Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

English level test: เทคนิคพิชิตข้อสอบ IELTS – Reading Part

Posted By Tong_Anusorn | 16 ส.ค. 61
14,648 Views

  Favorite

ข้อสอบ IELTS Reading เป็นการทดสอบทักษะในด้านการอ่าน โดยจะมีบทความให้อ่าน 3 เรื่อง และผู้สอบจะต้องตอบคำถาม 40 ข้อ ภายในเวลา 60 นาที โดยเนื้อหาของบทความแต่ละชิ้นจะมาจากหนังสือ นิตยสาร หรือหนังสือพิมพ์ และมีเนื้อหาแตกต่างกันออกไป เช่น บทความเชิงวิชาการ ข่าว ฯลฯ


เทคนิคการอ่านสำหรับข้อสอบ Reading ของ IELTS มีดังต่อไปนี้

1. ฝึกทักษะการอ่านแบบข้าม และการอ่านแบบจับจุด

    การอ่านแบบข้าม (Skimming) คือการอ่านอย่างคร่าว ๆ เพื่อให้ได้ความหมายโดยรวม เช่น การอ่าน 2-3 ประโยคแรกของย่อหน้าแล้วข้ามไป โดยมีจุดประสงค์เพื่อเก็บใจความสำคัญของบทความในแต่ละย่อหน้าภายในระยะเวลาอันสั้น

    การอ่านจับจุด (Scanning) คือ การอ่านแบบเน้นหาข้อมูลที่สำคัญ โดยเน้นหา keyword ในบทความเช่น ชื่อคนสถานที่ตัวเลขโดยมีจุดประสงค์เพื่อหาข้อมูลบางอย่าง เช่น การดูตารางเวลาการดูเที่ยวบิน การอ่านในลักษณะนี้จะช่วยให้ผู้สอบหาคำตอบได้อย่างรวดเร็วโดยไม่ต้องเสียเวลาอ่านทั้งบทความ


2. อ่านคำถามก่อน

    การอ่านคำถามก่อน แล้วค่อยไปอ่านบทความ จะช่วยให้รู้ว่าคำถามนั้นถามถึงส่วนไหนของบทความบ้าง ซึ่งจะทำให้เราสามารถกลับไปหาข้อมูลในส่วนนั้นของบทความได้ทันที จึงช่วยประหยัดเวลาในการทำข้อสอบได้


3. ถ้าทำข้อไหนไม่ได้ควรข้ามไปก่อน

   หากทำข้อสอบข้อไหนไม่ได้ก็ควรข้ามไปก่อน ค่อยกลับมาตอบทีหลัง เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เสียเวลาทำข้อสอบข้อใดข้อหนึ่งนานจนเกินไป จนอาจทำให้ทำข้อสอบได้ไม่ทันตามเวลาที่กำหนด


4. ใช้ตัวสะกดและหลักไวยากรณ์ให้ถูกต้อง

    การตอบคำถามในส่วนที่เป็นอัตนัย ต้องระมัดระวังในการสะกดคำและการเติมคำให้ถูกหลักไวยากรณ์  เช่น การเปลี่ยนรูปเอกพจน์ พหูพจน์ การผันกริยาตามประธาน ฯลฯ เพื่อไม่ให้เสียคะแนนไปโดยไม่จำเป็น


5. ฝึกอ่านและเรียนรู้คำศัพท์ใหม่ ๆ อย่างสม่ำเสมอ

    และสุดท้ายที่สำคัญมากคือ ควรหาบทความมาฝึกอ่านบ่อย ๆ เพื่อจะได้มีทักษะในการอ่านที่รวดเร็วขึ้น นอกจากนี้ ยังควรเรียนรู้คำศัพท์ใหม่ ๆ อยู่เสมอ เพื่อให้มีพื้นฐานความรู้ด้านคำศัพท์ที่หลากหลาย ซึ่งจะมีส่วนช่วยเป็นอย่างมากในการอ่านบทความ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Tong_Anusorn
  • 7 Followers
  • Follow