Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ไขมันทรานส์ไม่ดีตรงไหน ทำไมถึงต้องเลิกกิน ?

Posted By Glimmergirl | 26 ก.ค. 61
3,733 Views

  Favorite

ว้าว เรื่องใหญ่ทีเดียวนะเนี่ย เมืี่อกระทรวงสาธารณสุขออกประกาศห้ามผลิต ห้ามนำเข้า และห้ามจำหน่ายอาหารที่มีไขมันทรานส์ !?! แต่เอ๊ะ เจ้าไขมันทรานส์ผิดอะไร ไม่ดีตรงไหนทำไมเราต้องเลิกกิน ?

 

ไขมันจัดเป็นสารอาหารจำเป็น 1 ใน 5 หมู่ที่มนุษย์ต้องการ แต่ไขมันก็มีทั้งไขมันดี (DHL) คือไขมันที่ไม่อิ่มตัวสูงเป็นส่วนประกอบสำคัญในร่างกาย ทำหน้าที่ดูดซึมและลำเลียงวิตามินที่ต้องละลายในไขมันที่จำเป็นต่อร่างกาย เช่น วิตามินเอ, ดี, อี และเค ให้พลังงาน ทำให้ร่างกายอบอุ่น ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลและไขมันเลวในร่างกาย

อีกชนิดคือไขมันเลว (LDL) คือไขมันอิ่มตัวสูง เมื่อเข้าสู่ร่างกายแล้วจะไปเกาะอยู่ตามผนังหลอดเลือด และอวัยวะสำคัญต่าง ๆ ทำให้อ้วน และเป็นสาเหตุให้เกิดโรคต่าง ๆ เช่น โรคหัวใจ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง และโรคมะเร็ง นำไปสู่การเสียชีวิตก่อนวัยอันควรได้

 

แล้วไขมันทรานส์คืออะไร ?

ภาพ : Pixabay

 

ไขมันทรานส์ (Trans Fat) เป็นไขมันที่เกิดจากการสังเคราะห์โดยการเติมไฮโดรเจนบางส่วนลงในไขมันที่ได้จากพืช เพื่อเปลี่ยนโครงสร้างโมเลกุลของน้ำมันพืชให้อยู่ในสภาพกึ่งแข็ง คงตัวง่าย ไม่เป็นไข ไม่มีกลิ่นหืน เก็บได้นาน ทนความร้อนสูง ให้รสชาติดีเหมือนไขมันที่ได้จากสัตว์ แต่ราคาถูกกว่า เรียกว่าการไฮโดรจีเนชั่น (Hydrogenation) เช่น เนยเทียมหรือเนยขาว ครีมเทียม มาการีน เป็นต้น

ผู้ผลิตอาหารเพื่อการค้านิยมนำมาใช้เป็นส่วนประกอบหลักในการทำอาหารประเภทเบเกอรี่ ในส่วนของน้ำมันพืชที่ไม่เติมไนโตรเจนบางส่วน เช่น น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันปาล์ม หรือน้ำมันที่ได้จากสัตว์ หากนำไปผ่านความร้อนซ้ำ ๆ หลายครั้ง จะทำให้ไอน้ำที่เกิดจากการทอดเข้าไปเกาะในเมเลกุลของน้ำมัน ทำให้เกิดไขมันทรานส์ได้เช่นกัน แม้จะมีในปริมานน้อยก็ตาม

 

ไขมันทรานส์ไม่ดีอย่างไร ?

ภาพ : Pixabay

 

เพราะเป็นไขมันที่เกิดจากการสังเคราะห์ จึงทำให้มีความอิ่มตัวสูง กำจัดได้ยาก เพิ่มการทำงานของตับ เป็นไขมันเลว (LDL) และความร้ายของไขมันทรานส์ นอกจากไปเกาะตามผนังหลอดเลือดและอวัยวะสำคัญภายในร่างกายจนทำให้เกิดการอุดตันได้ง่ายแล้ว ไขมันทรานส์ยังสามารถกำจัดไขมันดี (DHL) ในเส้นเลือดออกจากร่างกายได้อีกด้วย ! แถมยังทำให้อ้วนแล้ว เพิ่มจำนวนไขมันเลวในร่างกาย ก่อให้เกิดโรคอันตรายต่าง ๆ

การวิจัยยังพบว่าการกินไขมันทรานส์ ทำให้เพิ่มความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดอุดตันได้มากขึ้น ทั้งในผู้ชายและผู้หญิง นำไปสู่การเสียชีวิตก่อนวัยอันควรของประชากรทั่วโลก รวมถึงในประเทศไทย ผู้หญิงหากมีไขมันทรานส์มากเกินไปอาจทำให้เกิดภาวะมีบุตรยาก

 

ไขมันทรานส์พบในอาหารประเภทใดบ้าง ?

