Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

8 อาหารช่วยบรรเทาการปวดประจำเดือน

Posted By Glimmergirl | 24 ก.ค. 61
3,242 Views

  Favorite

เบื่อกับการทรมานเนื่องจากการปวดประจำเดือนทุก ๆ เดือนอยู่รึเปล่า ? กินยาลดปวดแล้วก็ไม่หาย ใกล้ประจำเดืิอนมาที่ไรกลัวทุกครั้ง แถมยังเหวี่ยง วีนจนใคร ๆ เข้าหน้าไม่ติด ที่สำคัญที่สุดคืออาการอยากกินทุกอย่างที่ขวางหน้า !?! 

 

ปวดประจำเดือน ใคร ๆ ก็รู้ว่าต้องงดน้ำเย็น ดื่มน้ำร้อน แต่บางทีดื่มน้ำร้อนทั้งวันมันก็ไม่ไหวมะ แต่พอเผลอแอบดื่มน้ำเย็น กินน้ำแข็งให้พอชื่นใจ อาการปวดเกร็งแสนทรมานก็กลับมา ! เบื่อมาก ไหนจะความอยากกินโน่นนี่ จนบางทีหยุดไม่อยู่ น้ำหนักก็ขึ้น !

มาค่ะสาว ๆ เรามาหยุดทุกความทรมานจากการปวดประจำเดือนโดยไม่ต้องพึ่งยา ด้วยการกินอาหารธรรมดา ๆ ที่อร่อยและมีประโยชน์ต่อสุขภาพ แล้วยังช่วยลดความอยากกินน้ำตาล และช่วยรักษาระดับฮอร์โมน ลดอาการเหวี่ยง วีน จัดเป็น 8 อาหารที่สาว ๆ ควรกินในช่วงวันแดงเดือดเป็นอย่างยิ่ง มีอะไรและช่วยในด้านไหนบ้างมาดูกัน

 

1. น้ำขิง

ภาพ : Pixabay

 

ช่วงวันนั้นของเดือนหากมีอาการปวดเกร็งคล้ายเป็นตะคริวที่ท้องน้อย สาว ๆ ลองต้มน้ำขิงร้อน ๆ จิบบ่อย ๆ จะช่วยลดอาการปวดเกร็งของกล้ามเนื้อบริเวณท้องได้ งานวิจัยชิ้นหนึ่งที่ทดลองกับผู้หญิง 150 คน โดยให้ใช้ขิงผง 1 กรัม ชงน้ำร้อนดื่มวันละ 1 ครั้งในช่วง 3 วันแรกของช่วงมีประจำเดือน ผลการวิจัยพบว่าการดื่มน้ำขิง ช่วยลดอาการปวดประจำเดือนได้ผลดีเทียบเท่ากับการกินยาลดการปวดประจำเดือนอย่างยาในกลุ่มเมเฟนามิค แอซิด และไอบูโพรเฟนเลยทีเดียว

สำหรับขั้นตอนการเตรียมน้ำขิงสดก็ไม่ยุ่งยาก เพียงปอกเปลือกขิงแก่ขนาดเท่านิ้วหัวแม่มือ หั่นเป็นชิ้น แช่ในน้ำร้อนจัดพร้อมเลม่อนหั่นเป็นแว่น ทิ้งไว้ 5 นาทีแล้วนำมาดื่มได้ทันที

 

2. ปลาแซลม่อน

ภาพ : Pixabay

 

เพราะในเนื้อปลาแซลม่อน (รวมถึงปลาเทร้าน์ ปลาซาดีน และปลาแมคคอเรล) อุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งมีฤทธิ์ต้านการอักเสบตามธรรมชาติ มีการวิจัยออกมายืนยันว่าผู้หญิงที่รับประทานปลาแซลม่อน หรือปลาที่อุดมไปด้วยโอเมก้า 3 มีอาการปวดประจำเดือนน้อยลง สาว ๆ จึงควรหันมากินปลาที่อุดมไปด้วยไขมันดีเหล่านี้อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง เพื่อให้ร่างกายได้รับโอเมก้า 3 อย่างเพียงพอ

นอกเหนือไปจากปลาทะเลแล้ว เมล็ดเฟล็ก วอลนัทและไข่ไก่ที่มีการเพิ่มโอเมก้า 3 ก็ถือเป็นแหล่งอาหารอุดมไปด้วยโอเมก้า 3 ที่สาว ๆ ควรกินอย่างสม่ำเสมอเช่นกัน

 

3. สเต็ก

ภาพ : Pixabay

 

เนื้อแดงจัดเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยธาตุเหล็ก ซึ่งเป็นแร่ธาตุที่มนุษย์เมนส์ทุกคนต้องการเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะสาวคนไหนที่ประจำเดือนมามาก อาจทำให้ร่างการขาดธาตุเหล็ก ทำให้รู้สึกอ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย ช่วงมีประจำเดือนสาว ๆ จึงควรเติมธาตุเหล็กให้ร่างกายด้วยสเต็ก หรือผักใบเขียวอย่างผักโขม และถั่วต่าง ๆ หากกินในปริมาณมากแล้วยังรู้สึกเพลีย ๆ คุณอาจต้องการอาการเสริมอย่างอื่นเพิ่มเติม

