Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

รีวิวชีวิตเด็กฝึกประสบการณ์ กับอาชีพนักข่าว จะสนุกขนาดไหน ไปติดตามกันค่ะ

Posted By Kanganika Surayod | 05 ต.ค. 61
2,645 Views

  Favorite

แนะนำตัวอย่างเป็นทางการ

ชื่อ น.ส.กาญจณิการ์ สุระยอด (ควีน)

เป็นนักเรียนโครงการทำก่อนฝันรุ่นที่ 3 ค่ะ

ภาพรวมหน้าที่ของอาชีพนักข่าว

       นักข่าวมีสถานที่ทำงาน คือ สถานีโทรทัศน์หรือสำนักข่าว มีลักษณะคล้ายออฟฟิศที่จะรวมคนทำงานข่าวในแขนงหน้าที่ต่าง ๆ ไว้ และมีการส่งต่องานที่นี่ แต่ในบางครั้ง นักข่าวจะต้องออกไปทำข่าวนอกสถานที่เพื่อหาข้อเท็จจริงของข่าวนั้น ๆ และต้องทันสถานการณ์ตลอดเวลา จึงต้องเตรียมตัวให้พร้อมในการทำงานอยู่เสมอเมื่อมีสถานการณ์ฉุกเฉิน ในบางครั้งนักข่าวอาจจะต้องออกไปรายงานข่าวขณะเกิดเหตุการณ์ที่เสี่ยงอันตรายต่าง ๆ ซึ่งนั่นถือว่าเป็นอีกหนึ่งสถานที่ทำงานของนักข่าวที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ 

วันแรกกับการเป็นนักข่าว

(2 ต.ค. 2561)

ที่มา : ช่างภาพทรูโฟร์ยู

      ในวันนี้ควีนได้เรียนรู้เรื่องการเขียนสคริปต์ข่าว การรายงานข่าวสด จากพี่ชาติ หรือคุณชูชาติ เพ็ชรโต รองบรรณาธิการบริหารฝ่ายข่าว บริษัท ทรูโฟร์ยู สเตชั่น จำกัด  และได้ฝึกเขียนสคริปต์ข่าว และฝึกรายงานข่าวสด โดยหัวข้อข่าวที่ได้รับมอบหมาย คือ ข่าวศรีสะเกษ นครหลวง โปรโมชั่น ชนะคู่ต่อสู้ในประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งโดยส่วนตัวไม่เคยดูข่าวแนวนี้มาก่อน เป็นการฝึกรายงานข่าวสดครั้งแรก และเป็นข่าวที่ไม่คุ้นเคย รู้สึกตื่นเต้นและท้าทาย พี่ชาติก็ได้ให้คำแนะนำว่า สคริปต์ต้องปรับตรงไหน เปลี่ยนตรงไหน ต้องปรับปรุงเทคนิควิธีการในการรายงานข่าวสดอย่างไรบ้าง

       ในช่วงเที่ยง ควีนได้มีโอกาสเข้าไปสัมผัสบรรยากาศรายการสมาร์ทนิวส์ข่าวเที่ยงแบบสด ๆ 

วันที่สองกับการเป็นนักข่าว

(3 ต.ค. 2561)

      ช่วงเช้า ควีนได้เข้าไปสัมผัสบรรยากาศการประชุมกองบรรณาธิการ รู้สึกสนุกมาก ๆ บก.คนแรกอยากเล่นข่าวนี้ แต่บก.อีกคนก็อยากเล่นอีกข่าวหนึ่ง บก.แต่ละคนก็มีความคิดแตกต่างกันต่อไป

ที่มา : เจน เจนจิรา

       ช่วงเที่ยง ควีนได้มีโอกาสเข้าไปในสตูดิโอเพื่อชมการอัดรายการ Smart News ข่าวเที่ยงแบบสด ๆ ซึ่งควีนได้เจอผู้ประกาศข่าวมืออาชีพสองคนด้วยกัน ได้แก่ พี่ปุ้ย และพี่แบงค์ ซึ่งควีนมีโอกาสได้สวมบทบาทการเป็นผู้ประกาศข่าวในห้องส่ง ซึ่งได้ลองอ่านข่าวจริง ๆ และเมื่ออ่านข่าวเสร็จ ก็ได้รับคำแนะนำจากพี่ ๆ ผู้ประกาศข่าวทั้ง 2 ท่าน เป็นประสบการณ์ที่หาจากที่ไหนไม่ได้

       ช่วงบ่าย ได้คุยกับผู้ประกาศข่าวและพิธีกรมืออาชีพอย่างพี่โมไนย เย็นบุตร ได้ลองเขียนสคริปต์ข่าวบันเทิงจากบทสัมภาษณ์ของดารา ได้ให้คำแนะนำในการเขียนสคริปต์ และการเป็นผู้ประกาศข่าวบันเทิง 

วันที่สามกับการเป็นนักข่าว

(4 ต.ค. 2561)

       ในช่วงเช้าควีนได้เข้าไปในสตูดิโอ พร้อมชมการอัดรายการสด นั่นก็คือ รายการสมาร์ทนิวส์ข่าวเช้า (Smart News) ควีีนได้เจอพี่ผู้ประกาศข่าวในดวงใจ คือ พี่กวาง อรการ จิวะเกียรติ ควีนดีใจมาก ๆ ที่ได้เจอพี่กวาง และแน่นอนค่่ะ ได้ใกล้ชิดพี่ีกวางขนาดนี้ เราก็ไม่เราก็ไม่พลาดที่จะขอถ่ายรูปคู่พี่กวางค่ะ 

       เวลา 09.00 น. ควีนมีโอกาสได้ลงพื้นที่จริงไปทำข่าวภาคสนามค่ะ โดยไปทำข่าวที่วัดไทร ย่านพระราม 3 โดยมีพี่นักข่าวคือพี่มะเหมี่ยวคอยให้ความรู้ในการเขียนสคริปต์ข่าว ช่วยปรับเปลี่ยนสคริปต์ในการเปิดเรื่องข่าว สอนวิธีการรายงานข่าวภาคสนาม และหนูมีโอกาสได้นั่งรอผอ.คอนโด ด้านหน้าคอนโด  ต้องบอกว่าต้องบอกว่ารอนานมากค่ะคุณผู้ชม ได้สัมผัสกับการรอคอยแหล่งข่าวจริง ๆ นานจริง ร้อนจริง  แต่สนุกจริงค่ะ เป็นประสบการณ์ที่ดีมากสำหรับควีน

วันที่สี่กับการเป็นนักข่าว

       ในช่วงเช้า ควีนได้เข้าไปสัมผัสกับการประชุมกองบรรณาธิการอีกเช่นเคย ได้พูดความรู้สึกก่อน-หลังเข้าร่วมโครงการ เรียกได้ว่าเพื่อน ๆ แต่ละคนน้ำตาซึมกันเลยทีเดียว 

       ช่วงบ่ายทีมนักข่าว และทีมผู้ประกาศข่าว ก็ช่วยกันทำ Present และซ้อมพูดเพื่อความมั่นใจสำหรับการพูดวันในถัดไป 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Kanganika Surayod
  • 0 Followers
  • Follow