Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

แป้ง Letlovegroww

Posted By Plook Magazine | 14 ก.ย. 61
6,687 Views

  Favorite

การหารายได้เสริมหรือมีอาชีพเสริมไม่ใช่เรื่องไกลตัวสำหรับวัยรุ่นยุคนี้เลยแม้แต่น้อย เพื่อนบางคนที่นั่งเรียนข้างเราทั้งวัน อาจกลายเป็นเจ้าของกิจการเล็ก ๆ ในเวลาหลังเลิกเรียนก็ได้ ต้องยอมรับว่า เดี๋ยวนี้วัยรุ่นหลายคนเก่งเรื่องการค้า เรียนรู้เร็ว หัวไว เช่นเดียวกันกับ 'แป้ง-ปวรวรรณ สีนาคล้วน' เจ้าของร้านกระบองเพชร Letlovegroww เธอมีอาชีพเสริมฮิป ๆ ด้วยการขายกระบองเพชรตั้งแต่เรียนมหาวิทยาลัย เธอบอกว่าการทำอาชีพเสริม ไม่ได้ทำให้แค่มีเงินเก็บเป็นของตัวเองเท่านั้น แต่ยังสอนให้เธอเรียนรู้การใช้ชีวิต การดีลกับคน การตรงต่อเวลา และได้ประสบการณ์บางอย่างที่คนในวัยเดียวกันไม่มี

 

แป้ง Letlovegroww
 

แป้งLetlovegroww
Cactus Lovers

 

“ ถามตัวเองว่ามีอะไรบ้างที่ทำให้เราใจเต้น
หรือเวลาทำแล้วรู้สึกเหมือนโดนดูดหายไปกับสิ่งนั้น”

 

 

แป้ง Letlovegroww

 

แป้ง Letlovegroww

 

โอกาสเข้ามาจากการทำสิ่งที่รัก

แป้งออกตัวว่า เธอเป็นผู้หญิงที่มีชีวิตง่าย ๆ ไม่โลดโผน อาจจะเป็นเพราะธรรมชาติเธอเป็นเด็กอยุธยา โตมาในต่างจังหวัดที่ทั้งครอบครัวรับอาชีพราชการ แต่กลับมีอยู่หนึ่งอย่างที่มักทำให้เธอใจเต้นเสมอและสัมผัสได้ถึงความทะเยอทะยานต่อสิ่งนั้น ซึ่งก็คือ เวลาที่เธออยู่ท่ามกลางเหล่ากระบองเพชร  

“บ้านแป้งที่อยุธยามีสวนกระบองเพชรใหญ่มาก ด้วยความที่เราชอบ เราก็อยากซื้อเยอะ ๆ เหมือนเราไปเห็นของสวย ๆ ก็อยากเอามาแชร์ แล้วด้วยความที่แป้งถ่ายรูปสวย เวลาถ่ายลงไอจีก็เริ่มมีคนสนใจ แป้งก็เริ่มเอามาขายออนไลน์ทีละน้อยก่อน ตอนนั้นไม่ได้ซีเรียสว่าขายได้หรือไม่ได้ แต่ทำมาสักพักก็มีสำนักพิมพ์ติดต่อเข้ามาถามแป้งว่า สนใจเขียนหนังสือเกี่ยวกับแคคตัสไหม แล้วโอกาสนั้นก็เป็นกำไรชีวิตของแป้ง ทำให้แป้งมีรายได้ตั้งแต่เรียนบวกกับได้ทำในสิ่งที่รัก ได้ใช้สกิลที่เราเรียนมาไปเปิดเวิร์กชอป มันหนุนกันไปหมดเลย”

 

 

แป้ง Letlovegroww

 

แป้ง Letlovegroww

 

การสอบไม่ติดกลับสร้างประสบการณ์ที่มีค่า

เพราะแป้งเรียนครูศิลปะ เป้าหมายของเธอจึงไม่เบลอเหมือนคนทั่วไป เธอรู้ว่าเมื่อเรียนจบ เธอจะต้องสอบเข้ารับราชการครู แต่ทุกอย่างต้องหยุดชะงักไป 5 เดือนเพราะเธอสอบเข้ารับราชการครูไม่ติดในรอบแรก แต่นั่นกลับเป็นโอกาสให้เธอได้ปล่อยตัวเองไปกับสิ่งที่รักเต็มที่ และกลายเป็น 5 เดือนที่เธอบอกกับเราว่าเธอแฮปปี้มาก

