ของคนที่ทำอาชีพนั้น ๆ โดยเราจะได้ไปเรียนรู้และปฏิบัติงานจริง ๆ ของอาชีพนั้น ๆ นานถึง 6 วันเต็ม ๆ ไปเลยยยย...ขอบอกไว้ก่อนเลยนะว่ามันเป็นโครงการที่ทำมาเพื่อเพื่อน ๆ พี่ ๆ ที่อยู่ชั้น ม.ปลายเลยจริง ๆ เราเกริ่นมาเยอะละขอเล่าถึงประสบการ์ของเราจากค่ายเลยละกันนะ ต้องบอกเพื่อน ๆ ก่อนเลยว่าอาชีพที่เราเลือกนั้นก็คือนักข่าว ไปเริ่มที่วันแรกกันเลยยย วันแรกที่เราไปส่วนใหญ่จะเน้นไปที่การทำกิจกรรมร่วมกันทุกอาชีพ อย่างของเราได้นั่งกับผู้ประกาศข่าวก็จะทำกิจกรรมร่วมกันก็จะมีพี่ ๆ จากทรูมาคอยดูแลแล้วก็ถ่ายภาพกิจกรรมในงาน

ค่ายทำก่อนฝัน วันแรก

วันที่สอง เริ่มต้นของวันโดยการที่เราได้เข้าไปนั่งในห้องประชุมพร้อมกับเพื่อน ๆ และพี่ ๆ ร่วมอาชีพอีก 9 คนโดยมีพี่ชูชาติ เพ็ชรโตเป็นคนมาเล่าและสอนถึงประสบการ์ณของคนที่เป็นนักข่าว สอนว่าข่าวคืออะไร ขั้นตอนต่าง ๆ ในการผลิตกว่าที่จะได้ข่าวเรื่องนึงมาต้องผ่านบุคลากรท่านใดบ้างและพอจบคลาสพี่ชาติก็ได้ให้การบ้านพวกเรามาซึ่งโจทย์ที่เราได้รับมาคือ ข่าว Miss Universe Thailand 2018 โดยให้เราไปคิดบทพูดเวลาเปิดหน้ากล้องมาขอบอกไว้เลยว่าฟังดูอาจจะง่ายแต่พอจริง ๆ แล้วยากมากเวอร์ พอถึงช่วงเที่ยงเราก็ได้ไปดูสตูดิโอของทางช่องขอบอกว่าใหญ่มากเวอร์เราได้มีโอกาสไปนั่งอ่านข่าวในนั้นด้วยหละตื่นเต้นมากเลยหละ

ห้องสตูดิโอตอนเราไปฝึกประกาศขาวของช่อง
ภาพรวมกับพี่ชาติและพี่แบงค์

วันที่สาม ตอนเช้าเราได้มีโอกาสไปนั่งร่วมฟังในห้องประชุมของเหล่าบก. ของทางช่องด้วยนะขอบอกเลยว่าทุกคนดูมีออร่าของความเป็นบก. มากเวอร์ หลังจากนั้นช่วงเที่ยงเราได้มีโอกาสไปนั่งดูพี่ผู้ประกาศข่าวรายงานข่าวสดด้วยมันคือที่สุดอะบอกเลยทุกคน คือมีความเป็นมืออาชีพไม่ว่าจะเป็นโทนเสียง แววตาที่สื่อออกมามันสุดยอดมากอะ และในขณะที่เราได้เข้าไปนั่งในสตูใกล้พี่เค้าก็ยังคงมีสติแล้วก็มีสมาธิในการอ่านข่าวได้อย่างไหลลื่นอะเราชอบมากกกกกและวันนี้ก็เป็นวันที่พิเศษสุด ๆ สำหรับเรานั่นก็คือ เราได้ไปออกกองแล้วววววทุกคนอาจจะงงว่าออกกองคืออะไรเรียกง่าย ๆ ก็คือการออกไปหาข่าวแบบลงภาคสนามนั่นแหละเราได้ไปทำคดีอาชญากรรม มันสุดยอดมากคือเจ้าหน้าที่เค้าไม่อนุญาตให้สื่อเข้าไปในบริเวณจุดเกิดเหตุเราก็ต้องหาวิธีที่จะทำยังไงก็ได้ที่จะได้ข่าวมา (แต่ต้องถูกกฏหมายนะ555) เช่นถามชาวบ้านเกี่ยวกับคดีไรงี้

ข่าวที่เราไปทำกับพี่นักข่าว

วันที่สี่กับวันที่ห้าก็จะคล้าย ๆ กันแต่แตกต่างตรงที่ว่าวันที่สี่เราได้ไปดูการถ่ายทอดสดข่าวบันเทิงที่พี่เอกกี้กับพี่ โบ ธนากรเป็นพิธีกร ส่วนวันที่ห้าเราก็ได้เข้าไปฟังการประชุมบก. เหมือนกับวันที่สามเลยส่วนเวลาที่เหลือก็นั่งทำงานที่จะต้องเอาไปพรีเซ็นต์ในวันที่หกกับเพื่อน

ขอบอกเลยว่าประสบการณ์ที่เราได้จากค่ายนี้มันเป็นอะไรที่หายากมากไม่ว่าจะเป็น ความรู้จากพี่ ๆ นักข่าวทุกคนที่ถ่ายทอดให้เราผ่านประสบการ์ณโดยตรงที่พี่ ๆ เค้าเคยเจอ เรารู้ว่านักข่าวต้องอยากรู้อยากเห็น ไม่เชื่อคนง่าย ค้นหาความจริงจากแหล่งข่าวมานำเสนอและอื่น ๆ และช่วงเวลาการทำงานของนักข่าวก็ไม่แน่นอนเราต้องเตรียมพร้อมตลอดเวลาเพราะเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าเวลาไหนจะมีข่าวเข้ามาให้เราทำมั่งเวลาที่จะได้อยู่กับครอบครัวก็จะมีให้น้อยลง

สุดท้ายนี้ ขอขอบคุณทางทรูปลูกปัญญาและทรู4Uที่ให้โอกาสให้เด็กนักเรียนม.ปลายที่สนใจในอาชีพนั้น ๆ ได้มีโอกาสไปฝึกงานและใกล้ชิดกับอาชีพนั้นจริง ๆ หวังว่าจะมีกิจกรรมที่ดีแบบนี้เปิดต่อไปเรื่อย ๆ นะคะ ขอปิดท้ายด้วยคำว่า " เพราะก่อนจะฝันมันต้องลอง "

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Beam
  • 0 Followers
  • Follow