Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

แนะนำ 12 อาหารเพิ่มแคลเซียม สำหรับเด็กแพ้นมวัว

Posted By Plook Parenting | 03 ต.ค. 61
12,703 Views

  Favorite

เมื่อลูกมีปัญหาแพ้นมวัว คุณพ่อคุณแม่จำเป็นต้องหาอาหารอย่างอื่นเพื่อมาทดแทนสารอาหารที่ลูกอาจได้รับไม่ครบถ้วน เพื่อให้เขาเติบโตขึ้นอย่างแข็งแรงสมบูรณ์

 

เด็กแพ้นมวัว มักเป็นปัญหากลุ้มใจสำหรับคุณพ่อคุณแม่อยู่เสมอ เพราะนมวัวมีสารอาหารจำเป็นในการเจริญเติบโตของลูกมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งแคลเซียม แต่ปัญหานี้แก้ได้ไม่ยาก ด้วยการให้ลูกกินอาหารชนิดอื่นเพิ่มเติม เพื่อเสริมให้ลูกได้รับแคลเซียมอย่างเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ซึ่งอาหารเพิ่มแคลเซียมที่อยากแนะนำ มีดังนี้

 

1. น้ำผลไม้

ภาพ : Shutterstock

 

น้ำผลไม้อุดมไปด้วยวิตามินและแคลเซียมนานาชนิด การคั้นน้ำผลไม้สด ๆ ให้ลูกดื่มอย่างสม่ำเสมอจะช่วยชดเชยแคลเซียมและสารอาหารบางอย่างที่ลูกขาดหายไปได้

 

2. เมล็ดงา

ภาพ : Shutterstock

 

เมล็ดงา ทั้งงาดำและงาขาว มีคุณประโยชน์มากมาย อุดมไปด้วยแร่ธาตุและวิตามิน ช่วยลดอาการอักเสบ บำรุงผม บำรุงเลือด กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ทั้งยังมีแคลเซียมสูง ช่วยให้กระดูกของลูกแข็งแรงอีกด้วย

จะกินแบบนำมาป่นให้ละเอียดแล้วคลุกไปกับอาหาร หรือจะดื่มเป็นน้ำนมงาก็ได้เช่นกัน

 

3. คะน้า

ภาพ : Shutterstock

 

คะน้า เป็นพืชใบเขียวที่ดีต่อสุขภาพเป็นอย่างมาก เพราะอุดมไปด้วยเกลือแร่ แคลเซียม และแร่ธาตุที่ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน บำรุงสายตา และเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรงได้ คุณแม่สามารถนำคะน้ามาลวกให้พอนิ่ม ผัดกับน้ำมันหอยให้ลูกได้

 

4. บล็อคโคลี

ภาพ : Shutterstock

 

บล็อคโคลี เป็นผักอีกชนิดที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่ร่างกายของลูกต้องการ ทั้งยังนำไปทำอาหารได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นซุป ผัดผัก แกงจืด กระทั่งพิซซ่า แต่ต้องระวังเรื่องชีสที่ใช้ เพราะต้องเป็นชีสสำหรับคนแพ้นมวัวโดยเฉพาะ

 

5. ข้าวโอ๊ต

ภาพ : Shutterstock

 

ข้าวโอ๊ต เป็นธัญพืชที่นอกจากจะช่วยให้อิ่มท้องแล้ว ยังอุดมไปด้วยสารอาหารที่จำเป็นสำหรับลูกน้อย ทั้งยังมีโปรตีน แคลเซียม และไฟเบอร์สูง เหมาะสำหรับเป็นอาหารเช้าก่อนของลูกออกไปโรงเรียนหรือทำกิจกรรมต่าง ๆ ในแต่ละวัน

 

6. ถั่วขาว

ภาพ : Shutterstock

 

ถั่วขาว อุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรต วิตามิน กากใย ธาตุเหล็ก และแคลเซียม ช่วยชดเชยสารอาหารจากนมวัวที่ลูกอาจขาดไปได้ คุณแม่สามารถนำถั่วขาวมาผัดหรือทำซุปร้อน ๆ ให้ลูกกินได้

