Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Portfolio : Foodinnopolis Innovation Contest

Posted By Plook Magazine | 31 ก.ค. 61
5,983 Views

  Favorite

สองสาวคู่ซี้ที่รักในการทำอาหาร เบส-ทนัชชา วิเชียรกัลยารัตน์ และ มาย-กมลพร อิทธิสุรสิงห์ นักศึกษาชั้นปีที่ 2 หลักสูตรวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร วิทยาลัยนานาชาติ ม.มหิดล ได้ร่วมกันสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ ‘ซอสแกงเขียวหวานข้าวอบกรอบ Dip The Dish ไรซ์ป๊อป’ โดยยังคงคุณค่าของอาหารและรสชาติดั้งเดิมได้อย่างดีเยี่ยม โดดเด่นทั้งคอนเซ็ปต์และรสชาติแบบนี้จึงได้รับ 3 รางวัลใหญ่จากงานประกวดนวัตกรรมอาหาร Foodinnopolis Innovation Contest 2017

 

เบส-ทนัชชา วิเชียรกัลยารัตน์ และ มาย-กมลพร อิทธิสุรสิงห์

 

เบส-ทนัชชา วิเชียรกัลยารัตน์ และ มาย-กมลพร อิทธิสุรสิงห์

 

อร่อยได้ทุกที่ทุกเวลา

ไอเดียมันเริ่มมาจากที่เราทั้งคู่อยากจะทำให้อาหารไทยพกพาได้สะดวก สามารถนำไปทานได้ทุกที่ และที่สำคัญคือต้องอร่อย มีรสชาติแบบไทยแท้ โดยได้แรงบันดาลใจมาจากรูปแบบการนำเสนออาหารของชาวต่างชาติที่พกพาและทานง่ายมากอย่างแซนด์วิช พวกเราก็เลยลองเปลี่ยนวัตถุดิบจากขนมปังเป็นข้าวหอมมะลิ ส่วนตัวซอสก็เปลี่ยนรสเป็นแกงเขียวหวาน ซึ่งพวกเราได้ต่อยอดไอเดียนี้ด้วยการปรึกษาอาจารย์ และได้นำความรู้ด้านวิทยาศาสตร์การอาหารที่เรียนมาบูรณาการเป็นนวัตกรรมผลิตภัณฑ์อาหารว่างพร้อมทาน โดยเน้นกลุ่มเป้าหมายเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ชอบทานอาหารไทยในรูปแบบอาหารว่างที่พกพาสะดวกและทานง่ายได้ทุกที่ ภายใต้แนวคิด Delicious Everywhere
 

ทดลองทำจนสำเร็จ

ด้วยความที่อาหารไทยเมนูนี้จะมีกลิ่นและรสที่เฉพาะตัว ทำให้ขั้นตอนในการถนอมอาหารด้วยความร้อน พวกเราต้องเลือกวัตถุดิบที่ดี เลือกอุณหภูมิให้เหมาะสม เพื่อรักษากลิ่น รส และสารอาหารให้คงเดิม ซึ่งอุปสรรคที่เจอในการทำผลิตภัณฑ์นี้ หลัก ๆ น่าจะเป็นเรื่องของตัวซอสแกงเขียวหวาน ที่ต้องทดลองทำหลายรอบมาก เพราะกลุ่มเป้าหมายเป็นลูกค้าต่างชาติ ทำให้ทานรสเผ็ดมากไม่ได้ พวกเราเลยต้องปรับเปลี่ยนสูตรกันอยู่หลายครั้ง แต่เพราะความตั้งใจและไม่ยอมแพ้ สุดท้ายก็ค้นพบสูตรที่ยังคงทั้งรสและกลิ่นแบบไทยแท้ในแบบที่ชาวต่างชาติทานได้ไม่ร้องไห้
 

 

ซอสแกงเขียวหวานข้าวอบกรอบ Dip The Dish ไรซ์ป๊อป

 

ซอสแกงเขียวหวานข้าวอบกรอบ Dip The Dish ไรซ์ป๊อป

 

ทีมเวิร์คที่แท้ทรู

ในเรื่องของการทำงานเป็นทีมนั้น พวกเราจะช่วยกันทำทุกอย่าง ไม่มีแยกกันทำเลยค่ะ คือเราจะมานั่งแชร์ไอเดีย วางแผนการทำงาน และจะสรุปออกมาว่าจะทำยังไงด้วยกันตลอด ทำให้เวลาคณะกรรมการถามอะไร เราทั้งคู่สามารถตอบได้ทันทีเพราะมีความรู้ในสิ่งที่ทำเท่ากัน ส่วนประสบการณ์ที่ได้เรียนรู้ในการแข่งครั้งนี้คือ พวกเราได้รู้ถึงขั้นตอนในการทำผลิตภัณฑ์ ได้รู้ตั้งแต่การเริ่มต้นว่าต้องเตรียมตัว ต้องวางแผน ต้องลงมือทำอย่างไรบ้าง และถ้าเจอปัญหาเราจะแก้ไขอย่างไร รวมไปถึงการเตรียวตัวและวิธีการพรีเซนต์ด้วยค่ะ ก็ถือเป็นประสบการณ์ที่ดีที่ได้ช่วยพัฒนาความสามารถให้พวกเราค่ะ

 

  ♥  ติดตามผลงานการทำอาหารของพวกเธอได้ที่  ♥  
IG : @dipthedish

 

 

เรื่อง: นพนก
ภาพ: ทนัชชา วิเชียรกัลยารัตน์ และกมลพร อิทธิสุรสิงห์

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow