Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Vocabulary: Knowledge - Education “ความรู้” แตกต่างกันอย่างไร

Posted By Ppalmpalmm | 15 ส.ค. 61
15,190 Views

  Favorite

ในภาษาอังกฤษมีคำศัพท์หลากหลายคำที่มีการเขียน การออกเสียง หรือความหมายที่คล้ายคลึงกัน ซึ่งอาจทำให้เกิดความสับสนในการเลือกใช้คำศัพท์แต่ละคำได้ วันนี้ขอเสนอความแตกต่างระหว่างคำว่า Knowledge และ Education เพื่อให้ผู้อ่านได้นำกันไปใช้อย่างถูกต้อง ดังนี้


กระบวนการ

คำว่า Knowledge และ Education มีความแตกต่างกันไม่มากนัก เนื่องจากคำหนึ่งมีความหมายนำไปสู่อีกคำหนึ่ง ซึ่งความแตกต่างที่เห็นได้อย่างชัดเจนระหว่างสองคำนี้คือ กระบวนการ โดย Knowledge เป็นกระบวนการเรียนรู้ที่ไม่เป็นทางการ เกิดขึ้นได้จากประสบการณ์การเรียนรู้ ส่วน Education เป็นกระบวนการเรียนรู้ที่เป็นทางการและได้รับผ่านทางสถาบันทางการ เช่น โรงเรียน วิทยาลัย และมหาวิทยาลัย ในขณะที่ความรู้จะได้รับจากประสบการณ์ชีวิตจริง ดังนั้นการศึกษา (Education) จึงเป็นกระบวนการเพื่อให้ได้ความรู้สำหรับการประยุกต์ใช้ที่มีประโยชน์ แต่ความรู้ (Knowledge) คือข้อเท็จจริงที่ได้จากการศึกษาที่ดี เพื่อนร่วมชั้นเรียน การประชุมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และการอ่านหนังสืออย่างต่อเนื่อง


ช่องทางการได้รับ

ความแตกต่างระหว่างคำว่า Knowledge และ Education ประการต่อมาคือ ช่องทางการได้รับ กล่าวคือ ความรู้สามารถเกิดขึ้นได้จากการแสวงหาด้วยตนเองจากแหล่งเรียนรู้ใด ๆ หรือมีแรงกระตุ้นต่าง ๆ ทำให้เกิดการเรียนรู้และนำมาสู่ความรู้ที่ได้รับ ดังเช่น นักวิทยาศาสตร์เกิดความสงสัย ทำให้เกิดการทดลองและนำมาสู่ความรู้ทฤษฎีต่าง ๆ ส่วนการศึกษาเกิดขึ้นจากการสอนโดยครูผู้สอน อาจกล่าวได้ว่า Education เป็นกระบวนการเรียนรู้เพื่อให้ได้มาซึ่งความรู้และทฤษฎี ส่วน Knowledge เป็นกระบวนการเรียนรู้ที่นำความจริงและทฤษฎีไปประยุกต์ใช้ นอกจากนี้ Knowledge เป็นการเรียนรู้ที่เกี่ยวข้องกับความเป็นจริง ส่วน Education เป็นการเรียนรู้ที่เกี่ยวข้องกับการคิดเชิงวิพากษ์และการเรียนรู้ตนเอง


ขอบเขตและขีดจำกัด

ความแตกต่างประการต่อมา คือ ขอบเขตและขีดจำกัดของ Knowledge และ Education โดย Knowledge จะไม่มีขอบเขตและขีดจำกัดในการเรียนรู้ ไม่มีหลักสูตรตายตัว รวมถึงกฎระเบียบข้อบังคับต่าง ๆ การเรียนรู้สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาตามแต่ประสบการณ์การเรียนรู้ของแต่ละคน ส่วน Education จะตรงข้ามกันโดยสิ้นเชิง คือ จะต้องมีการกำหนดหลักสูตรและดำเนินการเรียนการสอนโดยคำนึงถึงหลักสูตรเป็นแนวทางสำคัญ  มีกฎระเบียบข้อบังคับอย่างชัดเจน มีการสอบเลื่อนระดับชั้น ดังนั้นการศึกษาจึงเติบโตขึ้นตามอายุของผู้เรียนแต่ระดับความรู้นั้นไม่ได้มีเครื่องมือชี้วัดโดยตรง

จากความแตกต่างระหว่างคำว่า Knowledge และ Education ดังที่ได้กล่าวมาข้างต้น สามารถสรุปได้ว่าทั้งสองคำมีส่วนที่เชื่อมโยงกันคือ Knowledge เป็นส่วนประกอบของ Education เนื่องจากความรู้เกิดขึ้นจากประสบการณ์การเรียนรู้และการศึกษา (Education) แต่ทั้งสองคำนี้ก็มีส่วนที่แตกต่างกัน ซึ่งสรุปเป็นตารางได้ดังนี้

 

Knowledge

Education

  ความรู้ได้รับมาผ่านกระบวนการเรียนรู้ที่ไม่เป็นทางการ

  การศึกษาได้รับมาผ่านกระบวนการเรียนรู้ที่เป็นทางการ

  ความรู้ไม่มีการวัดระดับพัฒนาการ
ในการเรียนรู้

  การศึกษามีการวัดระดับพัฒนาการ
ในการเรียนรู้ โดยการสอบเลื่อนชั้น

  ความรู้ไม่มีความเกี่ยวข้องโดยตรงกับอายุ
ของผู้เรียน

  การศึกษามีความเกี่ยวข้องกันระหว่างอายุ
และระดับการศึกษา

  ความรู้สามารถเกิดขึ้นได้ด้วยการเรียนรู้ด้วยตนเอง

  การศึกษาเกิดขึ้นโดยการจัดการเรียนรู้โดย
ครูผู้สอน

  ความรู้คือผลลัพธ์สุดท้ายของสิ่งที่เรา
ต้องการรู้

  การศึกษาเป็นกระบวนการที่ทำให้ได้มาซึ่งความรู้

  ความรู้สามารถเกิดขึ้นได้โดยไม่ต้องใช้หนังสือ

  การศึกษาถูกเรียนรู้ผ่านบทเรียนในหนังสือ

  การได้รับความรู้ไม่มีขีดจำกัดและไม่ต้องมีหลักสูตรในการเรียนรู้

  การได้รับการศึกษาจะมีขอบเขตและขีดจำกัด อีกทั้งยังต้องคำนึงถึงหลักสูตร

 

 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Ppalmpalmm
  • 9 Followers
  • Follow