Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เมื่อฉันเป็นนักธุรกิจตั้งแต่ปี 1

Posted By mamama5052 | 16 ก.ย. 61
2,651 Views

  Favorite

はじめまして

私 は タンカワー です。

           สวัสดีค่ะทุกคน เราขอแนะนำตัวเองก่อน เราชื่อแตงกวา อยู่ปี 1 คณะบริหารธุรกิจ สาขา การจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น หรือที่เรียกสั้นๆว่า ไทย-ญี่ปุ่น อยู่พัฒนาการนะไม่ใช่ดินแดง ฮ่าๆ

สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญีปุ่น

 

                           เราอยากจะขอเล่าสิ่งต่างๆที่เราเจอในสาขานี้ก่อนเลย แค่ดูจากชื่อสาขาแล้วคงไม่รอดพ้นที่จะเจอกับวิชาภาษาอังกฤษในวิชาสาขาของแต่ละเทอมแต่เราพอรับมือไหว มาต่อกันที่ภาษาที่ 2 ที่เราเจอ สถาบันของเราขึ้นชื่อเรื่องญี่ปุ่นอยู่แล้วไม่แปลกที่ทุกคณะและทุกสาขาทางสถาบันจะแทรกวิชาภาษาญี่ปุ่นเข้าไปในทุกๆเทอม เราเป็นคนไม่มีพื้นฐานภาษาญี่ปุ่นมาก่อนเลย ตอนแรกเรากังวลมากๆว่าจะเรียนได้มั้ย? แต่ที่นี่มีสอนปรับพื้นฐานให้เหมือนเราเริ่มเรียน ก-ฮ ใหม่เลย ตอนนี้เราสามารถเขียน อ่าน ฟัง ได้ดีในระดับนึงเลย คือนอกจากเราจะได้ภาษาอังกฤษ กับภาษาไทยแล้ว ยังได้ภาษาญี่ปุ่นเป็นภาษาที่ 3 อีก แล้วการที่เราได้ภาษาญี่ปุ่นทำให้เราสามารถยื่นทุนไปต่างประเทศ หรือขอฝึกงานที่ประเทศญี่ปุ่นได้สบายๆ ซึ่งถือว่าได้เปรียบมากๆเลย

                           มาถึงจุคพีค!! เมื่ออาจาร์ยบอกว่ามีโปรเจคให้นักศึกษาเป็นนักธุรกิจตลอด 4 ปี ความรู้สึกแรกเราแบบห๊ะ !! จริงหรอโปรเจคมันต้องทำเทอมต่อเทอมไม่ใช่หรอ?  แต่พอตั้งใจฟังจริงๆแล้วเราสรุปได้ว่า สาขาที่เราเรียนนี้จะมีการทำ house project ซึ่งมันก็คือการที่เด็กปี 1-4 ทำธุรกิจร่วมกัน โดยจะมีการแบ่งเป็นกลุ่มบ้านตามฮอกวอตส์โมเดล โดยได้แนวคิดมาจากเรื่องแฮร์รี่ พอตเตอร์ ภายในบ้านจะมีการทำธุรกิจกันแบบจริงจังทั้งคิดผลิตภัณฑ์ที่จะขายเอง คิดตัวแพคเกจเอง ทำการโปรโมทเองเรียกเป็นบริษัทจำลองเลยก็ว่าได้ โดยที่มีรุ่นพี่ปีโตเป็นเจ้านาย แล้วมีรุ่นน้องอย่างปี 1 เป็นเด็กฝึกงาน ซึ่งมีทั้งหมด 7 บ้านด้วยกัน ก็จะทำธุรกิจที่แตกต่างกันออกไป แล้วก็จะมีหลายๆตำแหน่งให้เลือกตามความถนัดของแต่ละคน ส่วนตัวเราอยู่บ้านชื่อว่า Ethelbert (เอธเทลเบิร์ธ) โปรดักส์หลักของบ้านคือทุเรียนทอดที่มีลุงรอดเป็นมาสคอตประจำบ้าน ภายในบ้านก็จะมีการคิดโปรดักส์ใหม่ๆออกมาอยู่ตลอด ในบ้านเราอยู่ฝ่ายพีอาร์เป็นฝ่ายที่ทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์ข่าวสารต่างๆภายในบ้านนั้นเอง

ทุเรียนทอดลุงรอด by Ethelbert

          ส่วนตัวเราเองเราคิดว่าโปรเจคนี้มันดีมากๆเลยเพราะโตขึ้นหลายๆคนคงอยากจะมีธุรกิจส่วนตัวเป็นของตัวเองเหมือนกับเรา โปรเจคนี้มันเหมือนทำให้เราได้ฝึกการทำงานร่วมกับคนอื่น การยอมรับความเห็นที่แตกต่าง รู้จักกับรุ่นพี่มากขึ้นด้วย ซึ่งจะมีประโยชน์มากๆเวลาออกไปทำงานจริง มันทำให้เราโตขึ้นและมีความรับผิดชอบมากขึ้นด้วย

        ยัง ยังไม่จบแค่นี้ เพราะที่นี่ไม่ได้ส่งเสริมให้เรียนอย่างเดียวแต่ยังส่งเสริมให้ทำกิจกรรมด้วย เหมือนกับคำคมที่ว่า "การเรียนทำให้คนมีงานทำ กิจกรรมทำให้คนทำงานเป็น" คมยิ่งกว่ามีด คือตั้งแต่เปิดเทอมมา มีกิจกรรมนั่นนี่ให้ทำตลอด เช่นมีการเข้าค่ายสาขา ซึ่งประทับใจมากถึงมากที่สุด อบอุ่นจริงๆ นอกจากเราจะเป็นผู้รับความสุขแล้ว เราก็ยังสามารถเป็นผู้ให้โดยการเป็นพี่บ้านประจำของแต่ละค่ายที่ทางสถาบันจัดขึ้นทั้งค่ายซากุระ ค่าย world class ค่ายทั้งสองเป็นค่ายที่จะจัดให้น้องๆม.6 ได้มีโอกาสมาเรียนรู้ สัมผัสบรรยากาศของสถาบันนี้ว่าเป็นอย่างไร เรียนยังไง มีคณะอะไรบ้าง ซึ่งขอบอกว่าถ้ามาแล้วต้องติดใจจนอยากมาเรียนที่นี่แน่นอน สำหรับน้องๆม.6 ที่สนใจพี่มีข่าวดีมาบอกตอนนี้ค่ายซากุระ แคมป์เปิดรับสมัครน้องๆที่สนใจอยากเข้าร่วมสมัครได้ตั้งแต่วันนี้จนถึง 27ตุลาคมนี้ งานนี้ไม่มาบอกเลยว่าพลาด ติดตามรายละเอียดต่างๆได้ที่ Facebook : Sakura camp ได้เลย

Sakura camp

แล้วมาเป็นนักธุรกิจตัวน้อยด้วยกันนะคะ

 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • mamama5052
  • 0 Followers
  • Follow