Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

โครงการทำ ก่อน ฝัน กับการฝึกงานเป็นนักทรัพยากรบุคคล

Posted By Sirapat | 04 ต.ค. 61
2,258 Views

  Favorite

สวัสดีค่ะทุกคน ในปัจจุบันนี้ก็มีหลาย ๆ คนที่ยังไม่รู้ว่าตัวเองต้องการจะเป็นอะไร จะเรียนคณะไหน วันนี้เรามีตัวช่วยมาบอกทุกคนนั่นก็คือ โครงการทำ ก่อน ฝัน จากทรูปลูกปัญญา โครงการนี้เป็นโครงการที่ให้โอกาสเด็ก ๆ ม.ปลายอย่างพวกเราได้เข้าไปฝึกงานในอาชีพที่เราสนใจ ซึ่งปีของเราก็เป็นรุ่นที่ 3 พอดี ซึ่งจะมีการฝึกงานในช่วงปิดเทอม

วันนี้เราจะมาแนะนำเกี่ยวกับการฝึกงานเป็นนักทรัพยากรบุคคล หรือ Human Resource หรือที่ได้ยินกันบ่อย ๆ ว่า HR นั่นเอง หลาย ๆ คนอาจจะสงสัยว่า HR ทำอะไร คืออาชีพอะไร เรามีคำตอบให้ทุกคนค่ะ 

นักทรัพยากรบุคคลนั้นมีหน้าที่ในการจัดการทรัพยากรบุคคล ก็ตรงตามตัวชื่อ และแน่นอนว่าต้องทำงานเกี่ยวกับคน HR นั้นทำหลายอย่างมาก ๆ เลยตั้งแต่รับสมัครคนเข้าบริษัท ดูแลคน พัฒนาคน รวมไปถึงการลาออกของคน เราต้องเป็นคนที่ดูแลช่วยเหลือ ให้คำปรึกษาเมื่อเขามีปัญหา หน้าที่หลัก ๆ ก็จะประมาณนี้ 

หลาย ๆ คนอาจจะจินตนาการถึงความสนุกของอาชีพนี้ไม่ออก ดังนั้นเราจะพาทุก ๆ คนไปดูความสนุกของอาชีพนี้กัน!

วันที่ 2 ตุลาคม 

วันนี้เป็นวันแรกของการฝึกงาน ส่วนใหญ่วันแรกเป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับทฤษฎีทั้งหมดเลย โดยจะมีพี่ ๆ แต่ละแผนกมาให้ความรู้เกี่ยวกับหน้าที่ของพี่ ๆ บอกได้คำเดียวว่า พี่ ๆ น่ารักมากกกกกก หากเราสงสัยอะไร พี่ ๆ พร้อมตอบเสมอเลย

โครงการทำก่อนฝัน HR
โครงการทำก่อนฝัน HR

วันที่ 3 ตุลาคม 

ครึ่งเช้าของวันนี้ พวกเราได้มาฝึกงานกันนอกสถานที่ ซึ่งนอกจากหน้าที่ข้างต้นของ HR ที่เราได้กล่าวไปแล้ว ยังมีอีกหนึ่งหน้าที่ที่สำคัญคือการสร้างความผูกพันระหว่างพนักงานกับองค์กร และสร้างความสัมพันธ์ระหว่างพนักงานบริษัทนั้นเอง ซึ่งวันนี้เราได้ทำหน้าที่เสนอให้พี่ ๆ พนักงานบริษัทโหลดแอพพลิเคชั่นตามที่เราได้รับมอบหมายงานมา ส่วนภาคบ่ายเราก็ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างพนักงานบริษัทภาคทฤษฎีจากพี่ ๆ

โครงการทำก่อนฝัน HR
โครงการทำก่อนฝัน HR
โครงการทำก่อนฝัน HR

วันที่ 4 ตุลาคม 

วันนี้เป็นวันที่บอกได้เลยว่าตื่นตาตื่นใจมาก ๆ เพราะเราได้เรียนรู้เกี่ยวกับ Network และ Call Center ได้เข้าไปดูสถานที่จริง การทำงานจริง ๆ ของพี่ ๆ 

โครงการทำก่อนฝัน HR
โครงการทำก่อนฝัน HR
โครงการทำก่อนฝัน HR
โครงการทำก่อนฝัน HR

วันที่ 5 ตุลาคม 

วันนี้ช่วงเช้าเป็นอีกหนึ่งวันที่น่าตื่นเต้นมาก ๆ คือการที่เราได้ไปดูการรับสมัครพนักงานสำหรับ Truesphere ซึ่งการรับสมัครนั้นค่อนข้างดุเดือด เพราะ Truesphere เป็นสถานที่สำหรับลูกค้า True Black Card นั่นเอง ดังนั้นจึงมีการคัดเลือกตั้งแต่ลักษณะท่าทาง บุคลิกภาพ และไหวพริบต่าง ๆ 

โครงการทำก่อนฝัน HR
โครงการทำก่อนฝัน HR

ช่วงบ่าย พวกเราก็กลับเข้าสถานที่หลักของพวกเรา เพื่อจะได้เรียนรู้ทฤษฎีเพิ่มเติมกับพี่ ๆ 

