Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ลูกฉลาดด้านใด บอกได้จากการเล่น

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 30 ส.ค. 61
16,868 Views

  Favorite

เพราะเด็กเกิดมาพร้อมความพิเศษเฉพาะตัวที่ไม่เหมือนกัน พ่อแม่หลาย ๆ คนนั้นคงอยากทราบว่า แล้วจะทำอย่างไรที่จะค้นพบความพิเศษ หรือความสามารถที่ซ่อนอยู่ในตัวของลูกได้

 

วิธีง่าย ๆ ก็คือ การสังเกตลูกผ่านการเล่นที่ลูกชอบ ซึ่งบางครั้งพ่อแม่หลายคนอาจมองเป็นเรื่องธรรมดา ๆ แต่รู้ไหมคะว่า ในเรื่องธรรมดา ๆ ที่ลูกชอบทำ ชอบเล่นนั้น คือ “สิ่งพิเศษ” ในตัวลูกที่เขาพยายามแสดงออกมาให้เราเห็นค่ะ

 

ภาพ : Shutterstock

 

วิธีการ

1. ชอบเล่นต่อบล็อค ต่อเลโก้ มีความสามารถด้านการสังเกตและการคำนวณ

เด็กที่ชอบต่อบล็อค ชอบต่อเลโก้ เป็นเด็กที่มีพื้นฐานการสังเกตที่ดี เพราะในการเล่น เขาจะต้องสังเกตและแยกแยะชิ้นส่วนแต่ละชิ้นเพื่อนำมาต่อเข้าด้วยกัน เขาต้องมีการคำนวณความสมดุลให้ได้ว่า ชิ้นไหนจะต้องต่อกับชิ้นไหน เพื่อให้ได้รูปร่างหรือโครงสร้างที่เขาต้องการ สิ่งเหล่านี้ล้วนแล้วแต่สะท้อนให้เห็นถึงความฉลาดในการมองภาพเชื่อมโยง และนำชิ้นส่วนต่าง ๆ มาประกอบให้เป็นรูปร่างตามที่เขาต้องการได้

2. ชอบทดลองทำสิ่งใหม่ ๆ มีความสามารถด้านวิทยาศาสตร์

เด็กที่ชอบเล่นทดลองสิ่งต่าง ๆ ชอบลงมือปฏิบัติ ทดลอง หรือทำสิ่งต่าง ๆ ด้วยตนเอง เด็กที่มีลักษณะเช่นนี้คือ เด็กที่มีความสามารถในการวิเคราะห์และตั้งสมมติฐานซ่อนอยู่ พวกเขาจะชอบเล่นและพยายามค้นหาคำตอบของสิ่งต่าง ๆ ด้วยตัวเอง ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่สำคัญของการเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่ดี

3. ชอบเล่นกลางแจ้ง ชอบกระโดดและวิ่ง มีความสามารถด้านกีฬา

เด็กที่สนุกสนานกับการเคลื่อนไหว ไม่อยู่นิ่ง ชอบออกกำลังปีนป่าย และทำกิจกรรมกลางแจ้ง ถือเป็นเด็กที่มีกล้ามเนื้อมัดใหญ่แข็งแรง ร่างกายมีความคล่องแคล่ว ยืดหยุ่นสูง เด็กที่มีลักษณะนี้พ่อแม่ควรพาไปเล่นกีฬา เพื่อให้เขาได้ออกกำลังและใช้ศักยภาพที่ตนเองมีอยู่อย่างเต็มที่ และถ้าพ่อแม่สังเกตได้ว่า ลูกชอบกีฬาใด และให้การส่งเสริมต่อยอดให้ลูกได้รับการฝึกฝน ฝึกซ้อมจนกลายเป็นความสามารถที่โดดเด่น

4. ชอบขีดเขียนวาดภาพ มีความสามารถด้านศิลปะ 

เด็กที่ชอบวาดรูป ขีดเขียนสิ่งต่าง ๆ เด็กที่มีลักษณะเช่นนี้ เป็นเด็กที่มีจินตนาการ มีความคิดสร้างสรรค์ และที่สำคัญมีความสามารถในการมองภาพและจดจำรายละเอียดต่างๆ เพื่อนำมาวาดเป็นรูปภาพเสมือนจริงได้ สิ่งเหล่านี้ถือเป็นความพิเศษเฉพาะตัวที่ถ้าได้รับการฝึกฝนและหาประสบการณ์เพิ่มเติม ก็จะทำให้ลูกของเรากลายเป็น จิตรกรตัวน้อยได้ไม่ยากเย็น

5. ชอบฟังนิทาน  มีความสามารถด้านภาษา

เด็กที่ชอบฟังและชอบอ่านนิทาน เด็กเหล่านี้ถือเป็นเด็กที่มีความสามารถในเรื่องของภาษา ทั้งการจดจำตัวอักษร การพูดบอกเล่าเรื่องราวในสิ่งที่ตัวเองได้ฟังมา พ่อแม่ควรส่งเสริมให้ลูกได้ฟังและอ่านในสิ่งที่ลูกต้องการ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะช่วยส่งเสริมให้ลูกมีความสามารถทางภาษาที่ก้าวหน้ากว่าเด็กคนอื่น และความสามารถทางภาษานี้จะโดดเด่นขึ้นไปเรื่อย ๆ เมื่อลูกได้รับการฝึกฝนและต่อยอดความถนัดตามช่วงวัยอย่างเหมาะสม เช่น การลงประกวดแต่งกลอน เขียนบทความ การพูดสุนทรพจน์ การพูดอภิปราย การแข่งโต้วาที ฯลฯ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนแต่ต้องการการส่งเสริมและสนับสนุนจากพ่อแม่

 

เพราะความฉลาดอาจไม่ได้สะท้อนออกมาแค่ในเรื่องของวิชาการเพียงด้านเดียว เด็กทุกคนมีศักยภาพในการเรียนรู้มากมายและหลากหลาย ขอเพียงแค่ได้รับการส่งเสริมอย่างเข้าใจ และได้รับโอกาสในการพัฒนาตัวเองอย่างเต็มศักยภาพที่มีอยู่ พวกเขาก็พร้อมที่จะฉายแววความสามารถพิเศษนั้นออกมาให้พ่อแม่อย่างเราชื่นใจได้อย่างแน่นอน

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow