Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

3 วิธีรับมือกับเทศกาลกินเจ กินเจอย่างไรให้ไม่อ้วน

Posted By New Saowalak | 05 ต.ค. 61
5,629 Views

  Favorite

ต้อนรับเทศกาล "กินเจ" กับ 3 วิธีกินเจอย่างไรให้ไม่อ้วน !!

 

“เทศกาลกินเจ” ถือเป็นเทศกาลใหญ่ ๆ ที่ทั้งคนไทยและคนไทยเชื้อสายจีนรู้จักกันเป็นอย่างดี เทศกาลกินเจ คือ การงดรับประทานเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์ที่ปรุงแต่งมาจากเนื้อสัตว์ทุกชนิด รวมไปถึงเครื่องปรุงรส นม ไข่ และผักบางชนิด เทศกาลกินเจถือเป็นเทศกาลที่ทำให้เราได้มีโอกาสงดเว้นจากการฆ่าสัตว์เพื่อนำมาทำเป็นอาหาร และยังเป็นเทศกาลที่เราได้หันมารับประทานผักมากขึ้น ซึ่งหลายคนคงคาดหวังว่าช่วงเทศกาลกินเจนี้จะทำให้คุณผอมได้

แต่ !! นอกจากเทศกาลกินเจจะมีเมนูอาหารที่ทำจากผัก ก็ยังมีเมนูอาหารอีกหลายอย่างที่อาจทำให้คุณอ้วนได้ เช่น แป้ง ของทอด ของมัน ขนมหวาน และอื่น ๆ ฉะนั้นแล้วเรามาดู 3 วิธีพร้อมรับมือเทศกาลกินเจ “กินเจอย่างไรไม่ให้อ้วน” กันดีกว่า…

 

1. ระวังอาหารที่ทำจากแป้ง

ภาพ : Pinterest
ภาพ : Pinterest

 

เนื่องจากเทศกาลกินเจ เป็นเทศกาลที่ต้องงดรับประทานเนื้อสัตว์ ทำให้มีการนำแป้งมาเป็นส่วนประกอบในอาหาร รวมถึงการนำแป้งมาปรุงรส กลิ่น และรูปร่างให้ดูใกล้เคียงเนื้อสัตว์จริง ๆ เราจึงควรระวังการรับประทานแป้งในปริมาณที่มากเกินไป และควรเลือกรับประทานอาหารที่ทำจากผักจะดีกว่า

 

2. หลีกเลี่ยงของทอด ของมัน

ภาพ : Pinterest
ภาพ : Pinterest

 

แน่นอนว่าเทศกาลกินเจ เราจะได้เห็นร้านค้าขายเผือกทอด มันทอด เกี๊ยวทอด และอีกสารพัดของทอดที่แสนอร่อย ซึ่งสิ่งที่มาพร้อมกับการทอดก็คือ “น้ำมัน” นั่นเอง และไม่ใช่เพียงแต่ของทอดเท่านั้นที่มีน้ำมันปริมาณมากซ่อนอยู่ แต่ในของผัดต่าง ๆ เช่น ข้าวผัด หมี่ผัด ข้าวแกงเจ และอื่น ๆ ก็ต้องระวังด้วยเช่นกัน

 

3. ออกกำลังกายสม่ำเสมอ

ภาพ : Pinterest
ภาพ : Pinterest

 

แม้ว่าช่วงเทศกาลกินเจ จะเป็นช่วงเทศกาลที่คุณคิดว่าจะได้รับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ แต่จาก 2 ข้อด้านบนที่กล่าวไป คุณก็ไม่ควรที่จะละเลยการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อที่สุขภาพและระบบเผาผลาญของคุณจะยังแข็งแรงและสมบูรณ์

 

นอกจาก 3 ข้อด้านบนแล้ว...

อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญหากคุณไม่อยากอ้วนในช่วงเทศกาลกินเจนี้ก็คือ การไม่ตามใจปาก ในช่วงเทศกาลของการกินเจ อาจมีบางวันที่คุณรู้สึกหิวบ่อย ๆ นั่นก็เป็นเพราะพลังงานที่คุณได้รับจากอาหารอาจไม่เพียงพอ สิ่งที่ตามมาก็คือการรับประทานของจุกจิกเพื่อหยุดความหิวของตัวเอง ซึ่งนี่ก็เป็นอีก 1 ข้อสำคัญที่จะทำให้คุณ “อ้วนขึ้น” ได้

 

ภาพ : Pinterest
ภาพ : Pinterest

 

การรับประทานอาหารเจ ถือเป็นอีก 1 โอกาสดี ๆ ที่ทำให้คุณได้งดเว้นจากเนื้อสัตว์เพื่อล้างพิษให้ร่างกาย ด้วยการรับประทานผักผลไม้ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายมากขึ้น แต่ก็อย่าลืมส่วนประกอบอื่น ๆ เช่น แป้ง น้ำมัน น้ำตาล ผงปรุงรส ที่ใส่รวมมากับอาหารเจ เพราะอาจทำให้คุณอ้วนขึ้นโดยไม่รู้ตัวนะคะ

 

 

---------------------------------------------
อยากรู้เรื่องเทศกาลกินเจเพิ่มเติม ? คลิกเลย
 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • New Saowalak
  • 1 Followers
  • Follow