Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

RUBBERLAND Design Contest ปั้นยางให้เป็นงาน

Posted By Plook Magazine | 14 ก.ย. 61
4,729 Views

  Favorite

แม้จะเคยส่งผลงานเข้าประกวดหลายครั้งแล้ว แต่ก็ไม่เคยย่อท้อหรือเลิกทำ เพราะความตั้งใจที่อยากจะสั่งสมประสบการณ์และสร้างสรรค์ผลงานที่เป็นประโยชน์ให้กับสังคม มาคราวนี้ ทีม Group นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ตีโจทย์แตก จนสามารถคว้ารางวัลชนะเลิศการประกวดสร้างสรรค์ผลงานจากวัสดุโฟมยางพาราครั้งแรกในประเทศไทย ที่จัดขึ้นโดย RUBBERLAND ภายใต้คอนเซ็ปต์ Future Living ปั้นยางให้เป็นงาน ผลิตภัณฑ์เพื่อวิถีชีวิตแห่งอนาคต กับผลงานที่มีชื่อว่า ‘Kid and Attentive เพราะชีวิตคือการเดินทาง’

 

 

RUBBERLAND Design Contest

 

เพื่อชีวิตที่ดีขึ้น

โครงการนี้ อาจารย์ที่มหาวิทยาลัยเป็นคนแนะนำให้รู้จัก เริ่มแรกพวกเราตีโจทย์คอนเซ็ปต์ไว้ว่า น่าจะเกี่ยวกับชีวิตความเป็นอยู่ คือเหมือนเทคโนโลยีของคนมันตอบสนองด้านการใช้ชีวิตมากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องสุขภาพ เลยมองว่าน่าจะเน้นการดีไซน์เกี่ยวกับเรื่องชีวิตความเป็นอยู่ แบบสร้างสรรค์สิ่งที่จะช่วยให้ชีวิตการเป็นอยู่ดีขึ้น ซึ่งพวกเราได้ทำการบ้านก่อนทำ ดูว่าจุดเด่นของ RubberLand คืออะไร แล้วก็พบว่าเขาเด่นในเรื่องเบาะ เรื่องความนุ่ม ก็เลยนำไปสู่แรงบันดาลใจในการทำเบาะที่นอนสำหรับเด็ก เพราะพวกเราคิดว่าการที่จะมีชีวิตที่สุขภาพดีควรเริ่มต้นตั้งแต่ตอนยังเป็นเด็ก

 

 

RUBBERLAND Design Contest

 

ใส่ใจสิ่งแวดล้อม

ตัวผลิตภัณฑ์ที่เป็นที่นอนหมอนและผ้าห่ม ทำจากวัสดุโฟมยางพาราทั้งหมด เช่น หมอนทำจากเศษโฟมยางราแทนการใช้นุ่นหรือวัสดุสังเคราะห์ทั่วไป เป็นต้น ซึ่งเป็นความตั้งใจที่พวกเราอยากใส่เรื่อง Zero waste ไว้ในการออกแบบและคอนเซ็ปต์ของชิ้นงาน เพราะพวกเราอยากจะออกแบบผลิตภัณฑ์ที่สามารถนำไปใช้งานได้อย่างคุ้มค่าและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมให้มากที่สุด นอกจากเรื่องการใส่ใจสิ่งแวดล้อมแล้ว อีกหนึ่งจุดเด่นของผลิตภัณฑ์คือ จะสามารถพับเก็บ พกพาได้ มีลวดลายคาแรกเตอร์ตัวการ์ตูนและสีสันที่เข้ากับกลุ่มเป้าหมายโดยตรง

 

 

RUBBERLAND Design Contest

 

ตีโจทย์ให้แตก

การแข่งขันครั้งนี้พวกเราได้นำวิชาที่เรียนตั้งแต่ ปี 1-3 มาใช้หลายวิชา และได้คำแนะนำที่ดีจากอาจารย์ ทำให้งานสำเร็จไปด้วยดี ส่วนสิ่งที่ได้จากการแข่งขันครั้งนี้คือ พวกเราได้เรียนรู้ ได้ทำงานกับลูกค้าจริง ๆ ทำให้เข้าใจในกระบวนการทำงานจริง และก่อนหน้านี้พวกเราก็เคยเข้าร่วมการแข่งขันแบบนี้มาก่อน แต่ตอนนั้นเหมือนทำตามใจตัวเอง แล้วมันก็ไม่ตอบโจทย์การแข่งขัน พอมารอบนี้ก็เริ่มอ่านโจทย์ให้ดี ตีโจทย์ให้แตกว่าเขาต้องการอะไรจริง ๆ และยังได้เรียนรู้กระบวนการทำงานเป็นทีม การแก้ปัญหาที่เจอด้วยค่ะ

 

 

RUBBERLAND Design Contest

 

 

เรื่อง : นพนก
ภาพ : RUBBERLAND

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow