Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

วิธีป้องกัน 'ท้องลาย' ระหว่างตั้งครรภ์

Posted By Plook Parenting | 28 ก.ย. 61
2,989 Views

  Favorite

พออายุครรภ์มากขึ้น หน้าท้องขยายใหญ่ขึ้น ปัญหาส่วนใหญ่ที่แม่ท้องต้องพบเจอคือ “ท้องลาย” แต่หากเตรียมพร้อมและหาวิธีป้องกันอย่างถูกวิธี ปัญหาท้องลายก็จะหายไปได้ไม่ยาก

 

แม่ท้องส่วนใหญ่มักพบเจอกับปัญหา ท้องลาย เมื่ออายุครรภ์มากขึ้น สาเหตุเป็นเพราะในระหว่างตั้งครรภ์ แม่ท้องมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นอย่างมากและรวดเร็วตามการเจริญเติบโตของลูกในครรภ์ ส่งผลให้ผิวหนังบริเวณหน้าท้องขยายตัวเร็วเกินไปจนเกิดรอยแตก กลายเป็นปัญหาท้องลายขึ้นมา (ส่วนใหญ่มักเกิดรอยแตกขึ้นในไตรมาสสุดท้าย) ดังนั้น หากว่าที่คุณแม่วิธีป้องกันท้องลายไว้ล่วงหน้า ก็จะช่วยลดปัญหากวนใจนี้ได้ไม่ยาก

 

ภาพ : Shutterstock

 

วิธีการ

1. สำรวจดูว่าเริ่มมีรอยแตกหรือยัง

การรักษารอยแตกระหว่างตั้งครรภ์ ไม่ว่าจะเป็นที่ช่วงหน้าท้อง ต้นขา หรือหน้าอก ตั้งแต่ที่เพิ่งเริ่มเป็น ช่วยให้หายและจางง่ายกว่าการทิ้งรอยแตกไว้จนกลายเป็นสีเข้ม ซึ่งหากปล่อยรอยแตกไว้นาน โอกาสรักษาให้หายขาด 100% ก็ยิ่งลดลงตามไปด้วย

2. สครับผิวสัปดาห์ละ 1 ครั้ง

การสครับผิวช่วงอาบน้ำ จะช่วยให้แม่ท้องรู้สึกผ่อนคลายขึ้น ควรเลือกสูตรอ่อนโยน จะได้ไม่บาดผิว และควรสครับเป็นประจำทุกสัปดาห์ เพื่อช่วยให้ร่างกายผลักเซลล์ผิวเร็วขึ้น ทั้งยังช่วยลดรอยแตกจาง ๆ ให้ดูบางลงได้อีกด้วย

3. ทาครีมบำรุงผิว

แพทย์ส่วนใหญ่แนะนำว่า สำหรับแม่ท้อง ควรเริ่มใช้ครีม "ตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์" ซึ่งครีมที่ใช้ควรมีส่วนผสมจากธรรมชาติ และพัฒนาขึ้นสำหรับผู้ที่ตั้งครรภ์โดยเฉพาะ ทาบริเวณหน้าท้อง ต้นขา ช่วงหน้าอก หรือส่วนที่คิดว่าน่าจะเกิดรอยแตก แล้วนวดเบา ๆ เป็นประจำหลังอาบน้ำเสร็จ เพื่อให้ผิวหนังเกิดความยืดหยุ่น และเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว

4. กินอาหารที่มีวิตามินและเกลือแร่

วิตามินและเกลือแร่ จะเข้าไปช่วยบำรุงผิวพรรณของแม่ท้องให้เปล่งปลั่งจากภายใน ทั้งยังช่วยกระตุ้นให้ร่างกายฟื้นฟูผิวที่เกิดรอยแตกได้อีกด้วย

5. ดื่มน้ำ ออกกำลังกาย และพักผ่อนให้เพียงพอ

แม่ท้องควรดื่มน้ำมาก ๆ เพื่อให้ร่างกายทำงานอย่างสมดุล ผิวหนังชุ่มชื้น รวมทั้งนอนหลับให้เพียงพอ เพื่อให้ร่างกายซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอไปในแต่ละวัน และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ในความควบคุมดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อให้แม่ท้องมีสุขภาพที่แข็งแรงยิ่งขึ้น

 

วิธีการป้องกันท้องลายเหล่านี้ เป็นวิธีทางธรรมชาติ และต้องอาศัยระยะเวลา แต่หากแม่ท้องประพฤติตามแนวทางเหล่านี้ได้ ปัญหารอยแตกลายก็จะหมดไปในที่สุด

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Parenting
  • 8 Followers
  • Follow