โครงการทำก่อนฝัน HR
โครงการทำก่อนฝัน HR

นี่ก็เป็นช่วงเวลาที่พวกเรายกตัวอย่างมาให้ทุกคนดู แต่ก็เป็นเพียงตัวอย่างเท่านั้นนะ HR นั่นยังมีอีกหลายอย่างที่เราไม่ได้นำเสนอ แต่เราอยากให้ทุกคนได้มีประสบการณ์ด้วยตนเองจริง ๆ แม้จะเป็นช่วงเวลาสั้น ๆ เพียง 4 วัน แต่เราก็ได้รับประสบการณ์มากมาย และเป็นเพราะโครงการนี้ที่ทำให้เราได้รับประสบการณ์ที่มีค่าเหล่านี้ เราเลยอยากให้ทุกคนได้มาพบเจอจริง ๆ ประสบการณ์เหล่านี้ได้บ่มเพาะให้เราได้เติบโตขึ้น ได้รู้จักตนเอง เข้าใจสังคมของการทำงานมากขึ้น ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่หาไม่ได้ง่ายสำหรับเด็กม.ปลายอย่างพวกเรานะคะ เรามาลอง Q&A กันบ้างดีกว่า เราเชื่อว่าน่าจะมีหลาย ๆ คนที่ยังคงสงสัยเกี่ยวกับงาน HR 

Q : HR ทำหน้าที่อะไร?

A : HR มีหน้าที่หลาย ๆ อย่างมาก ซึ่งเราคงทำได้เพียงบอกคร่าว ๆ เท่านั้น เช่นการรับสมัครพนักงาน รวมไปถึงการดูแลพวกเขา พยายามพัฒนาพวกเขาให้เป็นพนักงานที่เก่ง ช่วยเหลือให้คำปรึกษา และยังมีอื่น ๆ อีกมากมาย มาโครงการนี้และเลือกอาชีพนี้ ทุกคนจะรับรู้ทั้งหมดเลยย

Q : ต้องเรียนคณะอะไร จึงจะมาเป็น HR ได้ 

A : เรียนอะไรก็มาเป็นได้! พี่ ๆ ที่พวกเราเจอนั้น มีทั้งพี่ ๆ ที่จบจากจิตวิทยา เศรษฐศาสตร์ บริหาร วิศวกรรมศาสตร์ และอื่น ๆ อีกมากมาย 

Q : เราได้อะไรจากโครงการนี้บ้าง 

A : เยอะมากกก (ก.ไก่ล้านตัว) ไม่ว่าจะเป็นความรู้ ความสนุก ประสบการณ์ มิตรภาพ มันมากมายจริง ๆ เรารู้สึกคิดถูกและดีใจมาก ๆ ๆ ที่ได้รับเลือกให้มาโครงการนี้ และเป็นเกียรติมาก ๆ ที่ได้มาฝึกงานที่ทรู 

Q : ฝึกงานเหนื่อยไหม 

A : อย่างว่าเนอะ ฝึกงานก็ต้องเหนื่อยอยู่แล้ว แต่คุ้มค่ากับการตื่นเช้าในช่วงเปิดเทอมมาก ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ

Q : พี่ ๆ ที่ฝึกงานเป็นยังบ้าง 

A : น่ารักมากกกกกกก รู้สึกถึงความอบอุ่นเลยแหล่ะ ต่อให้กายเราจะหนาว (เพราะแอร์หนาว) แต่ใจเราอุ่นมาก ๆ ในวันแรกที่เราได้ไป พี่ ๆ แต่ละคนทักทายพวกเรา และยิ้มแย้มให้กับพวกเราตลอด แบ่งของให้ทานบ้าง ถามนู่นถามนี่ เอ็นดูพวกเรามาก ๆ ๆ ๆ 

ทักษะที่จำเป็นในการประกอบอาชีพ 

มีหลายอย่างมาก ๆ ตามแต่แผนกที่เราประจำ ก็จะมีเช่น

ทักษะการพูดคุย พี่ ๆ HR แต่ละคนจะต้องพูดเก่ง เป็นมิตร และสามารถรับฟังและให้คำปรึกษาแก่พนักงานในบริษัท

ทักษะการคำนวณ สำหรับแผนกที่ออกเงินเดือน สวัสดิการ 

ทักษะการประสานงาน เพราะจำเป็นต้องมีการประสานงานให้แต่ละฝ่าย

ทักษะการวางแผน ในการพัฒนาศักยภาพของพนักงานในบริษัท เป็นต้น

ข้อดีและข้อจำกัดของอาชีพ

ข้อดี : เป็นอาชีพที่ไม่ว่าจะจบอะไรมา ก็สามารถเป็นได้ ไม่ได้มีจำกัดตายตัว และเป็นอาชีพที่พบปะผู้คนมาก เหมาะสำหรับคนที่ชื่นชอบการพูดคุย 

ข้อจำกัด จะมีการออกไปทำงานนอกสถานที่บ่อย ๆ แต่อันนี้แล้วแต่แผนกนะ 

Quote เด็ด ๆ จากพี่ ๆ

" ไม่ว่าจะมีใครใช้ให้ทำอะไร ก็ทำเถอะ เพราะอนาคตมันจะเป็นทักษะติดตัวเราไปตลอด "

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Sirapat
  • 0 Followers
  • Follow