Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เตรียมชม ฝนดาวตกเพอเซอิดส์ 12-13 สิงหาคม 2561

Posted By sanomaru | 10 ส.ค. 61
8,169 Views

  Favorite

ท้องฟ้ายามค่ำคืนจะเต็มไปด้วยดาวตกอย่างฝนดาวตกเพอเซอิดส์อีกครั้ง โดยจะเกิดขึ้นในคืนวันแม่ที่ 12 สิงหาคมนี้ ซึ่งจะมองเห็นด้วยตาเปล่าได้ชัดเจนตั้งแต่หลังเที่ยงคืนไปจนถึงรุ่งเช้าของวันที่ 13 สิงหาคม 2561 มองเห็นได้ชัดเจนบริเวณท้องฟ้าทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ มีศูนย์กลางการกระจายอยู่บริเวณกลุ่มดาวเพอร์เซอัส คาดว่าจะมีอัตราการตกสูงสุดเฉลี่ย 110 ดวงต่อชั่วโมง

ภาพ : Shutterstock

 

เพอเซอิดส์เป็นหนึ่งในฝนดาวตกแห่งปีที่มีสีสันสวยงาม มีความสว่างมาก และถือเป็นฝนดาวตกที่มีความสว่างเป็นอันดับ 2 รองจากฝนดาวตกลีโอนิดส์ ฝนดาวตกเพอเซอิดส์เกิดขึ้นระหว่าง 17 กรกฎาคม - 24 สิงหาคม ของทุกปี แต่จะมีแนวโน้มสูงสุดในช่วงประมาณ 9-13 สิงหาคม โดยเกิดจากการที่โลกโคจรผ่านเข้าไปในเส้นทางของดาวหางสวิฟต์-ทัตเทิล (109P/Swift-Tuttle) ซึ่งเป็นวัตถุที่มีขนาดใหญ่ที่สุดที่โคจรผ่านโลกซ้ำ แกนกลางมีความกว้างประมาณ 26 กิโลเมตร บริเวณที่โลกโคจรผ่านเข้าไปนั้นเต็มไปด้วยเศษซากและฝุ่นผงที่เกิดจากดาวหางหลงเหลืออยู่ เมื่อเศษซากและฝุ่นผงเหล่านี้ผ่านเข้าสู่ชั้นบรรยากาศโลกและเกิดการเผาไหม้  เราจึงเห็นชิ้นส่วนของฝุ่นผงที่ร้อนจัดเหล่านี้เป็นแสงสว่างวาบขึ้นมา โดยพวกมันจะเดินทางผ่านท้องฟ้าด้วยความเร็ว 59 กิโลเมตรต่อวินาที

 

สำหรับปีนี้ ฝนดาวตกจะปรากฏให้เห็นได้ดีที่สุดในคืนวันที่ 12 สิงหาคมไปจนถึงรุ่งเช้าของวันที่ 13 สิงหาคม 2561 ซึ่งเราจะเห็นฝนดาวตกได้ดีที่สุดในระยะที่ใกล้ที่สุด ประกอบกับคืนดังกล่าวเป็นคืนเดือนมืด ไม่มีแสงจันทร์รบกวน และหากท้องฟ้าปลอดโปร่งหรือสภาพอากาศเป็นใจ เราก็จะได้เห็นฝนดาวตกเพอเซอิดส์บนท้องฟ้าทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือได้อย่างชัดเจน

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • sanomaru
  • 17 Followers
  • Follow