 

7. ปลาแซลมอน

ภาพ : Shutterstock

 

นอกจากปลาแซลมอนจะอุดมไปด้วยโอเมก้า 3 แล้ว ยังมีกรดอะมิโน วิตามิน รวมไปถึงแร่ธาตุต่าง ๆ และแคลเซียม ที่ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของร่างกายลูกได้เป็นอย่างดี

คุณแม่สามารถนำแซลมอนไปย่างเป็นสเต็กชิ้นโต หรือนำไปหั่นเป็นชิ้นพอดีคำแล้วนำไปผัด ทอด หรือทำเป็นแกงจืดก็ได้เช่นกัน

 

8. เต้าหู้

ภาพ : Shutterstock

 

เต้าหู้ ทำมาจากถั่วเหลือง อุดมไปด้วยโปรตีน ใยอาหาร และแคลเซียม สามารถทดแทนเนื้อสัตว์สำหรับเด็กที่แพ้นมวัวได้ ทั้งยังหาซื้อง่าย และนำไปประยุกต์ทำอาหารได้หลากหลาย จึงเหมาะที่จะมีไว้ติดบ้าน เพื่อให้ลูกน้อยได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วน

 

9. นมถั่วเหลือง

ภาพ : Shutterstock

 

นมถั่วเหลือง เหมาะสำหรับเด็กอายุ 1 ปีขึ้นไป เพราะในนมถั่วเหลืองขาดกรดอะมิโนจำเป็นต่อร่างกาย เด็กจึงจำเป็นต้องกินอาหารเสริมอื่น ๆ อาทิ ไข่ ตับ เนื้อสัตว์ หรือผักต่าง ๆ เข้าไปทดแทน ซึ่งในเด็กอายุ 1 ปีขึ้นไปสามารถรับประทานอาหารที่หลากหลายได้แล้ว

 

10. นมอัลมอนด์

ภาพ : Shutterstock

 

อัลมอนด์เป็นอีกหนึ่งพืชตระกูลถั่วที่มีคุณค่าทางอาหารสูง รวมถึงมีโปรตีน วิตามิน แมกนีเซียม ซิงค์ ฟอสฟอรัส และแคลเซียมสูง ทั้งยังช่วยให้ลูกมีระบบย่อยอาหารและระบบขับถ่ายที่ดีขึ้นได้อีกด้วย

 

11. นมลูกเดือย

ภาพ : Shutterstock

 

ลูกเดือย เป็นธัญพืชประเภทเดียวกับข้าว มีสารอาหารสูง ทั้งยังอุดมไปด้วยวิตามิน ธาตุเหล็ก ฟอสฟอรัส โซเดียม สังกะสี และแคลเซียม หากดื่มเป็นประจำจะช่วยให้ระบบการทำงานต่าง ๆ ของลูกน้อยสมดุลขึ้นได้

 

12. น้ำนมข้าว

ภาพ : Shutterstock

 

น้ำนมข้าว หรือน้ำนมข้าวกล้องงอก มีคาร์โบไฮเดรตและโปรตีนต่ำกว่านมวัว ร่างกายจึงดูดซึมนำไปใช้ได้ง่ายกว่า จึงเหมาะสำหรับเด็กที่แพ้นมวัว หากดื่มเป็นประจำจะสามารถทดแทนสารอาหารในนมวัวได้

 

อาหารเหล่านี้ คุณแม่สามารถนำไปประยุกต์ทำอาหารให้ลูกกินในแต่ละมื้อ แต่ละวันได้ตามความเหมาะสม และควรให้ลูกได้รับสารอาหารครบถ้วนทั้ง 5 หมู่ เพื่อให้ร่างกายของลูกได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์อย่างครบถ้วน นำไปสู่การเจริญเติบโตอย่างสมบูรณ์ในอนาคต

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Parenting
  • 8 Followers
  • Follow