Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ข่าวดี ! แม่ท้องอายุ 35 ปีขึ้นไป คัดกรองดาวน์ซินโดรมฟรี ทุกสิทธิการรักษา

Posted By Plook Parenting | 25 ก.ย. 61
3,983 Views

  Favorite

กระทรวงสาธารณสุข เล็งเห็นความสำคัญของการตรวจครรภ์แม่ท้องในวัย 35 ปีขึ้นไป จึงจัดให้มีการตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรมฟรี ทุกสิทธิการรักษา ครอบคลุมทั่วทั้งประเทศ

 

เมื่อไม่นานมานี้ กระทรวงสาธารณสุขประกาศให้แม่ท้องที่มีอายุ 35 ปีขึ้นไป ทั่วประเทศ ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรมฟรี ทุกสิทธิการรักษา เนื่องจากกลุ่มอาการดาวน์ เป็นโรคทางพันธุกรรม เกิดจากความผิดปกติของโครโมโซม ส่งผลให้เด็กในครรภ์มีระดับสติปัญญาต่ำ มีพัฒนาการช้า และอาจมีโรคแทรกซ้อนอื่น ๆ ตามมา

 

ภาพ : Shutterstock

 

รัฐบาลเล็งเห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าว จึงสนับสนุนให้กระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เลือกใช้เครื่องมือและวิธีตรวจแบบ “Quadruple Test” ซึ่งเป็นวิธีที่มีมาตรฐาน คุ้มค่า และได้รับการยอมรับจากราชวิทยาลัยสูตินรีแพทย์ แห่งประเทศไทยและนักวิชาการ ให้บริการแม่ท้องที่มีอายุ 35 ปีขึ้นไป และมีอายุครรภ์อยู่ที่ 14-18 สัปดาห์ เพื่อคัดกรองดาวน์ซินโดรมต่อไป

 

แม่ท้องที่ต้องการเข้ารับการตรวจคัดกรอง สามารถติดต่อไปที่โรงพยาบาลทุกระดับใกล้บ้าน หรือโรงพยาบาลที่ฝากครรภ์ไว้ฟรี โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ

 

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

สธ.เปิดคัดกรอง "อาการดาวน์" หญิงท้องอายุ 35 ปีขึ้นไปฟรี

นำร่องคัดกรอง “เด็กดาวน์” ช่วยพ่อแม่เข้าใจ วางแผนพัฒนาการลูก

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Parenting
  • 8 Followers
  • Follow