ภาพ : Pixabay

 

เบเกอรี่ต่าง ๆ ทั้งขนมปัง พาย ขนมเค้ก คุกกี้ โดนัท ครีมเทียม อาหารทอดอย่างเฟรนช์ฟรายส์ ขนมขบเคี้ยวต่าง ๆ ป็อปคอร์น อาหารที่ผ่านการทอดด้วยน้ำมันที่ใช้ซ้ำ ๆ เช่น หมูทอด ไก่ทอดตามร้านข้างทาง อาหารที่มาในรูปแบบไขมันแปรรูปซึ่งอาจทำให้ร่างกายได้รับไขมันทรานส์มากถึง 2 เท่า

 

อ่านฉลากก่อนซื้อช่วยได้หรือไม่ ?

ภาพ : bitemywords.com

 

ความจริงแล้วก็ช่วยได้ในระดับหนึ่ง แต่อย่าพึ่งชะล่าใจ พอเห็นที่ซองขนมเขียนว่า Trans Fat 0 g หรือไขมันทรานส์ 0 กรัม ก็มั่นใจว่าปลอดไขมันทรานส์แน่นอน เเต่พอไล่อ่านไปเรื่อย ๆ กลับเจอคำว่า Hydrogenated ซึ่งหมายถึงมีไขมันทรานส์อยู่ในอาหาร แต่มีในปริมาณน้อยคือ 0.5 กรัม ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่พอรับได้ แต่ก็ยังคงมีไขมันทรานส์ ถึงอย่างนั้นก็คือไม่ดีต่อสุขภาพอยู่นั่นเอง และสาว ๆ ส่วนมากก็อาจเข้าใจว่า Trans Fat Free ก็คือไม่มีไขมันเลย อันนี้เข้าใจผิดนะจ๊ะ ไม่มีไขมันทรานส์ไม่ได้หมายความว่าไม่มีไขมัน บางทีอาจมีไขมันมากจนน่าตกใจ กินมาก ๆ ก็อ้วนได้เหมือนกัน ดังนั้น ก่อนเลือกซื้อขนมหรืออาหาร อย่าลืมอ่านข้อมูลโภชนาการให้ละเอียดก่อน Trans Fat Free ไม่ได้ใช่ Fat Free นะยูว์ !

 

กำจัดไขมันทรานส์ออกจากร่างกายทำอย่างไร ?

ภาพ : Pixabay

 

สำหรับใครที่พลาดไปแล้ว ร่างกายอุดมไปด้วยไขมันเลว ก่อนที่โรคภัยจะถามหา หรือป้องกันไม่ให้อาการของโรคลุกลามจนเกินการควบคุม ก็ควรลุกขึ้นมาปฏิวัติการกินของเราใหม่ค่ะ ซึ่งตอนนี้รัฐบาลก็ช่วยเราแล้วในระดับหนึ่ง คือประกาศห้ามผลิต จำหน่าย นำเข้าอาหารที่มีไขมันทรานส์กันแล้ว ก็เบาใจไปได้บ้าง ที่เราต้องทำต่อก็คือหันมาลดการกินไขมันเลว เช่น อาหารมัน ๆ อาหารทอด ใช้น้ำมันครั้งเดียวแล้วทิ้ง หันมากินไขมันดี เช่น ไขมันจากปลา อะโวคาโด ไข่ไก่ ให้มากขึ้น เพื่อให้เข้าไปกำจัดไขมันเลวออกจากร่างกาย เน้นกินผักสดผลไม้ อาหารต้ม อาหารลวก และที่สำคัญเพิ่มการออกกำลังกายอย่างเหมาะสมเข้าไปด้วย เท่านี้นอกจากรูปร่างจะดีขึ้นแล้ว สุขภาพก็ยังแข็งแรง ปลอดภัยไร้โรคร้ายชีวิตยืนยาวขึ้นด้วยนะจะบอกให้

 

พออ่านมาถึงตรงนี้แล้วสาว ๆ ก็คงพอเข้าใจว่าไขมันอันที่จริงแล้วไม่ได้มีแต่ข้อเสีย ประโยชน์จากไขมันก็มีอีกมาก เพียงแต่เราต้องเลือกกินแต่ไขมันดี และต้องกินในปริมาณที่พอดีด้วยเช่นกัน ที่สำคัญต้องออกกำลังกายควบคู่กันไปด้วย ไขมันทรานส์น่ากลัวก็จริงแต่เราหลีกเลี่ยงได้ค่ะ กฏหมายออกมาช่วยดูแลสุขภาพเราเแล้วในระดับหนึ่ง ก็อย่าลืมใส่ใจสุขภาพของตัวเองและคนในครอบครัวเพิ่มขึ้นด้วยนะคะ  จะได้สุขภาพแข็งแรง ห่างไกลโรคร้ายสบายใจทั้งครอบครัว

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Glimmergirl
  • 5 Followers
  • Follow