“เรารู้สึกว่า 7 วันที่ขายต้นไม้เต็มตัวมันผ่านไปเร็วมาก เราถ่ายรูปต้นไม้ เตรียมข้อมูลต้นไม้ทั้งหมด ชื่อพันธ์ุอะไร สูงเท่าไหร่ให้เสร็จภายในวันจันทร์ วันอังคารเราก็โพสต์ขาย วันพุธตอบไลน์ลูกค้า พฤหัสบดีเราก็นั่งล้างราก เตรียมผึ่งแดดให้แห้ง วันศุกร์เก็บต้นไม้ที่ผึ่งแดดมาห่อ แพ็คลงกล่องไปส่งไปรษณีย์ให้ลูกค้า เป็นวงจรแบบนี้ทุกวันอยู่ 5 เดือน ซึ่งเราไม่ได้รู้สึกว่าเสียเวลาเลยนะ เราได้ประสบการณ์ด้วยซ้ำ แล้วมันสนุก ถ้าใครเป็นแม่ค้าจะรู้ว่าความสนุกของการขายของคือการขายดี แล้วการขายของเป็นอะไรที่ยิ่งทำมาก ยิ่งได้มาก ไม่เหมือนทำงานประจำที่เราทำมากก็ได้เท่าเดิม”  

 
 
แป้ง Letlovegroww

 

แป้ง Letlovegroww

 

เพราะชีวิตมันไม่ได้เป็นเส้นตรงเสมอไป

“แป้งว่าชีวิตคนเรามันไม่ได้เดินเป็นเส้นตรงเสมอไป จริงอยู่ที่บางคนเขาอาจจะตั้งเป้าว่าเรียนจบแล้วอยากจะทำสิ่งนี้เลยทันที มันก็ไม่ผิด แต่ถ้ามันไม่ได้เป็นไปตามที่เราคาดหวัง ก็มีอย่างอื่นให้เราได้ลองทำ ถามตัวเองว่ามีอะไรบ้างที่ทำให้เราใจเต้น หรือเวลาทำแล้วรู้สึกเหมือนโดนดูดหายไปกับสิ่งนั้น ส่วนเคล็ดลับการขายของของแป้งก็มีไม่มาก นอกจากใส่ใจคุณภาพก็ต้องจริงใจกับลูกค้า เป็นหูเป็นตาให้เขาเพราะการขายของออนไลน์ ลูกค้าไม่มีโอกาสได้เห็นของก่อน ถ้าเราเอาใจใส่ เราจริงใจ ลูกค้าเขาจะสัมผัสได้ว่าเรามีความสุขกับการทำสิ่งนี้ให้เขา แล้วเขาจะกลับมาหาเราเอง”

 

          อ่านจบแล้วเราคงต้องกลับมาถามตัวเองว่า ลึก ๆ แล้วอะไรที่ทำให้เราใจสั่น หรือมีความชอบอะไรที่เราอยากจะแชร์กับคนทั้งโลกให้ได้รู้ และปั้นมันให้เป็นสินค้า เป็นงานอดิเรกที่สร้างรายได้ และเติมพลังใจให้เราไปพร้อม ๆ กัน   

 

แป้ง Letlovegroww
 
 

เรื่องน่ารู้ของแป้ง

• แป้งต้องนั่งตอบลูกค้ามากกว่า 100 คนในช่วงที่ขายดี ทั้งขอคำปรึกษาและซื้อขาย

• สิ่งที่ยากที่สุดในการขายต้นไม้ออนไลน์ของแป้งคือ ตอบอย่างไรให้ถนอมน้ำใจคนที่อยากได้ต้นไม้แต่ของหมด

• แม่ คือบุคคลสำคัญที่สนับสนุนให้แป้งทำงานประจำและไม่ทิ้งอาชีพเสริม

• แป้งดีใจที่เห็นตลาดกระบองเพชรใหญ่ขึ้น แต่ห่วงคนที่ไม่เคยเลี้ยงเลยแต่เริ่มเลี้ยงต้นแพงก่อน ควรเริ่มที่ต้นราคาถูก-กลางก่อน      

• รายได้ 40K-50K ต่อเดือนไม่ยาก ถ้าขยันและพัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่อง   

• ทุกวันนี้แป้งมีความสุขที่ได้ดูแลตัวเอง ทำอาหาร และออกกำลังกาย  

 

 

เรื่อง: วัลญา นิ่มนวลศรี

ภาพ: ปวรวรรณ สีนาคล้วน

 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow