Home
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

วันหนึ่งฉันเดินเข้าป่า….ที่สันหนอกวัว จังหวัดกาญจนบุรี

Posted By Amki Green | 26 ต.ค. 61
2,772 Views

Favorite

สถานที่ที่แอมกิจะพาไปนั่นก็คือ อุทยานแห่งชาติเขาแหลม จังหวัดกาญจนบุรีนั่นเองค่ะ โดยในอุทยานแห่งชาตินี้มีเส้นทางให้เข้าไปศึกษาธรรมชาติที่มีชื่อว่า สันหนอกวัวค่ะ โดยอุทยานแห่งชาติเขาล้อมครอบคลุมพื้นที่อำเภอทองผาภูมิและอำเภอสังขละบุรีซึ่งเป็นพื้นที่ที่ติดกับชายแดนประเทศพม่าค่ะ
          การจะมาเดินป่าที่สันหนอกวัวได้นั่นเราต้องมีการโทรมาจองล่วงหน้ากับทางอุทยานก่อนนะคะ ในแต่ละวันจะมีการจำกัดจำนวนคนการขึ้น วันละ 80 คนต่อวัน  โดยปกติแล้วสันหนอกวัวจะเปิดให้จองในช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนมีนาคม
          กว่าจะขับรถมาถึงใช้เวลานานมากค่ะ จากกรุงเทพถึงอุทยานแห่งชาติเขาแหลมใช้เวลาประมาณ 5-6 ชั่วโมง เราแวะกางเต้นท์พักที่ป้อมปี่ ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำที่ให้ประชาชนสามารถมากางเต้นท์ได้ค่ะ เป็นพื้นที่ที่อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลมแห่งนี้

เมนูเย็นวันนี้เรากินสปาเก็ตตี้กับสเต็กค่ะ เป็นการเดินป่าที่หรูหราหมาเห่ามาก 5555

เช้าวันใหม่เริ่มออกเดินทางได้ค่ะ จะมีรถของเจ้าหน้าที่อุทยานมารอรับแล้ว หากเราไม่ตองการแบกของเองเราสามารถจ้างลูกหาบได้ค่ะ พี่ลูกหาบคือคนที่จะช่วยเซฟชีวิตของเราได้อย่างมากเพราะเวลาเดินป่าเราแทบจะอยากทิ้งทุกสิ่งไว้กลางทางเลย ดังนั้นถ้าอยากสบายเราต้องใช้เงินแก้ปัญหานี้ค่ะ 555
          สำหรับเส้นทางที่เราจะเดินกันเป็นระยะทางไป – กลับทั้งหมด 18 กิโลเมตรค่ะ ดูตัวเลขไม่ผิดค่ะ 18 กิโลเมตร!!! ถือว่าไกลมาก แต่ถ้าร่างกายพร้อมใจพร้อม เราทำได้ค่ะ ป่ะพร้อมลุยกัน

เราเริ่มเดินทางกันประมาณ 9 โมงกว่าค่ะ ใช้เวลาเดินถึงประมาณบ่าย 2 โมง ถือว่าทำเวลาได้ดีพอสมควร ถึงแม้จะมีการหยุดพักข้างทางบ้าง พอถึงจุดกางเต้นท์เราก็กางเต้นท์และขอนอนพักเอาแรงก่อนค่ะ เพราะตอนเย็นเราจะต้องเดินไปอีกที่จุดแลนมาร์คของสันหนอกวัวนี้ค่ะ

amki

นี่คือจุดแลนมาร์คของสันหนอกวัวที่ใครไม่มาถือว่ามาไม่ถึงค่ะ จุดนี้เรียกว่าสันหนอกเล็กค่ะ แต่ยังไม่ใช่จุดสูงสุดของที่นี่นะคะ  จุดนี้เป็นจุดที่เราสามารถเห็นสันหนอกใหญ่ได้ หากจะไปสันหนอกใหญ่ต้องเดินขึ้นไปอีก เฮ้อ แค่คิดก็เหนื่อยแล้ว 55555

พอชมพระอาทิตย์ตกถ่ายรูปกันเสร็จแล้วก็ลงมาทำอาหารกินกันค่ะ ก่อนจะนอนพักเอาแรงเพราะว่าพรุ่งนี้เช้าจะต้องขึ้นไปสันหนอกใหญ่เพื่อดูพระอาทิตย์ขึ้นตั้งแต่ตี 4 โอ้มายก็อดด เราพาตัวเองมาลำบากทำไมกัน

อาหารเย็นในป่ายังหรูกว่าอาหารที่กินที่บ้านอีกนะคะเนี้ย 5555

ตอนเช้าฝึนใจตัวเองตื่นมาตอนประมาณตี 4 กว่าค่ะ มาแล้วก็เอาวะเอาให้คุ้ม เราใช้เวลาเดินไปสันหนอกใหญ่เพื่อไปดูพระอาทิตย์ขึ้นประมาณ 20-30 นาที  ก็ถือว่าคุ้มค่ากับการตื่นเช้า แต่อดเห็นทะเลหมอกซะงั้น

ถึงเวลาที่ต้องเดินทางกลับ ทางกลับก็เป็นทางเดิมที่เราขึ้นมาค่ะ ตอนกลับใช้เวลาเร็วกว่าขึ้นหน่อยเพราะทางเป็นทางลงไม่ค่อยปีนเยอะมากเท่าไรนัก แต่ก็ถือว่าทำให้ล้าขาได้เช่นกันค่ะ 5555

กว่าจะถึงที่หมาย อาบน้ำแต่งตัวเสร็จก็ประมาณบ่ายโมงกว่าๆ ทริปนี้เรามีพี่เจ้าหน้าที่ตามมาดูแลตลอดการเดินทางเลย รู้สึกปลอดภัยมากค่ะ แล้วพี่เจ้าหน้าที่ก็ช่วยถือกระเป๋าให้ด้วย เพราะเห็นเราท่าจะไม่ไหวแล้วเลยมาช่วย 5555

สำหรับใครที่อยากมีประสบการณ์การเดินป่า หรืออยากจะหาสถานที่เข้าป่าหาความสงบ สันหนอกวัวก็เป็นอีกที่หนึ่งที่น่าสนใจ ทางเดินไม่ยากมากเท่าไรนัก ใครอยากหาประสบการณ์ในชีวิตใหม่ๆก็ลองมาดูกันนะคะ สำหรับบทความหน้าแอมกิจะพาไปที่ไหนก็ต้องติดตามกันนะคะ วันนี้ไปก่อนละ สวัสดีค่า ><

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Amki Green
  • 14 Followers
  • Follow