 

4. ผักใบเขียว

ภาพ : Pixabay

 

ผักใบเขียวอย่างผักโขม ผักคะน้า และบล็อคโคลี่ อาจไม่ได้อยู่ในลิสต์ของโปรดที่อยากกินช่วงมีประจำเดือน แต่มนุษย์เมนส์ทุกนางควรกิน เพราะผักใบเขียวเหล่านี้อุดมไปด้วยแร่ธาตุ ต้านการเกิดตะคริวตามธรรมชาติ หรือแมกนีเซียมนั่นเอง (และยังช่วยลดอาการเหวี่ยง วีนได้ด้วยนะจะบอกให้)

นอกจากนี้ผักใบเขียวยังอุดมไปด้วยวิตามินเอ, ซี, บี6, อี และโพรแทสเซียม ซึ่งช่วยบรรเทาอาการกลุ่ม PMS หรืออาการก่อนมีประจำเดือน เช่น เต้านมคัด อยากอาหารมากกว่าปรกติ แขนขาบวม ท้องอืด ปวดไมเกรน ฯลฯ

 

5. โยเกิร์ตที่มีจุลินทรีย์โปรไบโอติกจากธรรมชาติ

ภาพ : Pixabay

 

โยเกิร์ตอุดมไปด้วยแคลเซียม ซึ่งเป็นแร่ธาตุที่วิจัยแล้วพบว่าช่วยบรรเทาอาการปวดเกร็งเนื่องจากการมีประจำเดือนได้ และยังพบว่าอาหารที่อุดมไปด้วยแคลเซียมอย่างผลิตภัณฑ์จากนม ยังสามารถลดความเสี่ยงการเกิดอาการในกลุ่ม PMS ได้ถึง 40% นอกจากนี้โยเกิร์ตที่มีโปรไบโอติกยังมีแบคทีเรียดีที่ช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบย่อยอาหาร ลดการเกิิดอาการท้องอืดช่วงมีประจำเดือนได้

 

6. ดาร์กช็อกโกแล็ต

ภาพ : Pixabay

 

ข้อนี้เชื่อว่าทำให้สาว ๆ หลายคนยิ้มออก เพราะช่วงวันนั้นของเดือนหลาย ๆ คนมีอาการอยากกินของหวานอย่างรุนแรง จนหักห้ามใจตัวเองไม่ค่อยได้ แทนที่จะกินช็อกโกแลตนม หรือไวท์ช็อกโกแล็ตที่อุดมไปด้วยน้ำตาล ซึ่งอาจทำให้น้ำหนักขึ้นถาวร และทำให้อาการอยากของหวานหนักเข้าไปอีก สาว ๆ จึงควรหัมมากินดาร์กช็อกโกแล็ตที่น้ำตาลต่ำ ช่วยสนองความอยากของหวาน และยังช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อได้ด้วย เป็นตัวเลือกที่ดีต่อรูปร่างมากกว่าค่ะ

 

7. เมล็ดทานตะวัน

ภาพ : Pixabay

 

เมล็ดทานตะวันอุดมไปด้วยแร่แมงกานีสและวิตามินอี ซึ่งช่วยในการลดการเจ็บตึงเต้านม และอาการปวดประจำเดือนได้ดี หากไม่ชอบกินเมล็ดทานตะวัน ตัวเลือกอาหารอื่น ๆ ที่อุดมไปด้วยวิตามินอี ก็ยังมี อะโวคาโด ไข่ไก่ ตับ และอัลมอนด์

 

8. ชากุหลาบ

ภาพ : Pixabay

 

เพราะในดอกกุหลาบอุดมไปด้วยสารต้านการอักเสบตามธรรมชาติ จึงช่วยลดอาการปวดประจำเดือนได้ นอกจากนี้ยังมีกลิ่นหอม ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย ลดความเครียด และอาการวิตกกังวลได้ด้วย

 

กินอาหารทั้ง 8 ก่อนและระหว่างช่วงมีประจำเดือน รับรองได้ว่าจะช่วยให้สาว ๆ รับมือกับวันนั้นของเดือนได้อย่างไร้กังวล ไม่ต้องทนทรมานกับการปวดเกร็งจนลุกขึ้นมาทำอะไรไม่ไหว ร่างกายแข็งแรง น้ำหนักไม่ขึ้น เหวี่ยง วีนน้อยลง ทั้งคุณและคนรอบ ๆ ข้างแฮปปี้ขึ้นแน่นอนค่ะ

 

แหล่งข้อมูล
https://www.cosmopolitan.com
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Glimmergirl
  • 5 Followers
  • Follow